Trọng tài Bùi Hữu Việt: Chúng tôi đang 'lớn lên' cùng PVOIL VOC 2019

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Ngay trước khoảnh khắc bùng nổ của giải đấu PVOIL VOC 2019, Anh Bùi Hữu Việt (Nick Việt+) - người đảm nhận công tác trọng tài 3 mùa VOC đã đưa ra lời khuyên bổ ích cho các VĐV đồng thời trải lòng về vị trí "ghế nóng".

Những chia sẻ thú vị từ cặp "Giống và Chã" đặc biệt của PVOIL VOC 2019 có tổng giải thưởng lên tới 600 triệu đồngNữ cổ động viên: 'Tôi đã sẵn sàng đến PVOIL VOC 2019'

Cơ duyên trở thành trọng tài Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2019

Lần đầu tiên gặp anh Việt (họ tên đầy đủ là Bùi Hữu Việt; Nick diễn đàn Otofun.net là Việt +) tôi đoán chắc hẳn anh phải làm việc trong lĩnh vực gì đó liên quan đến nghệ thuật vì cái "chất nghệ" nồng đậm toát ra từ tác phong của anh. Tuy nhiên, anh Việt chỉ cười và nói: "Anh đang làm kinh doanh". Hỏi kỹ thì ra anh đang sở hữu một số cửa hàng trong chuỗi cà phê Cộng.

Anh Bùi Hữu Việt bắt đầu tham gia diễn đàn Otofun.net khá sớm, ngay từ năm 2006 - khi mới bắt đầu thành lập diễn đàn. Anh Việt tiết lộ thêm: "Hiện anh đang hoạt động trong câu lạc bộ thể thao xe bán tải địa hình PVC và đã đảm nhiệm vị trí trọng tài trong 3 mùa giải VOC liên tiếp".

Trọng tài Bùi Hữu Việt: Chúng tôi đang 'lớn lên' cùng PVOIL VOC 2019
Anh Bùi Hữu Việt (Nick diễn đàn Otofun.net Việt +) và vợ

Nói về cơ duyên đưa mình đến và trở thành trọng tài tại các giải đấu VOC anh Việt chia sẻ rất thật: "Tất cả bắt đầu từ việc anh từng tham gia vào Ban tổ chức trong một số lễ mừng sinh nhật của diễn đàn Otofun. Sau đó thì Ban điều hành diễn đàn mời anh làm trọng tài cho VOC, đến giờ là 3 mùa rồi và có lẽ là sẽ còn nhiều mùa phía trước..."

Trọng tài Bùi Hữu Việt: Chúng tôi đang 'lớn lên' cùng PVOIL VOC 2019
Trọng tài Bùi Hữu Việt bắt tay, chúc VĐV thi tốt tại buổi khám xe mùa giải VOC 2018

Các trọng tài đang "lớn lên" cùng giải đấu

Đối với các mùa VOC từ năm 2018 đổ về trước, lượng công việc của Tổ trọng tài khá nhiều. Ngay từ thời điểm giải đấu bắt đầu khởi động các thành viên trong Ban trọng tài đã phải ngồi lại, họp để thống nhất điều lệ giải; Tham gia vào các buổi "khám xe"; Và cuối cùng mới là trực tiếp, điều phối hoạt động, giải quyết tranh chấp, giữ công bằng… trong mỗi trận đấu.

Tuy nhiên, bắt đầu từ VOC 2018 để đề cao tính chuyên nghiệp, sự nghiêm túc, trung thực của các đội thi đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các đội ở xa, Ban Tổ chức PVOIL VOC 2019 và Ban Trọng tài đã nới quy định để các đội thi có thể không cần mang xe tới khám (nếu thấy xe của mình đã tuân thủ các quy định của điều lệ đối với từng hạng thi). Việc này giúp giảm tải một phần công việc từ phía Ban trọng tài nhưng đồng thời cũng tạo thêm thách thức và yêu cầu các trọng tài cần phải tập trung hơn, phát huy cao độ sự nhạy bén.

"So với mọi năm, công tác trọng tài mùa giải PVOIL VOC 2019 có nhiều đổi mới như: Điều lệ thi đấu rõ ràng hơn, ban trọng tài được đào tạo bài bản hơn, có thêm thiết bị hiện đại hỗ trợ cho công tác trọng tài tốt hơn... Đặc biệt để đảm bảo công tác an toàn cho vận động viên và khán giả khi đến xem và cổ vũ cho giải thì BTC có thêm tín hiệu cờ cho các trọng tài sử dụng. Đây cũng là một trong những điểm mới của PVOIL VOC năm nay.

- Anh Bùi Hữu Việt, Trọng tài PVOIL VOC 2019-

Trọng tài Bùi Hữu Việt: Chúng tôi đang 'lớn lên' cùng PVOIL VOC 2019
Cùng với sự phát triển về quy mô, tính chuyên nghiệp của giải đấu PVOIL VOC 2019, các trọng tài cũng phải không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng của bản thân.

Từ góc độ của khán giả hoặc các vận động viên, trọng tài là những người quyền lực, họ thực thi quy tắc, nắm quyền “cầm cân nảy mực” ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định thắng thua. Tuy nhiên, có ngồi trên "ghế nóng" mới biết được rằng - những người làm công tác trọng tài mới chính là những người cần phải hiểu và tuân thủ luật lệ nhiều nhất.

"Trọng tài phải có một cái đầu lạnh và một trái tim nóng. Làm công tác trọng tài cần phải nắm rất rõ điều lệ giải, công tác chấm điểm, nắm vững được sa hình đường thi do mình phụ trách, phải có kiến thức về các loại xe theo từng phân hạng của giải đấu. Làm trọng tài phải luôn tuân thủ các nguyên tắc điều hành giải đấu theo tinh thần khách quan, trung thực, vô tư, đúng với điều lệ mà BTC ban hành...". Sau những bỡ ngỡ của lần đầu tiên, anh Việt nhanh chóng nắm được "bí quyết" trong công tác trọng tài.

Trọng tài Bùi Hữu Việt: Chúng tôi đang 'lớn lên' cùng PVOIL VOC 2019

Theo chia sẻ của anh Bùi Hữu Việt, để hoàn thành nhiệm vụ các thành viên trong Ban trọng tài cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía Ban tổ chức, đặc biệt là trong công tác điều hành giải, công tác hậu cần (ăn nghỉ...).

Hồi tưởng lại kỷ niệm đáng nhớ nhất trong 3 mùa làm trọng tài cho giải VOC anh Việt khẳng định: "Là mùa giải VOC 2017, tổ trọng tài làm thông 2 ngày 1 đêm không ngủ. Tuy mệt nhưng rất vui. Hơi tiếc vì VOC 2018 đã không đủ thời gian để tổ chức đường thi Adventure nhưng năm nay chặng đua thử thách đã trở lại".

Lời khuyên của trọng tài Bùi Hữu Việt gửi đến các VĐV

Lời khuyên dành cho các VĐV

Với 3 năm kinh nghiệm đảm nhận công tác trọng tài, anh Bùi Hữu Việt trực tiếp đưa ra lời khuyên: "Thường thì trong khi thi đấu các VĐV hay mắc các lỗi: 

1. Thứ nhất, không đọc kỹ điều lệ của giải đấu do BTC công bố dẫn đến vi phạm những lỗi liên quan đến quy định đối với xe thi đấu và hạng xe.

2. Không chuẩn bị kỹ các vật dụng bắt buộc khi thi đấu như: Bình cứu hoả, găng tay...

3. Không nghiên cứu kỹ đường thi và quy định của từng bài thi dẫn đến nhiều trường hợp đi nhầm đường thi hoặc đi không hết bài thi.

4. Không chú ý đến thời gian check-in của bài thi tiếp theo dẫn đến check-in muộn làm mất lượt thi đấu.

Nếu đã nắm được những lỗi cơ bản đó thì hi vọng năm nay anh chị em VĐV sẽ thi đấu tốt hơn."

- Anh Bùi Hữu Việt, Trọng tài PVOIL VOC 2019-

Chỉ còn 1 ngày nữa là Giải Đua xe Ô tô Địa hình Việt Nam PVOIL Cup 2019 (PVOIL VOC 2019) sẽ chính thức khởi tranh. Bên cạnh sự nỗ lực tập luyện, chuẩn bị của các Vận động viên là những "bước chân" gấp gáp của các thành viên Ban tổ chức, Ban điều hành, Ban trọng tài, các thành viên làm công tác hậu cần, y tế, các tình nguyện viên... Một giải đấu (ô tô địa hình) có lịch sử lâu đời nhất, quy mô lớn nhất Việt Nam sẽ tiếp tục được vinh danh bởi những con người như thế.

SourceNews otoFun