Thái "vượt mặt" Trung Quốc, Hàn Quốc, chiếm lĩnh thị trường ô tô Việt Nam

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Thái Lan nổi lên như một thủ lĩnh mới trên thị trường xe hơi Việt Nam với thị phần 30%, phần lớn nhờ vào những quy định của Hiệp định thương mại tự do khu vực đã cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô, từ đó hạ giá thành xe nhập khẩu từ Thái.

Thái

Sở dĩ ôtô ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy hơn 7.800 xe sản xuất tại Thái Lan đã được bán cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2016, tăng 64,5% so với năm trước.

Số lượng xe này trị giá khoảng 140 triệu USD đã giúp Thái Lan lần đầu tiên vượt qua tại thị trường Việt Nam.

Xe nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm 41% và Trung Quốc giảm 58% so với quý đầu tiên năm ngoái, thống kê theo số lượng xe nhập.

Thái Lan đã phát triển thành một cơ sở sản xuất xe hơi lớn trong khu vực nhờ nguồn đầu tư lớn của Nhật Bản. Đất nước này là quốc gia thứ 4 xuất khẩu nhiều xe ô tô nhất đến Việt Nam vào năm ngoái, sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết sự thay đổi của thị trường là kết quả của một thỏa thuận thương mại tự do mới trong số 10 thành viên của khu vực Đông Nam Á khối ASEAN, theo đó mức thuế xe nhập khẩu đã được cắt giảm từ 50% xuống 40% trong năm nay. Tỷ lệ sẽ tiếp tục xuống tới 30% vào năm tới 0% vào năm 2018.

Việt Nam nhập khẩu hơn 19.700 xe trong quý I, giảm 21%. Theo số liệu hải quan tổng giá trị là 486 triệu USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Tuấn Vũ (TTTĐ)

SourceXeHay