11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Từ câu chuyện về bộ ly hợp cho tới vận chuyển nội tạng, Lamborghini có không ít những điều thú vị mà không phải ai cũng nắm rõ.

Lái một chiếc rõ ràng là một lời tuyên bố rõ ràng với thiên hạ. Lamborghini có dáng vẻ bắt mắt, gầm rú ồn ào và mặc dù không phải xe đua nhưng có thừa hiệu suất. Giờ đây Lamborghini đang ở năm thứ 56, và cho dù nó chưa thể sánh với Ferrari về mặt lịch sử và di sản, nhưng chặng đường nó đi qua cũng có rất nhiều điểm thú vị. Vì lẽ đó, chúng ta sẽ cùng đến với 10 sự thực thú vị mà mọi người hâm mộ Lamborghini nên biết như sau:

Máy cầy Lamborghini

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Mọi người mê xe đều có thể nói cho bạn biết rằng Lamborghini có khởi đầu là một công ty máy cầy, nhưng không phải ai cũng biết rằng công ty vẫn sản xuất các cỗ máy nông nghiệp này cho tới tận ngày nay. Ferruccio Lamborghini đã làm nên sự nghiệp trong vai trò một thợ máy bậc thầy trong Thế Chiến II khi đảm nhiệm vị trí giám sát bảo dưỡng phương tiện cho Không Lực Ý.

Ông ấy đã bị kẹt trên một hòn đảo biệt lập và số lượng phụ tùng dự trữ hậu cần thì chỉ ở mức chắp vá nhưng ông ấy vẫn tìm ra cách giúp mọi thứ vận hành. Những kỹ năng này đã giúp ông ấy trong việc kinh doanh máy cầy sau chiến tranh bằng cách chế tạo chúng từ các phụ tùng dự trữ.

Ferruccio Lamborghini đối đầu Enzo Ferrari

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Các câu chuyện xe thể thao Lamborghini được sinh ra từ một mối bất đồng với Enzo Ferrari có thể nói là đủ dạng biến thể. Tài xế thử nghiệm Lamborghini Valentino Balboni xác nhận câu chuyện của ông ấy là nghe trực tiếp từ miệng Ferruccio Lamborghini. Dựa theo Balboni, ông Lamborghini đã sở hữu hai chiếc Ferrari và có sở thích đốt cháy bộ ly hợp để thể hiện.

Tại một thời điểm, thợ máy của Lamborghini nhận ra rằng bộ ly hợp trong xe là giống y hệt loại được lắp trong một chiếc máy cầy Lamborghini. Dựa theo Balboni, Lamborghini đã gặp mặt Ferrari để nói rằng: “Ông chế tạo xe đẹp của mình với phụ tùng máy cầy của tôi.” Ferrari đã xúc phạm trong lời đáp trả về sự thực rằng Lamborghini chỉ sản xuất máy cầy, vậy nên Lamborghini nói rằng ông ấy sẽ tự làm nên chiếc xe thể thao của riêng mình. Sau đó, Lamborghini đã chế tạo ra mẫu 350 GTV, và phần còn lại là lịch sử.

350 GTV không có động cơ

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Khi mẫu 350 GTV được ra mắt ở Triển lãm Ô tô Turin, thay vì có một động cơ bên dưới nắp capô, chiếc xe trưng bày chỉ có các viên gạch giấu ở trong đó. Nó là một sản phẩm chưa được hoàn thiện, vậy nên số gạch đã được sử dụng để làm nặng phần đầu xe như thể nó đã được trang bị động cơ.

Tất cả xe Lamborghini đều dùng lốp Pirelli

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Mối quan hệ giữa Lamborghini và Pirelli có từ hồi năm 1963 và 350 GTV là mẫu xe đầu tiên có mang thương hiệu lốp này. Kể từ đó, mọi chiếc Lamborghini ra đời đều có mang lốp Pirelli và nhiều mẫu xe có lốp được sản xuất riêng bởi nhà máy Pirelli.

Ferruccio Lamborghini không thích đua xe

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Liệu bạn có tự hỏi tại sao xe Lamborghini thường không dính dáng tới đường đua? Chính ông Lamborghini đã tin rằng đó là một việc phí thời gian và tài nguyên và từ chối gây dựng một nhà máy dành cho đội đua xe. Chuyện này đã là một nguyên tắc nghiêm khắc ở Lamborghini cho tới thời gian gần đây khi công ty bắt tay với thương hiệu sản xuất đồng hồ Thụy Điển Blancpain để thành lập nên Automobili Lamborghini S.p.A.

Mẫu Dodge Diablo

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Khi Chrysler mua Lamborghini vào cuối thập niên 1980, họ đã kéo dài khung gầm của một chiếc Lamborghini Jalpa, cho nó 4 cửa và gọi nó là Portofino. Mẫu xe concept này đã không hề được đưa vào sản xuất thương mại sau đó, nhưng các ý tưởng thiết kế có sống tiếp trong mẫu Dodge Intrepid.

Mẫu Lamborghini “Cuntacc”

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Có hai phiên bản về cách mẫu Countach huyền thoại có cái tên của nó, và câu chuyện của Balboni thì khác biệt so với câu chuyện của nhà thiết kế Marcello Gandini. Câu chuyện của Gandini là một lời giải thích dài dòng liên quan tới một người đồng nghiệp cao lớn với bàn tay to mà nói phương ngữ Piedmont. Ông này thường sử dụng từ cảm thán "Cuntacc!”, và dựa theo Gandini thì nó có nghĩa đen là bệnh dịch, bệnh truyền nhiễm, và thường được sử dụng để biểu lộ sự kinh ngạc hoặc ngưỡng mộ.

Balboni lại nghe được một phiên bản khác từ một người kỹ sư làm việc trên mẫu Countach có tên Paolo Stanzani. Trong phiên bản này, “Cuntacc” là phản ứng của một người bảo vệ khi anh ta thấy mẫu thử nghiệm tỉ lệ 1:1 đầu tiên. Dựa theo phiên bản này, “Cuntacc” không hề có từ tiếng Anh nào nghĩa tương ứng ngoại trừ “Wow”, nhưng trong tiếng Piedmont thì nó biểu hiện thô tục hơn. Đó cũng là nguyên nhân tại sao Lamborghi quyết định thay đổi cách đánh vần một chút thành “Countach”.

16 năm Countach

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Mẫu Countach đã được đưa vào sản xuất trong vòng 16 năm. Nó lần đầu đi trên đường phố trong năm 1974 và được chế tạo cho tới tận năm 1990. Mẫu siêu xe huyền thoại này đã đi tiên phong cho ý tưởng tạo nên một chiếc siêu xe hiện đại, và trong khi nó có thể không phải là siêu xe đầu tiên, nhiều người vẫn công nhận nó bởi độ “thuần chủng”.

Dodge Viper

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Khi mẫu Viper mới bắt đầu quá trình phát triển, Dodge đã mượn của Lamborghini một động cơ V10 làm từ nhôm để lắp vào phiên bản xe thử nghiệm. Về cơ bản, nó là một phiên bản được chế tạo tốt hơn của động cơ bán tải V8 Chrysler LA làm từ sắt với việc bổ sung thêm hai xi-lanh nhưng lại nhẹ hơn 50 kg.

Rambo Lambo

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Mẫu LM002 đã là một chiếc SUV của Lamborghini và là một huyền thoại theo cách riêng nó. Sự thực rằng khi nó được bán, nó có thể được lựa chọn với một động cơ tàu thủy Motori Marini Lamborghini dung tích 8.1 lít sản sinh 775 mã lực.

Vận chuyển nội tạng

11 sự thực thú vị về Lamborghini mà mọi fan hâm mộ nên biết

Lamborghini đã từng quyên góp 2 chiếc Gallardo dẫn động 4 bánh AWD cho lực lượng cảnh sát Ý. Chúng đã được trang bị với công nghệ đặc thù để giúp cảnh sát thực hiện nghĩa vụ của họ, bao gồm một tủ lạnh cỡ nhỏ dành cho việc vận chuyển nội tạng tốc độ cao. Ngược lại với nhiều báo cáo của thời đó, hai chiếc xe đã được sử dụng trong đủ mọi công việc cảnh sát chứ không chỉ đơn thuần là vận chuyển nội tạng.

SourceTinXe