Hyundai phát triển đèn chiếu tia cực tím khử trùng nội thất ô tô

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Hyundai Motor Group vừa công bố kế hoạch ứng dụng tia cực tím (UV) để khử trùng khoang lái trên các mẫu xe thương mại trong thời gian tới.

Bức xạ từ tia UV đã được khoa học chứng minh có thể tiêu diệt các vi sinh vật như vi khuẩn, nấm và vô hiệu hóa một số loại virus. Theo New York Times về chủ đề này, việc sử dụng tia UV để giảm mầm bệnh đã có từ những năm 1930, khi tia UV được sử dụng hiệu quả trong các tòa nhà cao ốc và trường học ở Philadelphia. Ngày nay, ánh sáng tia cực tím được sử dụng rộng rãi như một chất khử trùng bề mặt trên tàu điện ngầm, bệnh viện và các khu vực công cộng khác.

Hyundai phát triển đèn chiếu tia cực tím khử trùng nội thất ô tô
Đèn tia UV có khả năng khử khuẩn nội thất ô tô. Ảnh: Autoblog

Tận dụng những hiệu quả tia UV mang lại để biến chúng thành vũ khí chống lại sự lây lan của bệnh tật, hãng xe Hàn Quốc đang phát triển một loại đèn nội thất ô tô có khả năng phát ra tia UV. Theo kế hoạch, nhà sản xuất sẽ gắn chúng trên trần xe và khử khuẩn các bề mặt thường xuyên được sử dụng như ghế ngồi, bảng điều khiển trung tâm và vô-lăng. Tuy nhiên, vị trí đặt như vậy có nhược điểm là tia UV không thể chiếu tới các góc khuất mà ánh sáng không thể chiếu tới như bề mặt taplo, bề mặt thảm sàn dưới hàng ghế sau, cốp xe.

Hyundai phát triển đèn chiếu tia cực tím khử trùng nội thất ô tô
Hyundai đang trong thời gian nghiên cứu để tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Ngoài lợi ích khử khuẩn, tia UV còn có thể đóng vai trò như chất xúc tác để loại bỏ khí CO2 và các mầm bệnh có trong không khí. Do đó, tia UV nhiều khả năng sẽ được ứng dụng thêm trong hệ thống điều hòa ô tô trong thời gian tới. Tuy nhiên tia UV rất nguy hiểm cho da người và động vật. Vì thế, Hyundai cho biết thêm rằng, tính năng này sẽ chỉ được sử dụng khi không có người và động vật bên trong khoang xe.

Trước khi đưa đèn chiếu tia cực tím ứng dụng phổ biến trên các mẫu xe trong thời gian tới, Hyundai đang nghiên cứu để tối ưu hóa chi phí sản xuất, giảm giá thành cho khách hàng. Hiện tại, Hyundai chưa công bố thời gian chính thức cho ra mắt công nghệ hiện đại này. 

Trước Hyundai, cũng đã công bố ý tưởng tương tự về việc ứng dụng tia cực tím trên ô tô hồi đầu năm nay.

SourceNews otoFun