Hãng siêu xe Lamborghini từng bị mua đi bán lại nhiều lần

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Có được thành công như ngày hôm nay, hãng xe Lamborghini đã từng phá sản và bị bán sang tay nhiều lần.

Được thành lập năm 1963, thuộc quyền sở hữu của chủ sáng lập tới năm 1974. Sau nhiều năm thành công, doanh số bán hàng bắt đầu giảm sút, đặc biệt sau suy thoái kinh tế và khủng hoảng giàu mỏ năm 1973.

Hãng siêu xe Lamborghini từng bị mua đi bán lại nhiều lần

Nhà sáng lập sáng lập Ferruccio Lamborghini.

Ferruccio quyết định nghỉ hưu và bán công ty cho George-Henri Rossetti và Rene Leimer năm 1974. Năm 1978, Lamborghini phá sản, rồi hai năm sau đó thuộc quyền quản lý của anh em nhà Jean-Claude và Patrick Mimran.

Jean-Claude và Patrick Mimran mua lại toàn bộ Lamborghini năm 1984 rồi cho Chrysler năm 1987. Tập đoàn Mỹ giữ lại công ty này tới năm 1994 rồi bán cho tập đoàn đầu tư Mycom Setdco (Malaysia) và V’Power Corporation (Indonesia).

Năm 1998, Lamborghini một lần nữa bị bán cho Group, và được phân về bộ phận Audi.

Volkswagen Automotive Group là ai?

Volkswagen Group còn có tên khác là (VAG) là công ty sản xuất ôtô đa quốc gia của Đức có trụ sở tại Wolfsburg (Đức).

Hãng siêu xe Lamborghini từng bị mua đi bán lại nhiều lần

Volkswagen Group là tập đoàn lớn và lâu đời của Đức.

Được thành lập năm 1937 với cái tên Volkswagen, công ty này từng thiết kế mẫu xe biểu tượng . VW trở thành tập đoàn những năm 1960 sau khi mua lại và NSU. Hai bộ phận này sáp nhập tạo thành Audi ngày nay.

VAG tiếp tục mua cổ phần kiểm soát của hãng xe Seat và Skoda năm 1994. Năm 1998, Volkswagen mua tiếp 3 thương hiệu xe sang Bentley, Bugatti, và Lamborghini. Năm 2012, Volkswagen Group trở thành công ty mẹ của Porsche.

Trong tay Volkswagen Group hiện nay có 15 thương hiệu xe và công ty con. Tập đoàn của Đức cũng sở hữu , MAN, và Scania. Những thương hiệu phá sản như Auto Union, Horch, NSU, Wanderer, và DKW từng thuộc Volkswagen Group.

Hãng siêu xe Lamborghini từng bị mua đi bán lại nhiều lần

Volkswagen Group sở hữu nhiều thương hiệu xe sang.

Ai sở hữu cổ phần Lamborghini?

Cá nhân và tập thể sở hữu Volkswagen Group cũng đồng thời sở hữu cổ phần Lamborghini. Cổ đông của gồm (30,8%), các công ty nhà đầu tư nước ngoài (25,2%), Qatar Holding LLC (14,6%), State of Lower Saxony (11,8%), cổ đông tư nhân (15,1%) và các tổ chức đầu tư của Đức (2,5%).

Về quyền bỏ phiếu quyết định, Porsche Automobil Holding SE kiểm soát 53,1%, State of Lower Saxony – 20%, Qatar Holding LLC – 17%, các nhà đầu tư khác - 9,9% còn lại.

Hãng siêu xe Lamborghini từng bị mua đi bán lại nhiều lần

Mặc dù Audi kiểm soát Lamborghini nhưng thực ra thương hiệu này là một phần của tập đoàn mẹ Volkswagen Group. Bản thân Lamborghini lại kiểm soát thương hiệu nhỏ hơn, trong đó có Ducati, , và MML S.p.A. (Motori Marini Lamborghini).

Xe Lamborghini được sản xuất ở đâu?

Lamborghini sản xuất xe tại nhà máy ở Sant’, một cộng đồng nhỏ gần Bologna, Italy. Cả nhà máy và trụ sở đều đặt ở đây từ ngày đầu thành lập công ty.

Hãng siêu xe Lamborghini từng bị mua đi bán lại nhiều lần

Dây chuyền sản xuất siêu xe Lamborghini tại Đức.

Dây chuyền nhà máy được nâng cấp gần như toàn bộ kể từ khi được Volkswagen mua lại. Gần đây, hãng xe Italy mở rộng gấp đôi khu vực sản xuất, đồng thời lắp đặt dây chuyển sản xuất mới cho mẫu .

Gia Nguyễn
Ảnh: Topspeed

SourceZing