Các hãng ô tô mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để trình làng xe mới

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Sau phát 'pháo hiệu' của BMW khi ra mắt tới 10 mẫu xe mới tại Việt Nam chỉ bằng hình thức truyền hình trực tuyến (livestream) hồi tháng trước, hàng loạt hãng xe trong nước cũng bắt đầu đi theo hướng tương tự.

Các hãng ô tô mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để trình làng xe mới

cùng với các anh em A4 và Q7 được tại Việt Nam chỉ qua kênh mạng xã hội.

Việc tận dụng không gian mạng và số để giới thiệu sản phẩm mới được cho là tất yếu khi các lệnh hạn chế đi lại và tụ tập đông người được áp dụng trên toàn cầu. Đây cũng là giải pháp đang được các nhà sản xuất lớn lựa chọn trong bối cảnh các sự kiện và triển lãm quan trọng của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu bị hoãn, hủy do dịch bệnh.

Tương tự như BMW Việt Nam, 11h hôm nay (8-5), dự kiến sẽ phát đi các nội dung ra mắt 3 mẫu sản phẩm mới của hãng, gồm Q3, A4 và Q7, chỉ thông qua kênh Facebook chính thức.

Không riêng thị trường trong nước, việc ra mắt xe qua các sự kiện trực tuyến cũng phổ biến ở nước ngoài. Mới đây, Porsche cũng công bố toàn cầu chiếc xe thể thao 911 trong khi McLaren hé lộ siêu xe 765LT thế hệ 2021 hoàn toàn mới chỉ qua kênh .

hơn, hãng siêu xe Italia Lamborghini còn tận dụng công nghệ thực tại ảo tăng cường (AR) của Apple để ra mắt mẫu Huracan EVO Spyder (mui trần) trong ngày 7-5.

Các hãng ô tô mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để trình làng xe mới

THACO ghi điểm khi là đầu tiên tại Việt Nam tổ chức được một sự kiện ra mắt sản phẩm hoàn chỉnh trên kênh trực tuyến.

Cụ thể, khi truy cập vào trang web ra mắt của Huracan, với iPhone và iPad sẽ thấy nút chức năng xem xe ở chế độ AR, và qua đó có thể quan sát chiếc xe ở dạng hình ảnh 3D, thậm chí tỉ lệ thực 1:1, ngay trước mặt. Họ có thể ướm chiếc xe vào căn biệt thự của mình, xem thử nó chạy trên đường ra sao, thậm chí là đứng cạnh chiếc xe qua những bức ảnh “selfie”.

Dữ liệu mà Lamborghini xây dựng sẵn cũng cho phép tạo ra những trải nghiệm nội thất, chức năng, tiện nghi một cách chân thực hơn nhiều so với các đoạn clip hay hình ảnh tĩnh theo cách truyền thống.

Trước cách làm mới, nhiều người tiêu dùng tỏ ra hào hứng. Trước đây, việc được tận mắt chiêm ngưỡng tại các sự kiện ra mắt xe thường được cho là “đặc quyền” của giới chuyên môn, nhưng giờ đây bất cứ ai với đường dẫn (URL) phù hợp đều có thể tự trải nghiệm những khoảnh khắc đặc biệt này.

Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ số khiến những người có nhu cầu dễ dàng tiếp cận dịch vụ, tham vấn thông tin chuyên sâu, thậm chí đặt xe và thanh toán bất cứ khi nào cần, thay vì phải tiếp cận các nhân viên chuyên trách và trải qua hàng loạt các thủ tục rườm rà.

Các hãng ô tô mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để trình làng xe mới

Người hâm mộ Lamborghini có thể trải nghiệm chiếc xe mới của hãng qua ứng dụng Apple AR.

Về phía các nhà sản xuất, việc chuyển sang mô hình ra mắt sản phẩm trực tuyến cũng đem lại nhiều lợi ích, đặc biệt ở khía cạnh có thể mở rộng đối tượng tiếp cận thông tin, đồng thời, tiết kiệm đáng kể chi phí so với việc tổ chức ngoại tuyến theo kiểu truyền thống.

Tuy nhiên, mô hình mới chắc chắn sẽ đặt ra những thách thức đáng kể về khả năng thích ứng trong khâu tổ chức. Thực tế cho thấy, những hãng xe chậm chân trong việc ứng dụng công nghệ mới tỏ rõ sự yếu thế trong việc tiếp cận khách hàng.

Các hãng ô tô mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để trình làng xe mới

Các hãng ô tô mạnh dạn ứng dụng công nghệ số để trình làng xe mới

Hoàng Linh