Toyota Corolla Altis đuối sức trong cuộc đua doanh số ở VN

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 11 đánh giá

Tính đến hết tháng 8/2019, Toyota Việt Nam bán ra 2.590 xe Corolla Altis, sau các đối thủ ở top đầu như Mazda 3 (9.311 xe), Kia Cerato (7.501 xe) hay Hyundai Elantra (4.972 xe).

Dù chưa có đổi mới nào đáng chú ý thời gian qua nhưng cuộc cạnh tranh giữa Mazda 3 và ở Việt Nam luôn được nhiều người tiêu dùng theo dõi. Theo báo cáo của VAMA, ba tháng gần đây Mazda 3 đang đứng đầu phân khúc với 903 xe, cao gấp hơn 3 lần Toyota Corolla Altis (267 chiếc).

Toyota Corolla Altis đuối sức trong cuộc đua doanh số ở VN

Toyota Corolla Altis đang dần đánh mất vị thế trên thị trường. Đồ họa: .

Ra mắt năm 2017 nhưng ở thời điểm hiện tại, thiết kế ngoại thất của Corolla Altis có phần nhàm chán. Với Mazda 3, hãng xe Nhật vẫn trung thành với ngôn ngữ thiết kế Kodo nhưng các chi tiết ở đầu xe được điều chỉnh lại, tăng thẩm mỹ cho chiếc xe.

Các đối thủ xe Hàn cũng chứng tỏ sức hút, lần lượt , đều đã thay đổi theo hướng hiện đại, thể thao phù hợp thị hiếu người dùng trẻ tuổi.

Toyota Corolla Altis đuối sức trong cuộc đua doanh số ở VN

Giá cao và thiết kế đã cũ là nhược điểm của thế hệ Corolla Altis hiện tại .

Giá bán của Corolla Altis là một rào cản lớn. Ở bản tiêu chuẩn 1.8E MT, xe có giá gần 700 triệu đồng. Cùng mức giá với Altis 1.8E MT là . Tuy là bản tiêu chuẩn, không có hộp số sàn nhưng trang bị ở Mazda 3 hatchback tương đối đầy đủ, có phần vượt trội hơn như kiểm soát hành trình, tự động khóa cửa khi vận hành.

Các tính năng này cũng hiện diện ở Kia Cerato MT, mẫu xe có giá bán chưa tới 600 triệu đồng. Những phiên bản này đều được người dùng mua xe để kinh doanh hướng tới vì chi phí bỏ ra không quá lớn, nhà sản xuất cắt giảm tối đa các tiện ích, tiện nghi cũng như các hệ thống hỗ trợ vận hành, an toàn.

Toyota Corolla Altis đuối sức trong cuộc đua doanh số ở VN

Sự xuất hiện của Toyota Corolla Altis có giúp thúc đẩy doanh số mẫu xe này trong những tháng cuối năm? Đồ họa: Mạnh Quân.

Trao đổi với Zing.vn, một của Toyota cho biết, Altis bán không đắt khách. "Chỉ có bản G là bán nhiều nhất, các bản còn lại rất chậm", nhân viên viên bán hàng của một đại lý Toyota ở Hà Nội cho biết. Trái ngược với Mazda 3, đây là mẫu xe chủ lực của Mazda ở thị trường Việt Nam (cùng CX-5).

"Lượng khách chủ yếu hỏi mua Mazda 3 nhiều hơn các dòng xe khác", Linh, nhân viên bán hàng của Mazda trên đường Lê Văn Lương nói.

Toyota Corolla Altis đuối sức trong cuộc đua doanh số ở VN

Người tiêu dùng Việt đang rất mong đợi .

Sang tháng 9, Toyota triển khai chương trình giảm giá cho Corolla Altis kéo dài cả tháng 10 nhằm tăng doanh số của mẫu xe này. Theo quan sát của phóng viên, lượng xe Altis ở các đại lý tại Hà Nội và TP.HCM hiện không nhiều. Đa số đều đã hết xe và không nhận thêm đơn đặt hàng nào khác.

Những dấu hiệu này cho thấy một phiên bản Corolla Altis hoàn toàn mới sắp xuất hiện dù phủ nhận thông tin này. Không chỉ có Corolla Altis mà Mazda 3 2020 cũng sắp hiện diện ở Việt Nam (sau Thái Lan và Malaysia). Dự kiến là tháng 10 tới đây, những tháng cuối năm hứa hẹn là thời điểm giá bán cũng như doanh số của Mazda 3, Corolla Altis sẽ có biến động. Thứ hạng ở phân khúc sedan hạng C sẽ có thay đổi.

Mạnh Quân

SourceZing