Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Xe đạp là phương tiện được ưa chuộng vì sự thuận tiện và thân thiện với môi trường. Vì sao con người có thể chạy xe 2 bánh mà không bị đổ?

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

1. Xe đạp 2 bánh không bị đổ vì...?

Kỹ xảo giữ thăng bằng
Khả năng của con người
khoa học
Lực hút Trái Đất

Ví dụ về quay đồng xu trên mặt bàn cũng tương tự bánh xe đạp, đều hoạt động theo một nguyên lý khoa học. Mọi vật thể khi cố chuyển động với tốc độ nhanh đều có khả năng giữ cho chiều của không đổi. Bánh trước và sau của xe đạp cũng có khả năng giữ tốc độ này nên khi bị đổ.

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

2. Vì sao đèn sau của xe đạp có thể phát sáng dù không có bóng đèn?

có bộ đặc biệt
Miếng nhựa phản quang
cầu lồi gắn bên trong
Dung dịch phản quang chứa trong đèn

Các nhà khoa học đã chế tạo ra một cơ cấu phản xạ lý tưởng trên kính phản quang phía sau xe đạp. Bề mặt là một phẳng, bên trong có nhiều , hình thành 3 mặt phản xạ ánh sáng. Ánh sáng chiếu vào mặt kính ở bất cứ góc độ nào, vẫn phản hồi trở lại như ban đầu. Điều đó khiến người đi đằng sau xe đạp, dù ở góc độ nào, cũng thấy được ánh sáng phản xạ.

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

3. Một số xe đạp có thể thay đổi tốc độ nhờ...?

Lốp xe càng to càng đi nhanh hơn
Tăng đường kính của đĩa và líp để đi nhanh
Gắn bộ phận biến đổi tốc độ (đề-ra-yơ)
Tốc độ của người đạp

Xe đạp có lắp bộ phận biến đổi tốc độ (đề-ra-yơ), khi hoặc đi , chỉ cần gạt xích sang có đường kính lớn hơn, có thể giảm được sức lực khá nhiều. Khi tốc độ tương đối chậm, chỉ cần bạn gạt xích sang bánh răng nhỏ hơn, có thể tăng nhanh tốc độ. Đó là nguyên lý biến đổi của tốc độ xe đạp theo từng cấp kiểu hộp số.

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

4. Vì sao nên hạn chế số lượng xe chạy xăng?

Gây ô nhiễm
Gây ô nhiễm tiếng ồn
Tăng tình trạng tắc nghẽn giao thông
Cả 3 ý trên

Tại nhiều quốc gia, xe bị hạn chế, do kết cấu máy móc và phương thức đốt cháy nhiên liệu của nó gây ô nhiễm khí thải và ô nhiễm tiếng ồn nghiêm trọng. Xe máy khiến tình trạng giao thông đông đúc trên đường trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt ở các nước châu Á.

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

5. Xe đạp có lịch sử bao nhiêu năm?

200 năm
500 năm
Một thế kỷ
800 năm

Xe đạp là phương tiện giao thông cá nhân với đoạn đường ngắn tiện lợi hữu ích, có lịch sử hơn 200 năm. Năm 1817, người Đức Baron Karl von Drais đã phát minh chiếc xe đạp đầu tiên trên thế giới, mang tên Draisienne (xe của Drais).

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

6. Nơi đâu được mệnh danh là xe đạp?

Pháp
Thụy Điển
Hà Lan
Anh

Ngay từ năm 1890, Hà Lan đã xây dựng đường đi cho xe đạp đầu tiên trên thế giới. Nước này cũng được thế giới công nhận là vương quốc của xe đạp. Khách du lịch đến Hà Lan cũng chiêm ngưỡng xe đạp là phương tiện chủ yếu của người dân.

Tại sao đi xe đạp 2 bánh không bị đổ?

7. Xe đạp trong tương lai sẽ như thế nào?

Giảm thiểu trọng lượng
Thay các bộ phận thân thiện với môi trường
Thuận tiện đi trên mọi địa hình
Tất cả ý trên

Các nhà thiết kế xe đạp sẽ cải tiến hình thức biển đối tốc độ từng cấp (líp nhiều tầng) có phần bất tiện như hiện nay, tỷ số truyền giữa đĩa và bánh chủ động có thể dùng kiểu điều tốc vô cấp. Họ còn nghiên cứu kiểu xe đồng thời dẫn động cả bánh trước và bánh sau, khiến cho khi đi trên đường bùn, cát hoặc trên tuyết, đều nhẹ nhàng, tốc độ không giảm.

Phương Hà
Nguồn: Sách "10 vạn câu hỏi vì sao"

SourceZing