Vì sao Ford Explorer giảm giá sốc?

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 11 đánh giá

Nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ, vốn rất được khách hàng Việt Nam ưa chuộng, xếp hàng chờ mua ở thời điểm mới ra mắt, có đủ ưu thế của một mẫu xe đa dụng cao cấp cỡ lớn, Ford Việt Nam đột ngột tuyên bố giảm tới 269 triệu cho Explorer.

Vì sao Ford Explorer giảm giá sốc?

Động thái giảm giá sâu của Ford sẽ tác động đến phân khúc SUV

Mặc dù thị trường liên tiếp đón nhận thông tin giảm giá đến từ các thương hiệu khác, song việc giảm giá sâu như vậy vẫn gây bất ngờ và tạo sự xáo trộn không nhỏ trên thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2020.

Với mức giá giảm (còn 1,999 tỷ đồng), hiện Ford Explorer nằm ở phân khúc các mẫu xe có giá dưới 2 tỷ. Cũng tầm tiền này, trên thị trường đang có Mercedes Benz GLA 250, GLC 250, Subaru Outback 2.5i, , X2, Volkswagen Tiguan Allspace Luxury, VinFast LuxSA 2.0 bản Premium …và giá cao hơn một chút là , hay đời 2019...

Canh tranh tốt

Khoan bàn đến giá, Ford Explorer hiện có lợi thế gì. Trước tiên đây là mẫu xe nhập khẩu đến từ Mỹ, đánh trúng tâm lý “thích” xe nhập của khách hàng Việt Nam. Ở phân khúc này nhập không chỉ có mỗi Explorer, song mẫu xe này đến từ Mỹ, vốn được “ mặc định” là chất lượng tốt, thực dụng, hiệu quả. Có thể nói Explorer là một lựa chọn phù hợp cho những ai yêu thích xe thể thao đa dụng đặc trưng Mỹ, muốn sở hữu một mẫu xe sang trọng và trải nghiệm di chuyển tiện nghi, cao cấp.

Ưu điểm nữa Ford Explorer chính là đây là dòng xe 7 chỗ đích thực, rộng rãi, trong khi các đối thủ cùng giá, cũng phân khúc, đa phần là 5+2, nhỏ hẹp hơn.

Về động cơ, Explorer được trang bị động cơ EcoBoost 2.3L, đạt tới công suất 273 mã lực và mô-men xoắn 420Nm, giúp xe chạy bền bỉ, khỏe mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu. Kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp và Hệ thống Kiểm soát địa hình (TMS) 4 chế độ lái, Explorer được đánh giá là “lái ngon” trên mọi địa hình.

Trong khi đó trên thị trường một số đối thủ chỉ 2.0 thậm chí 1.5L.

Về ngoại thất, Explorer là mẫu xe có vẻ bề ngoài cơ bắp, nam tính, nhìn bề thế, vững chái, phù hợp với đối tượng khách hàng nam, trẻ, thành đạt, có cá tính.

Nội thất, Explorer có thiết kế sang trọng, được trang bị hàng ghế điều chỉnh điện đa hướng, hàng ghế trước tích hợp tính năng mát-xa cao cấp. Vì là xe Mỹ, nên các tình năng trang bị trên Explorer đều rất hữu dụng, tiện lợi. Explorer đảm bảo an toàn tối đa với hàng loạt trang bị công nghệ như Hệ thống kiểm soát tốc độ tự động, Hệ thống hỗ trợ đổ đèo, Hỗ trợ đỗ xe tự động, Cảnh báo lệch làn, Cảnh báo điểm mù và xe cắt ngang... Bên cạnh đó, dòng xe này còn tích hợp nhiều tiện ích giải trí nổi bật như SYNC 3 cập nhật hệ thống định vị toàn cầu, Chế độ khởi động từ xa, Cửa sau mở tự động thông minh, hỗ trợ người lái tối đa cho một trải nghiệm lái thú vị và tiện nghi vượt trội.

Như vậy rõ ràng Explorer có khá nhiều ưu thế cạnh tranh, vậy sao lại giảm giá sâu như vậy cho mẫu xe này?

Vì sao Ford Explorer giảm giá sốc?

Trong phân khúc SUV hạng trung cao cấp tại Việt Nam hiện nay, Ford Explorer đang cạnh tranh trực tiếp cùng (2,34 tỷ đồng), và một số lựa chọn khác như sDrive 20i (2,065 tỷ đồng), Mercedes-Benz GLC 250 4Matic (1,939 tỷ đồng), hay Volvo XC60 (2,15 tỷ đồng)...

Đẩy doanh số ?

Phân tích cho thấy có lẽ hãng muốn đẩy nhanh doanh số. Thời điểm mới về Việt Nam (2016), Explorer là mẫu xe "hot", liên tục rơi vào tình trạng cầu vượt cung. Thậm chí tháng cuối năm 2018, khách hàng phải bỏ thêm hơn 200 triệu đồng mua kèm phụ tùng, linh kiện để sớm được sở hữu mẫu xe này.

Tuy nhiên năm 2019, doanh số của Explorer bắt đầu không được như ý muốn. Năm 2019, tại Việt Nam, mẫu xe này ghi nhận doanh số chạm mốc 854 xe. Tuy rằng tăng 9% so với cùng kỳ năm trước song so với mức tăng của các đối thủ trong cùng phân khúc SUV thì đấy chưa phải là kết quả tốt.

Tốc độ tiêu thụ xe không còn tốt như trước, trong khi thị trường gia tăng nguồn cung, đặc biệt nguồn cung từ xe nhập khẩu tăng nhanh đột biến do các hãng đều đã “thông suốt” các qui định theo NĐ 116; Nhiều hãng, trong đó có Ford đã có những dự báo “lạc quan” hơn về tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam, nên đã tăng lượng lớn sản phẩm nhập khẩu.

Lượng nhập nhiều, tốc độ tiêu thụ không được như mong muốn, hàng tồn kho, sản phẩm mới lại sắp ra… đương nhiên hãng chỉ còn lựa chọn giảm giá. Và đã giảm thì phải giảm sâu, giảm lớn thì mới mong có hiệu quả.

Giảm tới 269 triệu đồng, Explorer hiện có mức giá thấp nhất kể từ khi có mặt tại Việt Nam đến nay. Cùng mức giá mới, hãng cũng áp dụng gói quà tặng 5 năm bảo hành (hoặc 140.000km), 5 năm bảo dưỡng miễn phí và 5 năm hỗ trợ cứu hộ.

Với mức giảm này, không chỉ có ưu thế cạnh với các đối thủ có cùng mức giá, Explorer sẽ còn tác động đến các đối thủ ở giá trên 2 tỷ như BMW X2, Volvo XC60 hay Mercedes GLC 300..

Thậm chí các mẫu xe ở tầm mức giá thấp hơn (từ 1,3 đến 1,5 tỷ) như Toyota Fortuner, Hyundai SantaFe, Peugeot 5008… cũng sẽ bị tác động bởi “cố thêm vài trăm triệu để lấy Explorer” là phương án không ít khách hàng đang nghĩ đến.

Vì sao Ford Explorer giảm giá sốc?

Thị trường ô tô Việt Nam rất khó định đoán bởi sức mua, đôi khi, không theo quy luật thông thường.

Điểm khách hàng của Explorer “lăn tăn” nhất là đây liệu có phải là “chiêu giảm giá dọn kho chờ sản phẩm mới hay không”. Hiện, tại Mỹ, mẫu đã ra mắt. Tuy trong một văn bản gửi tới đại lý mới đây, Ford Việt Nam thông báo phía hãng "chưa có kế hoạch ra mắt bất cứ sản phẩm Ford Explorer nào khác", song khách hàng đã có kinh nghiệm đối với nhiều mẫu sản phẩm nhập khẩu khác, (đơn cử như Honda CR-V hay Toyota Futurner, khi mà giá sản phẩm mới không cao hơn, thậm chi thấp hơn phiên bản cũ) nên vẫn còn khá ngập ngừng.

Dù sao vào thời điểm này, với mức giảm này, Ford Explorer là một lựa chọn tốt. Dự đoán cho giai đoạn tới, là điều khó, bởi thị trường ô tô Việt Nam khá đặc biệt, đôi khi sức mua không theo quy luật bình thường.

Nguyễn Hà

SourceHải Quan