Tổng hợp 7 thay đổi theo quy chuẩn mới mà lái xe cần chú ý

| Kinh nghiệm
Xếp hạng 3.6 - 9 đánh giá

Theo quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN:41/2019 có một số điểm thay đổi rất đáng chú ý, anh em lái xe trên đường thì cần chú ý để tránh mắc lỗi không mong muốn

Tổng hợp 7 thay đổi theo quy chuẩn mới mà lái xe cần chú ý
Tóm tắt lại dưới dạng Graphic với 7 điểm như ghi chú, cuối bài mình có mô tả chi tiết hơn, anh em xem để nắm thông tin, tránh vi phạm hay mắc lỗi nhé.

Tổng hợp 7 thay đổi theo quy chuẩn mới mà lái xe cần chú ý

1) Định nghĩa về xe con

- Định nghĩa: "Xe ô tô con là xe ô tô được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, để chở người không quá 9 chỗ ngồi (kể cả chỗ người lái)".

- Kể từ 1/7 thì xe chở hàng dưới 1,5 tấn không được coi là xe con như trước đây nữa.

2) Đối với xe Tải

- Giờ đây xe có khối lượng chuyên chở từ 950Kg trở lên được coi là xe Tải.

3) Đối với xe bán tải

- Theo quy chuẩn mới thì xe bán tải có khối lượng hàng chuyển chở được phép để tham gia giao thông dưới 950Kg thì sẽ được coi là xe con. Đối với xe ba bánh có tự trọng từ 400kg trở lên mới được coi là xe còn.(trước đây chỉ cần xe dưới 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã được xem là xe con).

4) Quy chuẩn mới về đặt biển báo hiệu trên giá long môn/cột cần vươn.

- Theo quy chuẩn mới thì đã bỏ quy định đặt biển báo hiệu trên giá long môn hoặc cột cần vươn đối với đường mà mỗi chiều có từ 2 làn đường trở lên.
- Theo quy chuẩn mới thì biển báo có sẽ được đặt ở bên phải, và có thể sẽ bổ sung thêm ở bên trái của làn đường xe chạy. Và đảm bảo đặt ở vị trí để người tham gia giao thông dễ nhìn thấy và có đủ thời gian để chuẩn bị đề phòng.

5) Quy đặt biển chỉ dẫn lỗi đi thích hợp đi đặt biển cấm rẽ.

- Trước quy chuẩn mới thì đây là điều bắt buộc, ở mỗi biển cấm rẽ, sẽ có biển báo chỉ dẫn lối đi thích hợp. Còn theo quy chuẩn mới thì “có thể đặt biển chỉ dẫn hướng đi thích hợp”, như vậy có thể chỉ có biển cấm rẽ mà không có biển chỉ dẫn lỗi đi như trước đây.

6) Không còn quy định rõ về vượt phải

- Quy định mới cho hành vi vượt phải giờ đây sẽ là : "Vượt xe là tình huống giao thông mà xe đi sau vượt xe đi trước; khi vượt, các xe phải vượt về bên trái (trừ các trường hợp được quy định trong Luật Giao thông đường bộ)".
- Đặc biệt chú ý với quy định bổ sung: "Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt".

- Anh em nhớ chú ý gương chiếu hậu và nhường đường cho hợp lý, tránh ách tắc giao thông và ảnh hưởng đến xe đi ngay sau mình nhé.

7) Bổ sung vạch phân chia làn xe cùng chiều, dạng vạch kép.

- Quy chuẩn mới bổ sung vạch phân chia các làn xe cùng chiều, dạng vạch kép (một vạch liền, một vạch đứt nét) (trước đây không quy định). Vạch này dùng để phân chia các làn xe cùng chiều, xe trên làn đường tiếp giáp với vạch đứt nét được phép cắt qua khi cần thiết; xe trên làn đường tiếp giáp với vạch liền nét không được lấn làn hoặc đè lên vạch.