Người dùng Việt sắp được mua ôtô nhập khẩu giá rẻ

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 10 đánh giá

Kể từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, thuế nhập khẩu ôtô từ EU sẽ được giảm khách hàng có thể tiết kiệm được hàng trăm triệu đồng khi mua Audi, Mercedes, Volvo, BMW, Volkswagen...

Video: chính thức thông qua Nghị quyết EVFTA (Nguồn: )

Theo thông tin của , bắt đầu từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức . Theo như cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ được ngay hoặc giảm theo lộ trình. Trong đó, mặt hàng được kỳ vọng lớn nhất là ôtô và linh kiện sẽ được bãi bỏ thuế theo lộ trình ngay từ khi Hiệp định chính thức có hiệu lực.

Hiện nay, ôtô được liệt vào nhóm mặt hàng nhạy cảm cao, do đó các mẫu xe nhập khẩu từ EU vào Nam đều áp dụng mức thuế lên đến 70% giá trị khai báo hải quan. Như vậy, giá lăn bánh các dòng xe này tại thị trường Việt đều cao hơn rất nhiều so với giá tại các nước EU.

Người dùng Việt sắp được mua ôtô nhập khẩu giá rẻ

Kể từ ngày 1/8, Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực, ô tô từ EU sẽ được giảm khách hàng có thể được hàng trăm triệu đồng khi mua ôtô nhập khẩu.

Tuy nhiên, nếu áp dụng lộ trình giảm thuế của Hiệp định từ ngày 1/8, thuế nhập khẩu ôtô từ EU sẽ được giảm và khách Việt mua xe từ thị trường này sẽ có thể tiết kiệm được một số tiền không nhỏ.

Theo cam kết, nhiều mặt hàng nhập khẩu sẽ được giảm thuế hoặc giảm theo lộ trình. Đối với mặt hàng ôtô, Việt Nam sẽ thực hiện "lộ trình" bỏ 70% thuế nhập khẩu ôtô từ EU trong 9-10 năm, giai đoạn từ tháng 8/2020 - 8/2030.

Cụ thể, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế đối với dòng xe dung tích xy lanh trên 2500cc trong giai đoạn 9 năm, và dưới 2500cc trong giai đoạn 10 năm.

Theo lộ trình, nếu mức giảm thuế được trải đều qua các năm, thuế nhập khẩu sẽ giảm tối thiểu 7%. Trường hợp giảm theo chu kỳ 2-3 năm, mỗi năm sẽ có mức cắt giảm từ 15%-30%. (tổng lộ trình giảm 70%).

Người dùng Việt sắp được mua ôtô nhập khẩu giá rẻ

Các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu hiện nay vào Việt Nam chủ yếu là Audi, , Volvo, BMW, ...

Trường hợp năm đầu tiên, lộ trình giảm thuế suất, thuế nhập khẩu xe hơi nguyên chiếc là 15%, mức giá sẽ có thể giảm ít nhất 300 triệu đồng. Thậm chí có xe còn có mức giá giảm mạnh hơn nữa, nếu xe nhập về nhiều hơn do thị trường có đa dạng nhà phân phối và các biện pháp bảo hộ xe trong nước không được thực hiện.

Các dòng xe nhập khẩu từ châu Âu hiện nay vào Việt Nam chủ yếu là Audi, Mercedes, Volvo, BMW, Volkswagen... có giá bán dao động từ vài tỷ đến hàng chục tỷ đồng. Nếu thuế được giảm, người Việt có thể kỳ vọng vào một giá bán giảm mạnh của các mẫu xe này.

Thêm vào đó, khi mức thuế nhập khẩu bằng 0% trong 9-10 năm tới, giá lăn bánh còn giảm mạnh hơn. Ví dụ, một chiếc xe 2 tỷ đồng khai báo hải quan sẽ không phải nộp thuế 70% của giá trị này (tức 1,4 tỷ đồng thêm).

Thảo Nguyễn