Vì sao ghế ngồi là trang bị tốn tiền đầu tư thứ 2 chỉ sau động cơ xe?

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Ít ai nghĩ rằng ghế ngồi lại là trang bị quan trọng và nhận được đầu tư chỉ sau động cơ của một chiếc xe ô tô.

Hãy thử ngả lưng lên một chiếc ghế tựa ở nhà và suy nghĩ về một bộ phận của xe ô tô mà các tài xế có thể coi nhẹ nhưng các nhà sản xuất lại không đó là: ghế. Người mua có thể bị mê hoặc bởi phong cách, hiệu suất và hình ảnh nhãn hiệu của một chiếc xe. Nhưng bạn sẽ chẳng thể đi đâu nhanh gọn mà không có một chỗ tốt để hỗ trợ lưng của mình.

Một chiếc ghế tốt giúp cải thiện độ an toàn, khiến chúng ta trở thành những tài xế tốt hơn và thậm chí có thể tăng tính tiết kiệm nhiên liệu của xe. Và trong khi ngoại thất của xe có thể thôi thúc một người mua hàng mở cửa bước chân vào đại lý, một chiếc xe dễ chịu và bắt mắt lại là yếu tố có thể giúp ký hợp đồng.

Một tài xế điển hình sẽ dành gần 38.000 giờ ngồi sau vô lăng trong đời, đi khoảng 1,3 triệu km, dựa theo một nghiên cứu bởi Harvard Health Watch.

Trong khi chi phí dành chỗ ngồi có thể chỉ xếp sau động cơ, các nhà sản xuất ô tô không tự chế tạo – đó là công việc của các nhà cung cấp như Adient, Faurecia và Lear. Họ tuyển dụng những nhà thiết kế, hóa học, chuyên gia công thái học, luyện kim, thợ thủ công, cộng thêm y sinh và kỹ sư phần mềm để cung cấp các giải pháp dành cho những nhà sản xuất xe.

Vì sao ghế ngồi là trang bị tốn tiền đầu tư thứ 2 chỉ sau động cơ xe?

Tùy chọn ghế ngồi Perfect Position giá 1.500 USD trong xe

Bởi vì những hợp đồng kín, bạn gần như sẽ không bao giờ biết ai là người đã tạo nên của mình. Nhưng họ đang làm việc cùng với các công ty ô tô. Các công ty ô tô cung cấp một số thông tin nền, bao gồm chi phí, và các nhà sản xuất ghế cho ra đời một sản phẩm tương ứng.

Chúng tôi gần đây đã giúp một khách hàng giảm bớt trọng lượng của ghế ngồi xe bán tải bằng cách thay thế phụ tùng kim loại với các dạng chất liệu mới,” Ray Scott, CEO của Lear, nói. “Nó đã giúp công ty đạt được mục tiêu giảm trọng lượng của họ.” Một chiếc xe nhẹ hơn đồng nghĩa nó có thể tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Độ dễ chịu là một yếu tố mang tính cá nhân nặng nề đối với người tiêu dùng. Các công ty xe biết rằng một trải nghiệm khó chịu có thể tương đương việc mất đi một hợp đồng bán hàng, bất kể chiếc xe có tuyệt đến mức nào. Hiếm khi được chào bán theo nhiều kích cỡ khác nhau, cùng một chiếc ghế có thể hỗ trợ một người cao 1,5 mét cũng phải làm hài lòng một vận động viên cao 2 mét.

Khi Nissan trở nên nghiêm túc với việc cải thiện ghế ngồi trong xe, họ đã nhìn vào dữ liệu được thu thập bởi NASA về hình dáng xương sống con người trong không gian. Trên lý thuyết, đỡ lưng trong tư thế trung tính này giảm bớt sự mệt nhọc khi ngồi. Kiểu ghế Zero Gravity (Không trọng lực) mà đã ra mắt trong mẫu Altima 2013 đã ghi điểm tốt hơn với người tiêu dùng so với kiểu ghế trước đó.

Vì sao ghế ngồi là trang bị tốn tiền đầu tư thứ 2 chỉ sau động cơ xe?

Hệ thống âm thanh Bose trong ghế ngồi Nissan Kicks

Zero Gravity không chỉ là một thuật ngữ thông dụng,” Chris Reed, phó chủ tịch kỹ sư công nghệ và nền tảng ở Nissan, nói. “Mọi người đã thực sự để ý. Các chuyên viên thử nghiệm lái xe đang phát triển, đi 8.000 km của chúng tôi nói rằng chúng là một sự cải thiện lớn.

Các chủ xe hiếm khi có suy nghĩ vượt quá sự dễ chịu, vậy nên các nhà sản xuất xe cần phải cân nhắc. Điều chỉnh chiều dài của gối tựa, đệm bên sườn và hỗ trợ ngang lưng, tất cả đều bổ sung thêm chi phí. Một ví dụ tốt là ghế Perfect Position của Lincoln, một tùy chọn giá 1.500 USD với 30 điểm điều chỉnh và mát-xa.

Ghế phía trước đơn giản có thể có khoảng 200 bộ phận. Con số đó có thể leo lên những 700 khi bổ sung các cơ chế cho phép chúng trượt, gập, nâng, quay, nghiêng hoặc hạ xuống sàn để tạo thêm không gian chứa hành lý.

Thiết kế của ghế phải phù hợp với dáng vẻ của cụm điều khiển trung tâm, bảng đồng hồ và các tấm ốp cửa. Bên cạnh chi phí và độ phức tạp, mỗi ghế có 1.700 tới 3.000 yêu cầu bao gồm phong cách, độ bền, tính tái chế, dễ chịu, quy định an toàn của chính phủ, và các tính năng như sửa ấm và thông gió.

Ngày nay, ghế ngồi đã trở nên tương tác. Mercedes-Benz có đệm bên sườn có thể nhanh chóng điều chỉnh theo thao tác lái, giữ tài xế luôn trong tư thế chuẩn. Gối tựa Cadillac có thể rung lên một bên để cảnh báo tài xế khi chiếc xe bị trượt khỏi làn của nó.

Rolls-Royce và Bentley từ lâu đã gửi tới khách hàng ghế ngồi mát-xa. Tính năng này giờ đây đã xuất hiện trên cả Cadillac XT4 trong vai trò một tùy chọn. Trong khi đó, mẫu crossover giá mềm Nissan Kicks có đưa ra một hệ thống âm thanh Bose tích hợp trong tựa đầu của tài xế.

Kỹ thuật chỉnh hình và chất liệu tân tiến đã nâng cao ghế ngồi và tựa vai cơ bản thời nay so với trước kia. Cho tới giữa thập niên 1950, các mẫu ô tô Mỹ thường có thứ trông như chiếc ghế băng đằng sau vô lăng với phần lưng cực thấp. Chúng có tác dụng giúp các cặp đôi dễ ôm ấp nhau tại các bãi chiếu phim ngoài trời nhưng không hề có hỗ trợ tư thế lái, dây đai an toàn hoặc bảo vệ phần đầu.

Vì sao ghế ngồi là trang bị tốn tiền đầu tư thứ 2 chỉ sau động cơ xe?

Ghế ngồi kiểu đơn lẻ trong xe Corvette 1953 lấy nguồn cảm hứng từ xe thể thao châu Âu

Những người lính trở về nước từ Thế Chiến II đã rất thích những chiếc xe châu Âu thể thao với ghế ngồi độc lập, vậy nên General Motors đã lắp đặt chúng trong mẫu Corvette đầu tiên và Ford đã lắp chúng trong mẫu Thunderbird. Đến giữa thập niên 1960, ghế dài bắt đầu biến mất nhờ sự ra đời của những Mustang, GTO và Camaro.

Nhưng “ghế bucket” thời gian đầu trông hơi giống ghế băng mini. Điều đó đã thay đổi trong năm 1965 khi Recaro, một công ty ban đầu vốn chế tạo thân vỏ cho Ferdinand Porsche, đã sản xuất một dạng ghế thể thao với đệm bên sườn được nâng cao đáng kể. Hình dáng đó đã lần đầu tiên giúp tài xế có tư thế ổn định hơn trong những đoạn cua gấp. Những người mê xe đã thay thế các dạng ghế thường với ghế Recaro, và ngành ô tô đã nhận điều đó.

Recaro, giờ đây là một phần của Adient, vẫn phát triển ghế ngồi đối với những người mê xe, tay đua, người lái xe tải, và cả ngành hàng không. CEO công ty, Martin Klein nhấn mạnh rằng “một chiếc ghế xe ô tô không chỉ là một món đồ nội thất – nó là phụ tùng cốt lõi mang tới khả năng kiểm soát xe tốt hơn và để bạn dung nhập làm một với xe. Chúng tôi muốn khách hàng của mình ngồi trong một chiếc ghế, không phải trên một chiếc ghế.

Vì sao ghế ngồi là trang bị tốn tiền đầu tư thứ 2 chỉ sau động cơ xe?

Ghế băng có thể ngả nhưng không hề có dây an toàn thời xưa

Các nhà sản xuất ô tô đã vui vẻ loại bỏ ghế băng bởi vì nó giúp họ thoát khỏi công việc thiết kế túi khí phía trước mà phải bảo vệ được tất cả ba người ngồi. Giờ đây đối với vấn đề an toàn, các ghế ngồi hiện đại được chế tạo chắc chắn hơn để bảo vệ lưng bạn khỏi va chạm từ phía sau.

Volvo, nhãn hiệu thường được nhận xét là có “ghế ngồi dễ chịu nhất”, đã phát minh ra một thứ vô cùng quan trọng – dây đai an toàn 3 điểm mà trở thành tiêu chuẩn trong các mẫu xe của họ trong năm 1959. Giờ đây, các mẫu Volvo còn có thể lắp đặt cả ghế dành riêng cho trẻ em ở phía sau.

Hầu hết mọi người biết về vùng biến dạng ở phía trước và phía sau của xe. Malin Ekholm, phó chủ tịch của Volvo Cars Safety Center, chỉ ra rằng ghế ngồi trên xe của họ có vùng biến dạng chiều dọc.

Trong trường hợp bạn chạy khỏi đường, chúng tôi mong muốn làm hơn nữa,” Ekholm nói. “Đỉnh lực trong những tai nạn như thế là vượt trên giới hạn của xương sống con người trong nhiều trường hợp, và vùng biến dạng được thiết kế để giảm bớt hoặc loại bỏ chấn thương xương sống.

Ở Lear, ông Scott dự tính rằng ghế ngồi sẽ trở thành thiết bị thông minh. “Ghế Intu mới của chúng tôi là hệ thống thông minh sử dụng cảm biến và tính năng thông minh đầu tiên trên thế giới.

Các thiết bị cảm biến kín đáo trong ghế cung cấp dữ liệu y học tới phương tiện, sau đó có thể phản ứng với tông màu, rung động hoặc phản ứng hình ảnh khi nó nghĩ rằng tài xế đang bị căng thẳng, buồn ngủ hoặc mất tập trung. Ghế ngồi còn có thể tự động điều chỉnh “vào một tư thế tối ưu dựa trên kích thước, dáng người và vị trí của ghế của người ngồi,” ông Scott bổ sung.

Vì sao ghế ngồi là trang bị tốn tiền đầu tư thứ 2 chỉ sau động cơ xe?

Công nghệ ConfigurE-Plus của Lear

Bởi công nghệ lái tự động đang ngày một tiến bộ, nó rồi sẽ thay đổi không gian khoang lái. Hàng ghế phía trước và thứ hai có thể sẽ xoay được đối diện phía sau nên con người có thể dễ nói chuyện hơn. Ít nhất, chúng sẽ có khả năng ngả xuống khi tài xế ngủ trong xe ở chế độ tự lái. Các tư thế thư giãn mới này sẽ có nghĩa rằng túi khí sẽ phải được thay đổi, lắp đặt lại trong ghế theo hướng phù hợp hơn.

Một công nghệ mới ở Lear mang tên ConfigurE-Plus được phát triển nhắm tới xe tự hành. Nó là một hệ thống ghế phía sau trợ lực mà có thể được cá nhân hóa và điều chỉnh với nhiều cấu hình, tính năng sưởi, thông gió và sạc điện khác nhau. Phiên bản điện hóa của ConfigurE-Plus sẽ được giới thiệu trong năm 2020 với một “nhà sản xuất châu Âu lớn,” Lear thông báo. Một thế hệ phi điện hiện đang được sản xuất.

SourceTinXe