Hàng loạt xe Everest, Ranger rò rỉ dầu: ‘Nếu Ford không giải quyết thỏa đáng, chúng tôi sẽ làm đơn kiện’

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 10 đánh giá

Trước tình trạng nhiều xe Everest, Ranger và cả Ranger Raptor gặp tình trạng rò rỉ dầu, rất nhiều khách hàng khẳng định nếu Ford không có phương án thỏa đáng sẽ mời tư vấn luật để làm đơn lên các ban ngành và dán băng rôn khẩu hiệu lên các xe.

Từ cuối tháng 2/2020, nhiều khách hàng sử dụng xe của hãng Ford phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu trên nắp bưởng đầu máy và cổ hút két làm mát khí nạp trên các xe sử dụng động cơ diesel 2.0 turbo đơn và turbo kép. Các mẫu xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu chủ yếu là Wildtrak, Ford Ranger Raptor, sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và 2.0L tăng áp đơn (single-turbo). Đây đều là những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Khách hàng có xe gặp hiện tượng trên đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Quảng Ninh... Khi gặp phải sự cố, nhiều chủ xe đã chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Thậm chí, các chủ xe bị ảnh hưởng còn thành lập hội nhóm riêng để trao đổi thông tin về vấn đề đang gặp phải.

Anh T.V.A. (một người tiêu dùng trú tại Nghệ An) chia sẻ, anh nhận xe vào tháng 9/2018, tuy nhiên thời gian gần đây anh mới phát hiện tình trạng xe bị rò rỉ dầu. Anh T.V.A. đã đưa xe đến Ford Vinh - đại lý ủy quyền của Ford Nghệ An để sửa chữa. Tuy nhiên, đến tận lần thứ 3 mới có kỹ thuật viên từ Hải Dương đến thực hiện quy trình kiểm tra và đưa keo vào. Sửa chữa xong về đi khoảng 1.200km xe vẫn tiếp tục có hiện tượng rò rỉ dầu.

Cũng gặp tình trạng trên, anh B.Đ.Đ. tại Hải Phòng tỏ ra bức xúc khi xe bị ngấm dầu cổ hút turbo gần 1 tháng nhưng phía Ford chưa có phương án giải quyết và chỉ bắt khách hàng đợi và đợi… “Tôi rất e ngại tình trạng xe như vậy, đi xe lúc nào cũng cảm thấy lo lắng, không yên tâm mà bên Ford vẫn chưa đưa ra được phương án tối ưu. Tôi đang đợi hãng làm cam kết và giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt”, anh Đ. chia sẻ.

Khi được hỏi về trường hợp nếu Ford không có phương án thỏa đáng cho vấn đề này rất nhiều khách hàng khẳng định sẽ mời tư vấn luật làm đơn lên các ban ngành đề nghị làm rõ và dán băng rôn khẩu hiệu lên các xe.

Hàng loạt xe Everest, Ranger rò rỉ dầu: ‘Nếu Ford không giải quyết thỏa đáng, chúng tôi sẽ làm đơn kiện’

Khách hàng liên tiếp lên tiếng đòi Ford để đòi quyền lợi. (Ảnh chụp màn hình)

Trước tình trạng hàng loạt xe Ford có hiện tượng rò rỉ dầu, trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online, Kỹ sư Lê Văn Tạch - chuyên gia về ô tô cho biết, những thông tin câu trả lời nhà sản xuất đưa ra để giải thích cho người dùng về hiện tượng rò rỉ dầu là chưa xác đáng. Bên cạnh đó, cách xử lý chưa đi sâu và làm rõ nguyên nhân của lỗi rò rỉ dẫn đến hiện tượng nhiều xe xử lý xong vẫn còn lặp lại lỗi.

Kỹ sư Tạch giải thích, hiện tượng rò rỉ nằm trên bộ phận động cơ, đây là bộ phận quan trọng nhất của xe nên nó gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng rất lớn. Bên cạnh đó về mặt kỹ thuật, nếu chỉ mới ở mức độ thấm loang dầu trên bề mặt gây ảnh hưởng không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu ở mức độ rò rỉ nhỏ giọt và thêm trường hợp chạy đường dài sẽ dẫn đến hao dầu có thể gây hỏng, phá hủy máy.

“Lỗi này xảy ra trên một loạt xe chính là lỗi hệ thống, có thể do chất lượng linh kiện, chất lượng vật tư, keo hoặc do turbo. Trong trường hợp liên quan đến keo, keo có thể bị quá hạn dẫn đến bám dính kém, cách xử lý không quá tốn kém. Tuy nhiên nếu liên quan đến turbo sẽ rất tốn kém. Cụ thể như thế nào nhà sản xuất phải có công bố để khách hàng nắm được, có cách xử lý triệt để và yên tâm sử dụng”, kỹ sư Tạch chia sẻ.

Cũng theo kỹ sư Lê Văn Tạch, cơ quan chức năng như Cục Đăng kiểm Việt Nam cần có động thái dứt khoát yêu cầu nhà cung cấp phải giải thích rõ ràng về lỗi này và nếu là do lỗi hệ thống phải có chính sách triệu hồi, thu hồi xe để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng.

Ông cũng khuyến cáo khách hàng nên sớm yêu cầu nhà sản xuất khắc phục triệt để nếu không để hết thời hạn bảo hành sẽ tốn kém rất nhiều tiền.

Chất lượng Việt Nam Online sẽ tiếp tục thông tin!

Trước đó, cũng liên tiếp để xảy những lỗi về sản xuất. Cụ thể năm 2019 Ford Việt Nam đã có những cuộc triệu hồi lớn nhất với tổng số xe khoảng 57.500 chiếc trong đó chủ yếu là lỗi do túi khí và phanh trước kể từ đầu... Tiếp theo đó, từ ngày 10/8 đến 17/9/2016 có khoảng 8.000 xe Ford F-Series Super Duty bị triệu hồi do lỗi mất chốt gia cố dẫn đến tình trạng bồn chứa nhiên liệu lệch khỏi vị trí ban đầu.