Điều gì khiến Rolls-Royce Sweptail xứng đáng là chiếc ô tô đắt giá nhất thế giới?

| Tin ảnh
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Với mức giá xấp xỉ 13 triệu USD và số lượng sản xuất chỉ một xe duy nhất, Rolls-Royce Sweptail đã trở thành chiếc ô tô mới có giá bán đắt nhất trong lịch sử.

Hơn 50 siêu xe và xe sang tập kết ở biên giới phía bắc Việt Nam [Geneva 2017] Tuyệt đỉnh sang trọng với Ghost phiên bản kim cương Dạo phố theo phong cách siêu sang với Rolls-Royce SRH Bentley, Rolls-Royce, Maybach và cuộc chiến mã lực

Đối với cộng đồng những người "chơi" ô tô, con số hàng chục triệu USD cho một chiếc xe không phải là điều gì quá to tát. Gần đây nhất, Ferrari 250 GTO đã lập kỷ lục dành cho mẫu xe cổ đắt giá nhất khi thu về đến 38 triệu USD trong một buổi đấu giá kín. Với chỉ 38 chiếc được sản xuất trên toàn thế giới cùng danh tiếng và truyền thống của thương hiệu Ferrari, số tiền xấp xỉ... 865 tỉ VNĐ ấy "chắc" là xứng đáng.

Điều gì khiến Rolls-Royce Sweptail xứng đáng là chiếc ô tô đắt giá nhất thế giới?
Ferrari 250 GTO đời 1962.

Đó là câu chuyện của những chiếc xe cổ, mà đụng tới đồ cổ thì giá bán quả thực "chẳng biết đường nào mà lần". Còn với Sweptail, chiếc xe độc bản mới cứng này vừa được trao đến tay chủ nhân trong một buổi tiệc nhận xe tại Hồ Como, Bắc Italy.

Sau gần hai năm phối hợp sát sao giữa chủ sở hữu xe với đội ngũ Rolls-Royce tại trụ sở Goodwood (Anh quốc), cùng khoản chi phí khoảng 13 triệu USD, , chiếc ô tô "nguyên seal" đắt nhất trong lịch sử, đã chính thức xuất xưởng.

Điều gì khiến Rolls-Royce Sweptail xứng đáng là chiếc ô tô đắt giá nhất thế giới?
Rolls-Royce Sweptail, chiếc xe có giá bán mới đắt nhất từng được sản xuất.

Ngày 27/5 vừa qua, Rolls-Royce Sweptail đã có lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng trên thảm cỏ của sự kiện Concorso d'Eleganza Villa d'Este 2017, tổ chức tại Italy. Và chẳng có gì bất ngờ khi Sweptail ngay lập tức trở thành ngôi sao sáng nhất giữa một rừng những siêu phẩm ô tô, mà trong số đó phải kể đến phiên bản ý tưởng của BMW Series 8.

Rolls-Royce Sweptail sở hữu những điểm khác biệt gì để xứng đáng với một mức giá bán cao đến như vậy?

Điều gì khiến Rolls-Royce Sweptail xứng đáng là chiếc ô tô đắt giá nhất thế giới?

1. Bên trong cốp xe là một bộ 4 vali và túi chứa đồ bọc da ton-sur-ton với màu sơn thân xe cùng các móc khóa làm từ vật liệu titanium.

2. Thân xe liền mạch và ôm gọn sát với bộ vành 21-inch khiến Rolls-Royce Sweptail mang lại cảm giác như một chiếc thuyền đang "nổi" trên bốn bánh xe.

3. Một trong những trần xe dài nhất từng được sản xuất khi chạy từ kính chắn gió phía trước xuống tận đuôi xe.

4. Cửa xe với thiết kế mở ngược trứ danh của Rolls-Royce nay còn dài và ấn tượng hơn nữa trên chiếc Sweptail, mặc dù xe chỉ có hai chỗ.

5. Bộ phận duy nhất mà Sweptail dùng chung với những chiếc Rolls-Royce "bản tiêu chuẩn" là khối động cơ V12 dung tích 6.6L.

6. Tương tự biểu tượng Thiếu Phụ Bay (Spirit of Ecstasy), cửa tản nhiệt Pantheon cũng là một chi tiết nhận diện đặc trưng của những chiếc Rolls-Royce. Sweptail sở hữu cửa tản nhiệt lớn nhất từng được hãng xe Anh quốc sản xuất, làm từ một khối nhôm duy nhất.

Dĩ nhiên, vẫn còn nhiều chiếc xe độc bản khác trên thế giới. Tuy vậy, phần lớn chúng đến từ một thời kỳ khác, khi mà các hãng xe chỉ sản xuất khung, động cơ và hộp số còn thân xe do khách hàng thuê công ty khác đảm nhiệm việc chế tác.

Dịch vụ cá nhân hóa xe cũng ngày một phổ biến hơn nhưng rất ít hãng xe, đặc biệt là các tên tuổi lớn, cho phép khách hàng thay đổi tỉ lệ vàng trên những sản phẩm của họ. Trước Rolls-Royce Sweptail, chỉ có Ferrari từng cho phép một số ít khách hàng rất, rất đặc biệt làm điều này. Tuy nhiên, với mức giá và độ tùy biến sâu như Sweptail, thì chưa từng có tiền lệ.

Điều gì khiến Rolls-Royce Sweptail xứng đáng là chiếc ô tô đắt giá nhất thế giới?

Sự kín đáo về thông tin khách hàng cũng là một trong những "đặc sản" của Rolls-Royce, hãng xe Anh quốc không tiết lộ mức giá để sở hữu Sweptail. Tuy nhiên, các nguồn tin "không chính hãng" cho biết, chi phí bỏ ra cho những công đoạn như hoàn thiện thủ công toàn bộ thân xe bằng vật liệu nhôm (trừ capo) là không hề nhỏ. Đó là lý do con số xấp xỉ 13 triệu USD được nhắc tới.

Xuất phát điểm, Sweptail chỉ là một phần khiêm tốn trong chương trình cá nhân hóa xe . Ý tưởng ban đầu cho Sweptail đơn giản là một phiên bản trần kính của Phantom Mk. VII Coupe, chiếc xe giờ đã ngừng sản xuất. Nhưng dưới bàn tay và khối óc tài hoa của Giles Taylor, Giám đốc Thiết kế Rolls-Royce, cùng một đội ngũ nghệ nhân lành nghề, tham vọng của dự án tùy biến này ngày càng lớn hơn.

Điều gì khiến Rolls-Royce Sweptail xứng đáng là chiếc ô tô đắt giá nhất thế giới?
Phần để đồ phía cuối cabin được chế tế vô cùng tinh xảo. (Ảnh: Fred McGregor)

Rolls-Royce Sweptail, với chiều dài khoảng 6,1 m, rộng rãi hơn cả chiếc Phantom Coupe cho dù chỉ có hai chỗ ngồi. Sweptail cũng sở hữu phần giá để đồ phía cuối cabin rất đẹp và tinh xảo, làm bằng gỗ mun Macassar và gỗ Paldao, được chiếu sáng bởi đèn pha lê dạng thanh.

Phần đuôi xe hình giọt lệ được chủ nhân lấy cảm hứng từ những chiếc cổ điển như Phantom I Round Door 1925 với thân xe do Jonckheere chế tạo hay Phantom II Streamline Saloon 1934 được coachbuilder Park Ward đảm nhiệm chế tác.

Điều gì khiến Rolls-Royce Sweptail xứng đáng là chiếc ô tô đắt giá nhất thế giới?

Một chiếc Rolls-Royce độc bản theo đúng nghĩa đen, một mức giá bán vô tiền khoáng hậu trong lịch sử, Sweptail hoàn toàn xứng đáng với công sức mà chủ nhân phải bỏ ra để sở hữu chiếc xe. Dù rất khó xảy ra nhưng biết đâu một ngày đẹp trời nào đó, Rolls-Royce Sweptail sẽ lại xuất hiện trong một cuộc đấu giá kín, và phá luôn kỷ lục chiếc ô tô cổ đắt nhất thế giới.

(Tham khảo: Telegraph, Rolls-Royce)

SourceNews otoFun