Vì sao không nên chọn xe ô tô màu tối ?

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Đối với các loại xe tối màu, đặc biệt là xe đen, mức độ hấp thụ nhiệt sẽ cao hơn rất nhiều so với xe sáng màu dẫn đến nhiệt độ trong xe tăng đáng kể.

Trên youtube, một video của YouTuber MikesCarInfo đã cho thấy cận cảnh sự chênh lệch nhiệt độ giữa xe sơn tối và sáng màu ở cùng một điều kiện. Hai chiếc xe cùng là giống nhau như đúc nhưng màu sơn khác nhau.

Thế nhưng, hai xe chênh nhau tới 25 độ C khi chiếc SUV đen có nhiệt độ 70,5 độ C so với 45 độ của chiếc Highlander trắng. Kết quả thu được dựa trên việc sử dụng camera FLIR có khả năng đo và phân tích nhiệt.

Vì sao không nên chọn xe ô tô màu tối ?

Theo kiến thức vật lý cơ bản, màu tối thì nhiệt nhiều hơn còn màu sáng lại ánh sáng. Ngoài việc tận dụng sự của hai màu đen trắng, MikesCarInfo cũng thử đo nhiệt độ của các dòng xe có sơn màu hơn là xám sáng và bạc với kết quả lần lượt là 63,3 và 53,9 độ C. Phép thử của YouTuber này đều đo đạc ở xe đã nằm tại bãi đỗ từ lâu nghĩa là nhiệt độ động cơ không tác động vào kết quả cuối cùng.Như vậy, sau video này chắc hẳn nhiều độc giả sẽ cân nhắc kỹ lưỡng về việc lựa chọn của mình để hạn chế tác động của ánh nắng mặt trời xuống mức thấp nhất.

Theo Techz

SourceDĐDN