'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 10 đánh giá

Giải đua xe địa hình 11 năm tuổi vừa diễn ra tại Đồng Mô, Hà Nội. Vẫn có bụi và đất, xe offroad, nhưng VOC 2019 đã phần nào giảm đi sự hấp dẫn.

Xe độ bứt tốc bay khỏi mặt đất, vượt hố sâu gần 2 m ở Hà Nội Giải đua xe địa hình lớn nhất Việt Nam năm nay quy tụ hơn 80 đội thi và 160 tay đua tham gia chính thức.

VOC – Việt Nam Cup, là giải đua xe địa hình xuất phát từ 2009, được xây dựng ban đầu bởi các thành viên lão làng cộng đồng Otofun. Phát triển qua 11 năm, ban đầu là "cuộc thi kỹ năng lái xe địa hình" dành cho người yêu thích lái xe offroad trên cả Việt Nam, VOC là cuộc thi xe địa hình được mọi người biết đến nhiều nhất tại Việt Nam.

Ở mỗi cuộc thi kéo dài "chục năm", đổi mới và phát triển luôn là vấn đề khó khăn nhất. Nếu lao vào lối mòn, VOC sẽ dần và mất đi sự hấp dẫn. VOC năm nay được quảng bá rầm rộ, nhà tài trợ nhiều hơn, hứa hẹn sẽ là một mùa VOC hấp dẫn hơn. Nhưng có vẻ điều này chưa trọn vẹn.

Theo ghi nhận của Zing.vn, VOC năm nay kém đông hơn so với mọi năm. Ở các năm trước, khán giả của VOC gồm có các hội nhóm của diễn dàn Otofun, sẽ đưa cả gia đình lên "hít bụi" , là dịp để gặp gỡ và offline diễn đàn. Năm nay, số lượng khán giả này giảm đáng kể. Thời tiết nắng nóng và bụi đất cũng khiến khán giả địa phương không mặn mà với VOC.

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

có nhiều gian hàng lớn nhỏ, trưng bày nhiều sản phẩm từ các hãng, khu vực này có khá đông người qua lại, phần lớn là khách hàng của các hãng xe, cũng khiến giải đua bớt phần trống trải. Trên đường đua, cảnh cả trăm người bất chấp nguy hiểm tụ tập trước những khúc đường offroad khó đã không còn xuất hiện.

Ban tổ chức VOC, như trong họp báo trước giải, tuyên bố đẩy mạnh công tác an ninh để đảm bảo an toàn cho khán giả, và khắc phục nhược điểm là hệ thống trọng tài thiếu đồng nhất, vốn là yếu điểm trong việc tạo ra kết quả gây tranh cãi của giải đấu những năm trước. Với hệ thống tính điểm có vẻ quy chuẩn hơn, tranh cãi cũng có phần giảm xuống. Khán giả có địa điểm riêng để theo dõi, nhưng nhìn chung lực lượng an ninh có phần nhàn nhã hơn so với các năm trước, khi mà người xem không đông đảo và cũng không quá cuồng nhiệt.

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

của VOC năm nay khá ngắn, độ dài chỉ khoảng 1 phút, trái ngược với số lượng đội đua lên tới 80 đội tới từ khắp các tỉnh. Số đội đua hoành tráng khiến VOC tiếp tục là giải đua xe địa hình quy tụ đông đảo dân chơi offroad nhất Việt Nam.

Nhiều đội đua, đường thi ngắn khiến thời gian chờ được thi của các đội đua chiếm phần lớn, gấp nhiều lần thời gian được thi đấu. Vì đường thi không dành cho số lượng người chơi lớn như vậy, các vận động viên để hoàn thành được 4 bài thi trong ngày thi đấu đầu tiên, phải bỏ ra phần lớn thời gian của ngày vào việc xếp hàng chờ đến lượt.

Anh Trường, một tay đua đến từ TP.HCM chia sẻ: "Chúng tôi mất 3 tiếng chờ đợi để đua trên một đường thi dài 1 phút, điều này hơi bất cập vì tôi tới đây để đua xe chứ không phải để xếp hàng. Để di chuyển từ TP.HCM tới đây, tôi kỳ vọng VOC có những đường thi dài hơn thế này, và thực tế khá thất vọng".

Đường đua ngắn và có phần kém hấp dẫn (đối với dân offroad chuyên nghiệp) khiến cả người thi và người xem đều không có cảm giác hấp dẫn. Điều này cũng một phần do thời tiết, trời không mưa và nắng gắt khiến khu vực tổ chức VOC 2019 ngập trong bụi, các đường thi khô ráo cũng dễ dàng hơn cho các tay đua để hoàn thành.

"VOC năm nay giống thi lái xe lấy bằng hơn, một cuộc đua lấy xe cho dân offroad. Các đường đua ngắn và tiến lùi nhiều, với tốc độ chậm. Ở các giải đua xe nói chung, tôi hiếm khi thấy xe đua đi lùi bao giờ", Anh Tú đến từ đội đua PAC-BJ40 nói.

'Chơi offroad mà chờ như đi thi bằng lái'

Dù kém hấp dẫn với người xem hay đường thi không thử thách như kỳ vọng của các tay đua, thì VOC vẫn là nơi tụ tập, giao lưu của những người có chung niềm đam mê offroad. Anh Đức đến từ Nghệ An chia sẻ: " với tôi không quá quan trọng, chúng tôi ở đây để giao lưu bạn bè, không phải lúc nào cũng có cơ hội để gặp những người anh em offroad".

Ngoài xem offroad, VOC 2019 có các "món ăn chơi" khác như xem drift, xem và trải nghiệm xe từ các hãng, nhìn chung cũng khiến mùa đua xe địa hình năm nay bớt "nhạt".

Vân Phạm
Ảnh: VOC

SourceZing