Siêu xe Lotus Evija ra mắt với 1.973 mã lực kèm mục tiêu "xe đi đường mạnh nhất thế giới"

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Lotus Evija hứa hẹn mang tới trải nghiệm vô cùng khác lạ cho người mua và xứng đáng với cái giá 2,1 triệu USD.

Theo sau một đoạn video úp mở được phát hành vào hồi đầu tháng này, Lotus đã chính thức hé lộ mẫu xe hoàn toàn mới mang tên Evija. Được thiết kế để trở thành “xe đường phố sản xuất thương mại mạnh mẽ nhất” thế giới, Evija có trang bị 4 mô tơ điện với tổng công suất mục tiêu là 1.973 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.700 Nm. Lotus nói rằng điều này sẽ cho phép chiếc gia tốc từ 0-100 km/h trong chưa tới 3 giây. Với đủ không gian, nó sẽ có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h.

Các mô tơ điện được cung cấp năng lượng bởi một cụm pin lithi-ion đặt giữa xe mà cho phép xe di chuyển tới 400 km trên một lần sạc. Khi cạn kiệt năng lượng, các chủ xe tương lai sẽ vui vẻ biết rằng mẫu xe này còn có “pin sạc điện nhanh nhất thế giới.” Nó có thể tiếp nhận một bộ sạc 800 kW, cho dù các bộ sạc như thế vẫn chưa được bán thương mại. Tuy nhiên khi chúng có thể tới tay người dùng, Evija có thể sạc đầy trong vòng chỉ 9 phút.

Siêu xe Lotus Evija ra mắt với 1.973 mã lực kèm mục tiêu

là một mẫu hypercar hoàn toàn mới với mục tiêu "xe đường phố nhanh nhất thế giới"

Ở điều kiện hiện tại, bộ sạc nhanh nhất đang có công suất 350 kW. Sử dụng một bộ sạc thế này sẽ cho phép Evija có 80% điện năng trong vòng 12 phút và sạc đầy trong 18 phút.

Một yếu tố mang tới hiệu suất vận hành ấn tượng của Lotus Evija là nhờ có khung gầm liền thân bằng sợi carbon siêu nhẹ của nó. Nó có thiết kế một mảnh – trường hợp đầu tiên đối với Lotus – và nó nặng 129 kg. Điều này giúp cho phiên bản nhẹ nhất của mẫu hypercar chỉ nặng 1.680 kg.

Tin tốt vẫn chưa dừng lại ở đó bởi Lotus nói rằng mẫu xe mới này được thiết kế để mang tới “một sự kết hợp tối ưu của hiệu suất đường đua và độ dễ chịu trên đường phố.” Để hoàn thành nhiệm vụ này, chiếc xe đã được trang bị với một hệ thống treo “được dẫn suất từ motorsport” mà có ba thanh noãn xung van ống cuộn thích nghi cho mỗi trục bánh xe. Xe mới cũng có bộ la-zăng magiê cỡ 20 và 21-inch được bọc trong lốp Pirelli Trofeo R. Chúng được hỗ trợ bởi một hệ thống phanh AP Racing bằng nhôm gia cố với đĩa sứ carbon.

Siêu xe Lotus Evija ra mắt với 1.973 mã lực kèm mục tiêu

Sườn xe có những đường nét nổi bật mang tính khí động học

Trong khi các mẫu xe điện không thật sự lý tưởng đối với đường đua, Lotus nói rằng Evija đã được trang bị 4 bộ tản nhiệt để giúp giữ cụm pin ở nhiệt độ tốt nhất. Kết quả, chiếc xe có thể “lái tốt đa hiệu suất trong vòng ít nhất 7 phút ở chế độ Track.”

Một diện mạo táo bạo mới dành cho Lotus

Trông không giống bất cứ gì trong dòng sản phẩm Lotus, Evija “ra hiệu sự khởi đầu của một ngôn ngữ thiết kế mới mang tính đương thời” dành cho công ty. Phía trước xe được thống trị bởi một tấm chẻ gió lớn, tấm chắn bùn vồng hẳn lên và đèn pha mỏng. Trong đó bộ phận đèn pha là được chế tạo bởi Osram và Lotus nói rằng họ là người đầu tiên sử dụng đèn laser cho cả pha và cốt.

Siêu xe Lotus Evija ra mắt với 1.973 mã lực kèm mục tiêu

Xe có trang bị camera thay vì gương chiếu hậu bên sườn

Di chuyển ra phía sau, chúng ta có thể thấy sự hiện diện của một kính chắn gió lớn và thân vỏ sợi carbon có tính khí động học. Gương chiếu hậu bên cạnh đã được thay thế bởi camera mà tự động triển khai khi chiếc xe được mở khóa. Hình ảnh từ camera – bao gồm một camera gắn vào nóc xe – được hiển thị trên ba màn hình khác nhau trong khoang lái.

Cân nhắc nhiệm vụ của xe, không bất ngờ khi Evija có được trang bị với các phụ tùng khí động học chủ động. Chúng bao gồm một cánh gió phía sau chủ động và một hệ thống giảm sức cản kiểu F1. Mẫu xe cũng có các đường ống Venturi có nhiệm vụ tối ưu khí lưu bằng cách dẫn chúng qua thân vỏ.

Siêu xe Lotus Evija ra mắt với 1.973 mã lực kèm mục tiêu

Phía sau của xe cũng có trang bị những phụ tùng bổ sung khí động học

Những chi tiết đáng lưu ý nổi bật khác bao gồm một bộ khuếch tán gió phía sau cực lớn và đèn hậu LED độc nhất mà được truyền cảnh hứng bởi buồng đốt sau của phản lực chiến đấu. Chiếc xe còn có một cổng sạc điện phía sau giấu kín và một logo Lotus phía sau phát sáng mà có vai trò làm nguồn sáng dự trữ.

Một khi chủ xe mở những cánh cửa ra, họ sẽ được chào đón bởi một khoang lái đậm tính tương lai với sợi carbon và một mặt táp lô “cánh nổi.” Họ cũng sẽ tìm thấy một bảng đồng hồ tín hiệu kỹ thuật số và một vô lăng bọc Alcantara với nút điều khiển cho mọi thứ từ đèn xi-nhan cho tới chọn chế độ lái.

Siêu xe Lotus Evija ra mắt với 1.973 mã lực kèm mục tiêu

Khoang lái của xe mang đậm tính tương lai và sang trọng

Một trong những tính năng thú vị hơn của xe là cụm điều khiển trung tâm “phong cách ván trượt. Nó có kích mỏng, dài nối tới cả mặt táp lô và có các nút phản hồi nhạy cảm xúc giác mà nằm trong những lỗ chìm hình lục giác.

Các tài xế sẽ còn có ghế ngồi vỏ sợi carbon bọc trong Alcantara. Dây đai an toàn 3 điểm là trang bị tiêu chuẩn, trong khi loại 4 điểm là tùy chọn.

Giống như những mẫu xe siêu đắt giá khác, Lotus Evija hứa hẹn một “mức độ cá nhân hóa không gì sánh bằng.” Bên các lựa chọn trang trí nội thất và màu sơn thông thường, công ty sẽ cho phép cả gắn huy hiệu kiểu khảm đặc biệt. Như họ giải thích, công ty có thể “khảm yếu tố kim loại trực tiếp vào thân vỏ sợi carbon, vậy nên huy hiệu nằm bằng phẳng hoàn toàn với bề mặt thân vỏ.

Siêu xe Lotus Evija ra mắt với 1.973 mã lực kèm mục tiêu

Vô lăng xe có đầy đủ nút bấm cho mọi tính năng quan trọng và cụm điều khiển trung tâm có thiết kế rất đặc biệt

Quá trình sản xuất sẽ chỉ giới hạn 130 chiếc và công ty hiện đang tiếp nhận đơn đặt hàng với tiền cọc khoảng 310.000 USD. Những chiếc xe đầu tiên sẽ được chế tạo trong năm tới và mỗi chiếc sẽ có giá 2,1 triệu USD.

SourceTinXe