Thử nghiệm độ an toàn của pin, Nissan Leaf bị bẻ đôi thế nào?

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Một thử nghiệm về độ an toàn với xe điện vừa được Hiệp hội kiểm định xe ô tô Đức (DEKRA) thực hiện đối với mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới Nissan Leaf, nhiều người không khỏi xót xa cho chiếc xe, nhưng ngược lại cũng có thể thở phào nhẹ nhõm.

Xe điện ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới, là xu thế của toàn cầu. Cũng chính vì vậy, nhiều người cảm thấy lo lắng, nếu trong trường hợp xảy ra tai nạn khi đang lưu thông, những cục pin khổng lồ trong ô tô điện có trở thành “bom”, gây nguy hiểm cho người trong xe lẫn những người xung quanh?

DEKRA vừa hợp tác với Trung tâm Y tế Đại học Göttingen thực hiện một thử nghiệm va chạm với tốc độ cao đối với chiếc để kiểm tra mức độ an toàn trên ô tô điện nói chung.

Để chứng minh những mẫu xe điện an toàn ngang xe chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, DEKRA đưa ra một tai nạn thử nghiệm với tốc độ 75km/giờ như trong video, tốc độ này nhanh hơn đáng kể so với tốc độ thử nghiệm va chạm ngang tiêu chuẩn. Các cảnh quay cho thấy kết quả khá ấn tượng.

Thử nghiệm độ an toàn của pin, Nissan Leaf bị bẻ đôi thế nào?

Lực va chạm cực mạnh khi tông ngang vào cây cột phía trước khiến chiếc xe biến dạng. Với sức tàn phá như vậy, sẽ không đảm bảo an toàn về tính mạng cho những người trên xe (nếu có). Tuy nhiên, như mong đợi, bộ pin trong xe đã không .

Thử nghiệm độ an toàn của pin, Nissan Leaf bị bẻ đôi thế nào?

Với sự phổ biến gần đây của xe điện, mối lo ngại về sự an toàn cấu trúc của bộ pin trong xe cũng trở thành một điểm đáng quan tâm sau khi EV bắt đầu sử dụng bộ cỡ lớn. Khi vỡ, các gói pin có thể phát nổ, tạo ra một lửa lớn, dẫn đến tình huống nguy hiểm cho người trong xe đầu tiên. Điều này xảy ra khi các bên trong các tế bào pin tiếp xúc với các điện cực tích hợp, gây ra chập điện. Nó dẫn đến , sau đó đốt cháy chất lỏng lithium-ion, một vật liệu .

Để ngăn chặn điều này, các kỹ sư đã tích hợp các hệ thống an toàn, ngắt kết nối bất kỳ dòng điện tử nào thông qua bộ pin để tránh tình huống không mong muốn có thể xảy ra.

Các nhà sản xuất ô tô và kỹ sư đã làm việc để củng cố các bộ pin để ngay cả trong một số va chạm cực đoan nhất, chúng sẽ ít bị vỡ hơn. Từ thử nghiệm, các cơ quan nghiên cứu đã có thể chứng minh rằng công sức nghiên cứu của họ đã được đền đáp và xe điện thực sự an toàn như các đối tác chạy bằng ICE thông thường.

(theo )