Kết quả kiểm tra thủy ngân báo động mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở Hà Nội

| Thị trường
Xếp hạng 3.4 - 9 đánh giá

Những lo ngại về chất lượng không khí ở Hà Nội đã xuất hiện trở lại sau một thử nghiệm gần đây phát hiện thủy ngân trong một mẫu nước mưa được thu thập tại thành phố.

Kết quả kiểm tra thủy ngân báo động mức độ ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng ở Hà Nội

Ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng cục trưởng Cục Môi trường, cho biết đã phát hiện trong mưa tại .

"Chúng tôi cần các thiết bị và công nghệ cho các nghiên cứu chuyên sâu hơn. Việt Nam không có những công cụ để kiểm tra thủy ngân trong không khí", ông cho biết.

Ông Tùng đã phát biểu sau khi các phương tiện truyền thông trong nước nhắc đến những lo ngại về khả năng "ô nhiễm thủy ngân" trong thành phố.

Ông cho biết giới truyền thông không nên gây hoang mang cho công chúng và nhấn mạnh rằng các của ông vẫn chưa phát hiện "ô nhiễm thủy ngân trong không khí."

Trong các bản tin, giới truyền thông trong nước đã phỏng vấn các nhà khoa học những người không đồng tình với việc cư dân của thành phố có nên lo lắng hay không.

Tiến sĩ Trần Hồng Côn, giảng viên hóa học tại Đại học Quốc gia Việt Nam cho rằng việc tiếp xúc với thủy ngân và các hợp chất của nó là "rất " và có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến não, gan, thận và phổi. Ông Côn trích dẫn các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng thủy ngân dưới mọi hình thức, trừ dạng lỏng, có thể gây độc hoặc chết người với ít hơn một gram.

Thủy ngân có thể được hít vào hoặc hấp thu qua da để trần, khiến một người mắc các triệu chứng như run rẩy, kỹ năng nhận thức kém, xáo trộn việc ngủ, hoặc tệ hơn, mất ngủ và mất trí nhớ, theo nghiên cứu cho biết.

Một nửa lượng thủy ngân trong khí quyển đến từ núi lửa, trong khi phần còn lại từ các nguồn nhân tạo, chủ yếu từ quá trình đốt than.

Ông Côn cho biết thủy ngân ở Hà Nội có thể đến từ các lò đốt chất thải công nghiệp và y tế.

Tuy nhiên ông Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, cho biết không có gì phải lo lắng cả.

"Thực tế là một trạm quan trắc không khí phát hiện sự gia tăng trong thủy ngân ở một nơi là không đủ để kết luận thủy ngân có trong không khí trên tất cả các địa bàn ở Hà Nội ", Ông cho biết thủy ngân có thể đã bốc hơi từ các trạm xăng gần đó tại thời điểm đo.

Chính phủ cần có biện pháp nghiêm túc để tiếp tục theo dõi không khí và có những hành động ngay lập tức khi có những rủi ro về sức khỏe, ông nói.

Chỉ số chất lượng không khí trên trang aqicn.org đã tiếp tục ghi nhận bầu không khí của Hà Nội là "không lành mạnh", có nghĩa là tất cả mọi người đều phải chịu các hiệu ứng tiêu cực, trẻ em và những người có bệnh hô hấp nên tránh ra ngoài trời.

Các cơ quan chức năng tại Hà Nội đã cảnh báo về chất lượng không khí của Thủ đô vào năm 2004, khi tất cả các chất gây ô nhiễm đo đã vượt quá giới hạn an toàn. Những con số này ngày một gia tăng.

Báo cáo Môi trường Quốc gia năm 2013 cho thấy chất lượng không khí ở Hà Nội là kém trong phần lớn các ngày trong năm.

Công ty Pháp ARIA Technologies vào năm 2012 đã xếp hạng Hà Nội là thành phố ô nhiễm nhất trong khu vực Đông Nam Á và là một trong số những thành phố có tình trạng ô nhiễm không khí nhất ở châu Á, với nồng độ bụi vượt quá mức được khuyến cáo nhiều lần.

Theo Linh Đan (TTTĐ)

SourceXeHay