Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô

| Kinh nghiệm
Xếp hạng 3.7 - 10 đánh giá

Tiếng ồn trên xe ô tô là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm của những người bên trong xe. Tuỳ thuộc vào từng mức độ mà có thể sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc của người bên trong xe, nếu ở một mức nặng thì có thể gây bực mình, khó chịu mỗi khi sử dụng xe, nhất là với ai chưa quen.

Mình sẽ chia sẻ chung với những khái niệm rất cơ bản để những bạn chưa hay sắp làm quen với ô tô có 1 cái nhìn ban đầu trở nên dễ dàng hơn, dễ hiểu về chiếc xe ô tô hơn. Và đây là những tiếng ồn mà bản năng chiếc xe có sẵn, mình không đề cập đến tiếng ồn phát ra do 1 vài bộ phận nào đó của xe bị lỏng lẻo mà va đập với nhau đâu các bạn nhé.

Tiếng ồn lốp xe / tiếng ồn dưới gầm xe vọng vào


Đây là thứ tiếng ồn phổ biến nhất, đặc trưng nhất và cũng là thứ tiếng ồn khó chịu nhất trên xe ô tô. Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và tạo ra tiếng ồn theo nhiều mức độ khác nhau, mức độ lớn nhỏ phụ thuộc bởi rất nhiều yếu tố mà trong đó chủ yếu là:
  • Bề mặt đường: mặt đường cũng có nhiều dạng khác nhau, trong đó khó chịu nhất là đường sỏi hay đường nhựa có mặt nhám/rỗ nhiều thì sẽ tạo ra tiếng ồn càng nhiều và ngược lại.
  • Loại lốp sử dụng: Đối với các thương hiệu lốp nói chung, mỗi thương hiệu đều có những loại lốp có thế mạnh riêng ở những yếu tố đặc trưng mà họ muốn thể hiện. Ví dụ như một bộ lốp cần độ cứng chắc, có khả năng nhạy bén trong xử lý khi lái xe thì thường cũng sẽ tạo ra tiếng ồn lớn. Và cũng cùng 1 thương hiệu lốp, nhưng họ có dòng sản phẩm thiên về tính êm ái để có thể đúng nhu cầu người tiêu dùng hơn.
Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tôHiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô
  • Loại mâm sử dụng: Đi kèm với lốp xe thì mâm xe cũng là yếu tố giúp tiếng ồn vang đi mạnh mẽ hơn, trải nghiệm thực tế của mình trên cùng 1 kích cỡ mâm, trên cùng 1 bộ lốp thì bộ bánh mâm hiệu năng cao có trọng lượng rất nhẹ (7kg), các nan rất thưa nhau tạo ra tiếng ồn rõ ràng hơn so với bộ bánh mâm kim loại nhiều nan hơn, nặng hơn (13kg)
Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô
  • Kích thước mâm/lốp: kích thước cũng quyết định rất nhiều vào 2 yếu tố mâm/lốp bên trên. Thành lốp mỏng đi thì đồng thời tiếng ồn sinh ra cũng nhiều hơn. Đối với những xe ô tô phổ thông, không thiên vẻ đẹp thể thao thì thường sẽ dừng lại ở kích thước lớn nhất là 17inch (theo cá nhân), từ 18inch trở lên và nếu lại sử dụng lốp RunFlat thì tiếng ồn bắt đầu lớn và bắt đầu khó chịu khi sử dụng. Qua thử nhiều xe bằng đồng hồ Apple Watch của mình thì mình thấy mức 65db đổ lại thì chưa gây nhiều khó chịu, còn trên 65db thì bắt đầu khó chịu.
Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô Phần quan trọng nhất quyết định tiếng ồn đi vào bên trong nhiều hay ít chính là do thiết kế bộ khung thân xe, điều này phụ thuộc vào nhà sản xuất của mỗi chiếc xe, có thể nói là công nghệ của mỗi hãng, hay mỗi phân khúc xe sẽ có sự khác biệt rất lớn. Giả sử tiếng ồn từ bộ phận bánh xe là như nhau, nhưng khung sườn xe có khả năng cách âm tốt thì tiếng ồn đi vào sẽ ít hơn, loại trừ các xe thể thao ra thì hầu như các xe càng mắc tiền, khả năng cách âm càng tốt hơn.
 


Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô

Tiếng ồn môi trường bên ngoài


Thứ tiếng ồn này rất khác so với tiếng ồn từ bánh xe xuyên qua khung gầm đi vào bên trong xe. Tiếng ồn mội trường là thứ tiếng ồn ví dụ như tiếng còi của chiếc xe bên ngoài chui vào bên trong ca-bin xe của bạn. Thông thường thì tiếng ồn môi trường nhiều hay ít phụ thuộc vào các cánh cửa, các ô kính của xe đảm nhiệm nhiệm vụ giảm thiểu mức độ của loại tiếng ồn này. Có những chiếc xe dù có khả năng cách âm tốt ở gầm xe/bánh xe nhưng cách âm môi trường lại rất kém, ngồi bên trong xe dù đóng chặt cửa kính và đang di chuyển 40km/h mà vẫn nghe rõ được tiếng nói chuyện của người đi xe máy bên ngoài, thì đó là cách âm môi trường chưa tốt.

Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô Cửa kính 2 lớp giúp tăng khả năng cách âm môi trường.
Ngoài tiếng nói chuyện, tiếng xe cộ di chuyển bên ngoài không được giảm cường độ ra thì chiếc xe cách âm môi trường chưa tốt sẽ bị thêm tiếng gió rít khi đi ở tốc độ cao. Những nơi thường phát ra tiếng rít gió thường thấy đó là 2 bên gương chiếu hậu của xe, đối với vị trí đặt gương chiếu hậu càng gần người điều khiển xe thì càng dễ nghe thấy tiếng gió rít, và ngược lại. Thêm một điểm gió rít nữa đó chính là kính chắn gió phía trước của xe, khi đi cao tốc với tốc độ cao sẽ dễ nhận ra (trừ xe nào hù hù khắp nơi thì khó xác định được).

Những chiếc xe có khả năng cách âm môi trường tốt do thiết kế nguyên bản, hay một số dòng xe được trang bị cửa kính 2 lớp nhằm tăng khả năng cách âm môi trường tốt hơn nữa, thời điểm hiện tại có những xe chỉ hơn 1 tỷ đồng cũng có những trang bị kính 2 lớp này.

Tiếng ồn từ khoang động cơ vọng vào


Hiểu chính xác các nguyên nhân gây ra tiếng ồn trên xe ô tô
Đối với mỗi dòng xe thì tiếng ồn của động cơ có thể nhiều hoặc ít, một số dòng xe dù thế hệ mới nhưng cũng phát ra tiếng khá lớn khi đứng bên cạnh. Tuy nhiên do thiết kế cách âm khoang động cơ và ca-bin điều khiển xe tốt nên rất ít khi nghe được tiếng ồn từ khoang động cơ. Chỉ cho đến khi tăng tốc với vòng tua lớn thì sẽ nghe được nhiều hơn. Mình thấy phần đông những chiếc xe đều không bị khó chịu với tiếng ồn của động cơ, và cũng có đa số xe cách âm phần này tốt nên không ảnh hưởng nhiều đến không gian bên trong giống như 2 ý bên trên.

Ngoài những nguyên nhân gây tiếng ồn cơ bản bên trên này ra thì sẽ còn một số loại tiếng ồn khác trong quá trình chiếc xe vận hành. Ví dụ như tiếng Ù hay xuất hiện trên những chiếc xe CUV hay SUV, đó là 1 trong những điều phụ thuộc ở kiến trúc cấu tạo của xe gây ra và những chiếc xe cao cấp sẽ có những công nghệ tiêu âm riêng của mình, hoặc đối với một số dòng xe sử dụng công nghệ triệt tiêu âm thanh bằng những sóng âm. Nhưng có một điều gần như đúng 100% đó là những chiếc xe càng cao cấp mà không phải những dòng thiên hướng thể thao thì có khả năng cách âm rất tốt.
SourceTinhTe.vn