EPA chính thức thu hồi Quyền Khước Từ Quy Định Liên Bang về khí thải của California

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Chính quyền Trump đã chính thức thu hồi quyền tự đưa ra các quy tắc khí thải xe cộ của tiểu bang California, đồng thời ngăn chặn các bang khác tự thiết lập tiêu chuẩn khí thải riêng.

Cơ quan An toàn giao thông cao tốc Quốc gia NHTSA và Cơ quan bảo vệ EPA đã có “hành động cuối cùng”, đó là ban hành “Quy tắc Chương trình một quốc gia” (One National Program Rule). EPA cho biết họ sẽ cho phép chính phủ liên bang cung cấp các tiêu chuẩn và nhiên liệu thống nhất trên toàn quốc cho xe ô tô và xe tải hạng nhẹ.

Trên thực tế, chính phủ Mỹ hiện vẫn đang tranh luận về luật liên bang trước các tiêu chuẩn khí thải nhà kính của tiểu bang và từng địa phương cũng như các yêu cầu của “xe xanh” chạy điện hoàn toàn. Chính phủ Mỹ nói rằng theo Đạo luật bảo tồn và chính sách năng lượng, họ có thẩm quyền quyết định việc này.

Là một phần trong nỗ lực tái khẳng định thẩm quyền theo luật định trên, EPA đang rút lại việc từ bỏ Đạo luật về Không khí Sạch vốn được cấp cho bang vào năm 2013. Tuy nhiên, Đạo luật này chỉ áp dụng cho các chương trình xe không khí thải và khí nhà kính của họ, nó không có ý nghĩa gì với chương trình xe khí thải thấp cũng như những nỗ lực khác để chống ô nhiễm môi trường.

EPA cho biết, ngoài việc thu hồi quyền tự đưa ra tiêu chuẩn khí thải riêng của California, chính phủ Mỹ phải nỗ lực gấp đôi để giải quyết chất lượng không khí mức nghiêm trọng nhất ở Mỹ và đạt được sự tuân thủ theo Tiêu chuẩn Chất lượng không khí Quốc gia của EPA. Trong nhiều thập kỷ, Mỹ đã không giải quyết được tình trạng không tuân thủ nghiêm trọng - gay gắt - cực kỳ nghiêm trọng ở một số khu vực trong tiểu bang.

Chính phủ cho rằng hành động của EPA là một phần của nỗ lực hoàn thiện cái gọi là “Safer Affordable Fuel-Efficient (SAFE) Vehicles Rule for Model Years 2021-2026 Passenger Cars and Light Trucks” (Quy tắc Tiết kiệm nhiên liệu cho xe khách và xe tải nhẹ model 2021-2026). Điều này sẽ cho phép cả các phương tiện hoạt động kém hiệu quả hơn so với các đề xuất của chính quyền Obama trước đây, bởi vì các nhà sản xuất ô tô chỉ cần đạt mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 6,3 lít / 100km.

Chính phủ Mỹ hiện tại cho rằng những thay đổi mới sẽ đem lại lợi ích tốt nhất cho mọi người, người tiêu dùng sẽ có thể mua xe ô tô với giá thành rẻ hơn và có được những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, an toàn hơn đáng kể (SAFE).

Theo ông Trump, các tiêu chuẩn khí thải ít nghiêm ngặt hơn sẽ dẫn đến việc sản xuất xe ô tô dễ dàng hơn (nhờ có chi phí sản xuất hợp lý hơn), như vậy, những chiếc xe cũ gây ô nhiễm cao, sẽ được thay thế bằng những chiếc xe mới thân thiện hơn với môi trường. Chính phủ Mỹ cho biết sẽ có rất ít sự khác biệt giữa Tiêu chuẩn khí thải California và Tiêu chuẩn mới của Hoa Kỳ.

EPA cho biết, các tiêu chuẩn của quy tắc SAFE dự kiến sẽ tiết kiệm cho quốc gia hàng tỷ đô la, đồng thời giúp củng cố cơ sở sản xuất trong nước của Hoa Kỳ bằng cách thêm hàng triệu xe mới được bán ra. Bên cạnh đó, việc áp dụng các tiêu chuẩn mới sẽ giúp việc mua xe mới thay thế cho xe cũ dễ dàng hơn, điều này dự kiến sẽ cứu sống hàng ngàn người khỏi tai nạn xe hơi.

Nhược Hi (Tuoitrethudo)

Theo: Carscoops

SourceXeHay