Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Từng là biểu tượng của dòng xe 'uống xăng', xe tay ga tại Việt Nam đang dần xóa đi định kiến ấy với những loại động cơ thế hệ mới.

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Trên thế giới, xe tay ga là phương tiện 2 bánh phổ biến nhất vì sự tiện lợi cũng như tính cơ động cao khi đi trong phố đông đúc. Tại khu vực , chỉ còn Việt Nam, Lào và có tỷ lệ người dùng xe số cao. Ở những quốc gia còn lại, xe tay ga chiếm đến hơn 70% thị phần. Tỷ lệ sử dụng xe tay ga tại Việt Nam chưa cao do một số định kiến không tốt về dòng xe này đã ăn sâu vào tâm trí người tiêu dùng.

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Từ đầu những năm 2000, xe tay ga dần được chú ý tại Việt Nam dù đã xuất hiện trước đó khá lâu. Khi ấy, xe tay ga được xem như biểu tượng của giới thượng lưu với thiết kế sang trọng cùng mức giá đắt đỏ, chỉ tính bằng "đô". Với định hướng hạng sang, phần lớn xe tay ga chú trọng vào hình thức bên ngoài nhưng thiếu đi tính thực dụng. Vấn đề thường gặp nhất trên dòng xe này là hao xăng và hỏng vặt.

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Nouvo - tay ga yêu thích của người tiêu dùng Việt Nam.

Là dòng xe chuyên đi phố, xe tay ga ít được tối ưu các yếu tố an toàn. Một số đặc điểm của xe tay ga ảnh hưởng đến an toàn như giảm xóc ngắn, đường kính lốp nhỏ, trọng tâm không cân đối dễ gây mất an toàn khi đi xa.

Những vấn đề này hoàn toàn đúng. Có khoảng thời gian, giới thủ (những người đi du lịch bằng xe máy) thường lựa chọn những mẫu xe côn tay cho hành trình. Đối với họ, xe tay ga không thích hợp cho những hành trình dài vì một số lý do như động cơ không ổn định, hao xăng, kiểu dáng không thích hợp cho địa hình xấu…

Bất cứ món phụ tùng thay thế nào của xe tay ga cũng có giá đắt hơn nhiều so với xe số. Chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cho loại xe này cũng đòi hỏi số tiền khá lớn. Tuy nhiên, vì định hướng cho giới nhà giàu nên những vấn đề này không được chủ xe bận tâm quá nhiều.

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Những năm gần đây, xe tay ga trở nên phổ thông hơn, tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng nên yếu tố về kinh tế dần trở thành tiêu chí mua xe. Tuy nhiên, việc nhiên liệu của xe vẫn chưa được chú trọng do xe tay ga vẫn còn gắn mác "xe sang". So với thế hệ trước, các mẫu xe tay ga mới có phần hơn nhưng vẫn được đánh giá là "hao xăng" khi so với xe số.

Chính những yếu tố này đã hình thành suy nghĩ xe tay ga "hao xăng" và "chỉ để đi phố" trong quan niệm của người tiêu dùng Việt. Và từ đó, người tiêu dung chấp nhận tình cảnh “sống chung với lũ” cùng loạt vấn đề của xe tay ga mà không có sự lựa chọn nào khác.

Những lý do này đã đẩy xe tay ga rời xa người tiêu dùng. Đối với người từ 40 tuổi trở lên, xe tay ga chỉ là lựa chọn thứ 2 sau xe số. Ông Phạm Văn Lâm (57 tuổi, Vĩnh Long) cho biết gia đình mua xe tay ga vì con trai, ông vẫn sử dụng xe số cho nhu cầu hàng ngày. Bà Nguyễn Thị Mỹ Huệ (48 tuổi, Sóc Trăng) cho biết bà sử dụng mẫu xe số nhập khẩu có giá khá đắt đỏ chứ không có ý định mua xe tay ga.

Trong các cuộc khảo sát về tiêu chí lựa chọn mẫu xe tay ga, 3 yếu tố được chọn nhiều nhất là nhu cầu sử dụng, giá xe, vóc dáng. Việc chiếc xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không và chi phí bảo dưỡng hoàn toàn không được người tiêu dùng quan tâm.

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Dù người tiêu dùng Việt không quá bận tâm về vấn đề tiêu hao nhiên liệu hay độ bền của xe tay ga, các nhà sản xuất vẫn nhận ra đây là một vấn đề ở tương lai trong bối cảnh giá xăng leo thang.

Hiểu được điều đó, Yamaha Motor đã bắt tay vào phát triển thế hệ động cơ mới cho xe tay ga. Từ năm 2009, Yamaha đã bắt tay vào nghiên cứu động cơ và chính thức ra mắt vào năm 2014 trên dòng xe Grande. Kỷ nguyên mới của xe tay ga mở ra từ đây.

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Động cơ Blue Core có dung tích 124 phân khối, làm mát bằng gió với công suất 8,05 mã lực tại vòng tua máy 6.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,7 Nm tại 5.000 vòng/phút. Điều đặc biệt là động cơ Blue Core được thiết kế với vòng tua thấp ở chế độ chạy không tải cũng như trong dải tốc độ thực tế, mang lại khả năng vận hành êm ái.

Do được thừa hưởng các thành quả công nghệ của Yamaha, bao gồm piston và xi-lanh bằng nhôm đúc, xi-lanh công nghệ DiAsil, động cơ Blue Core cho khả năng hoạt động ổn định trong một thời gian dài. Tính trạng hỏng vặt hay xuống cấp động cơ cũng giảm thiểu.

Không sử dụng hệ thống làm mát bằng nước hay bằng gió thông thường, động cơ Blue Core làm mát bằng gió thông qua hệ thống quạt tản nhiệt hiệu suất cao, mang đến hiệu quả giải nhiệt tốt hơn.

Bên cạnh đó, với việc tích hợp công nghệ phun xăng điện tử FI cùng nhiều sự điều chỉnh khác, động cơ Blue Core mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu đáng kinh ngạc cho xe. Theo kết quả nghiên cứu của Yamaha Motor, động cơ Blue Core có mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 50% so với thế hệ động cơ trước đây.

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Động cơ Blue Core thế hệ mới với hệ thống điện đã tạo nên cuộc cách mạng của Yamaha về xe tay ga.

Tất cả ưu điểm của động cơ Blue Core đã được minh chứng tại hành trình xuyên Đông Nam Á - . Hành trình bắt đầu tại Việt Nam vào ngày 27/9, qua các nước Campuchia - Thái Lan - Malaysia - Indonesia và kết thúc tại Philippines vào ngày 9/10. Ước tính, tổng quãng đường của hành trình này khoảng 2.500 km. Hành trình bao gồm 5 điều khiển các dòng xe tay ga thế hệ mới của Yamaha gồm: , Latte, FreeGo, Janus, NVX.

Suốt hành trình hơn 2.500 km, các mẫu xe tay ga của Yamaha thể hiện khá tốt. Trong hành trình, 5 mẫu tay ga của Yamaha đều hoàn thành trọn vẹn các chặng nhỏ, không gặp bất cứ vấn đề gì về động cơ.

Không chỉ tròn vai, các mẫu tay ga còn thể hiện ngoài sự mong đợi. Sức mạnh và sự an toàn là 2 yếu tố thành công ngoài mong đợi. Trên những đoạn đường cao tốc ở Thái Lan và Malaysia, đoàn xe tay ga với sự dẫn dắt của xe cảnh sát địa phương đã đáp ứng tốt dải vận tốc lên đến hơn 100 km/h (vận tốc cho phép tại đây là 110 km/h).

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Đã qua thời xe tay ga chỉ để 'uống xăng', dạo phố

Ngoài sức mạnh, hành trình ASEAN Blue Core Touring cũng là bài kiểm tra đối với khả năng tiết kiệm của động cơ Blue Core. Kết thúc hành trình, NVX có mức tiêu hao nhiều nhất 1,85 lít/100 km, các mẫu xe còn lại dao động 1,63-1,65 lít/100 km. Có những đoạn đều ga, chiếc chỉ tiêu hao khoảng 1,4 lít cho 100 km.

Quan niệm xe tay ga chỉ để đi phố cũng trở nên lỗi thời với Yamaha. Trong 5 mẫu xe thực hiện hành trình xuyên Đông Nam Á, có đến 3 mẫu xe dành cho nữ với thiết kế thời trang và nhỏ nhắn là Janus, Latte và Grande. Tuy nhiên, 3 mẫu xe này vẫn hoàn thành xuất sắc hành trình và mang đến cho người điều khiển sự thoải mái và cảm giác an toàn.

Có thể thấy, bên cạnh việc phát triển động cơ, Yamaha còn tối ưu hóa về thiết kế, trang bị cho những mẫu xe tay ga. Với Yamaha, những chiếc xe tay ga không còn là "xe đi chợ" hay "xe chạy phố", mà hoàn toàn có đủ khả năng đi xa.

Thượng Tâm - Hà Mỹ Giang
Đồ họa: Yến Lệ

SourceZing