Koenigsegg phát triển động cơ cỡ nhỏ 1,6 lít đạt 400 mã lực

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 9 đánh giá

Koenigsegg không phải là một công ty nổi tiếng về chế tạo động cơ cỡ nhỏ mà về những siêu xe độc đáo.

Koenigsegg One:1 #00 đầu tiên đưa ra giá bán 159 tỷ đồng

Cùng chung ý tưởng với Koenigsegg, Bugatti "ghẻ lạnh" SUV, "phải lòng" sedan hạng sang

Koenigsegg "chê" SUV, sẽ phát triển một mẫu 4 cửa

Koenigsegg phát triển động cơ cỡ nhỏ 1,6 lít đạt 400 mã lực

Hãng chọn con đường ít "đồng nghiệp" nào dám đi, lựa chọn sự đổi mới chứ không theo những quy ước thông thường. Lần này hãng xe Thuỵ Điển rất muốn áp dụng những kinh nghiệm từ phát triển siêu xe sang các hình thức thiết thực hơn.

Koenigsegg được cho là đang phát triển một động cơ cỡ nhỏ: một động cơthay thế chỉ 1,6 lít. Mặc dù có rất ít thông tin vào thời điểm này, động cơ kích cỡ đó thường có 4 xi-lanh và Christian von Koenigsegg mong rằng nó sẽ sản sinh 400 mã lực.

"Nguyên tắc chúng tôi thiết kế động cơ Agera và Regera có thể được áp dụng cho động cơ cỡ nhỏ này", ông phát biểu với CarBuzz. "Bằng cách giảm đường kính xi-lanh và kéo dài chu kỳ pit-tông, chúng tôi có thể làm giảm mức nhiệt hao phí của động cơ. Chúng tôi cũng đã sử dụng pit-tông rèn, thanh truyền chữ L và van chất lượng cao khiến hiệu suất động cơ cao nhất có thể".

Christian chỉ ra rằng "Koenigsegg sở hữu công suất động cơ cao nhất thế giới" trong chiếc siêu xe One:1, sản sinh 1.364 mã lực. Đó là hơn 1 MW (megaoat) trong chuẩn đo từ chỉ 5,0 lít, thu được tỷ số công suất thay thế là 273 mã lực/lít. Áp dụng tỷ số này với động cơ 1,6 lít và kết quả là 436 mã lực.

Thử so sánh, hiện đang cung cấp một trong những động cơ hiệu suất cao nhất cho những dòng xe A45, CLA45 và GLA45, có bốn turbo 2,0 lít sản sinh 381 mã lực trong phiên bản mới nhất. Nhưng nó cũng "chỉ" đạt 190 mã lực/lít, kém xa so với 273 mã lực/lít của Koenigsegg.

được sử dụng trong chiếc xe nào cũng là một vấn đề, nhưng nó được cho là sẽ không xuất hiện trong một siêu xecỡ nhỏ. Koenigsegg có khả năng tìm kiếm một khách hàng để sở hữu công nghệ và sử dụng động cơ trong một mẫu xe sản xuất số lượng lớn. Gần đây công ty đã bán bản quyền công nghệ động cơ FreeValve camless cho hãng xe Qoros của Trung Quốc, và rất có thể cũng làm tương tự với động cơ đốt trong công suất cao của mình.

Thanh Hà (Tuoitrethudo)

SourceXeHay