Trải nghiệm nhanh xe bán tải Chevrolet Colorado 2.5L VGT

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 13 đánh giá

Mẫu xe bán tải ăn khách Chevrolet Colorado 2.5L AT VGT mới về Việt Nam đã có dịp chứng minh khả năng vận hành linh hoạt của mình trong hàng loạt bài thử từ onroad đến offroad.

 Trải nghiệm Colorado 2.5L AT VGT. (video: Duy Tùng)

Mới đây GM Việt Nam đã chính thức ra mắt một phiên bản mới của dòng ăn khách với động cơ mới có dung tích chỉ 2.5L nhưng được trang bị công nghệ  Variable Geometry Turbo (VGT). Công nghệ này trang bị các cánh điều hướng bên trong turbo, giúp điều khiển tốc độ dòng khí đánh vào cánh turbine, nhằm đảm bảo tốc độ của cánh turbine luôn quay đúng với yêu cầu. Việc này giúp hạn chế tối đa hiện tượng turbo lag, vốn xảy ra khi động cơ cần tăng tốc đột ngột, mà lưu lượng khí xả ra không có đủ để tăng tốc turbine ngay lập tức, dẫn đến cánh turbine nạp không bơm đủ không khí vào buồn đốt.

Trải nghiệm nhanh xe bán tải Chevrolet Colorado 2.5L VGT

cho khả năng tăng tốc tốt trên đường thẳng và có thêm tính năng cảnh báo va chạm sớm.

Ngoài ra, động cơ 2.5L GVT còn kết hợp với việc điều khiển hệ thống VGT bằng ECU thông minh với 2 giai đoạn tăng áp (2-stage Turbo VGT). Điều này có nghĩa là động cơ 2.5L VGT sử dụng một turbo tăng áp quen thuộc, kết hợp với một bộ tăng áp sử dụng động cơ điện. Đầu tiên, không khí được hút vào họng nạp sẽ đi ngang qua bộ tăng áp bằng động cơ điện, sau đó, không khí tiếp tục được tăng áp nhờ cánh turbine truyền thống trước khi gặp bộ giải nhiệt Intercooler. Tùy theo điều kiện làm việc và chế độ vận hành mà bộ phận ECU có cho phép tăng áp suất nạp không khí bằng turbo điện hay không. Nếu không cần thiết, không khí sẽ được dẫn tắt qua turbo điện và đi ngay đến turbo truyền thống.

Và hiệu quả dễ nhận thấy của sự kết hợp này là giúp giảm tối đa hiện tượng trễ tăng áp (Turbo Lag), mang lại sự linh động cho việc thiết kế và bố trí các bộ tăng áp, tăng sức mạnh động cơ hiệu quả mà vẫn đảm bảo thảo mãn tiêu chuẩn khí thải cũng như đem lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn.

Trải nghiệm nhanh xe bán tải Chevrolet Colorado 2.5L VGT

Sức mạnh của Chevrolet Colorado 2.5L AT VGT còn được thể hiện trong bài kéo xe container.

Và quả thật như vậy, trong bài thử với Chevrolet Colorado 2.5L VGT trên đường onroad và offroad đã giúp mẫu xe này chứng minh được khả năng vận hành của mình với khối động cơ mới. Trên đường thẳng, động cơ 2.5L VGT cho khả năng tăng tốc tốt hơn hẳn nhờ sự êm ái của động cơ và độ trễ tăng áp gần như không đáng kể. Sức mạnh 180 mã lực của Chevrolet Colorado 2.5L VGT cho thấy mình mạnh mẽ hơn hẳn người anh em sử dụng động cơ 2.5L Turbo trước đây và cũng không hề thua kém gì phiên bản sử dụng động cơ 2.8L (197 mã lực). Mô-men xoắn của Chevrolet Colorado 2.5L VGT cũng đạt mức 440Nm tại vòng tua 2.000 vòng/phút - đây cũng là một con số khá ấn tượng khi so sánh với phiên bản động cơ 2.5L chỉ 380Nm.

Trải nghiệm nhanh xe bán tải Chevrolet Colorado 2.5L VGT

Các hệ thống an toàn chủ động của Chevrolet Colorado mới hoạt động rất hiệu quả trong các bài thử.

Trên những cung đường offroad, các hệ thống an toàn chủ động hỗ trợ offroad như hệ thống dẫn động 4 bánh 4x4 với tính năng khoá vi sai cầu sâu tích hợp vi sai chống trượt LSD, hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống chống trơn trượt, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống hỗ trợ xuống dốc,... tất cả những điều này khiến cho việc vượt các cung đường xấu với Chevrolet Colorado 2.5L VGT trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Có thể nói, Chevrolet Colorado 2.5L AT VGT với động cơ mới đã mang lại những trải nghiệm mới cho một mẫu xe quen thuộc với khách hàng Việt Nam. Và trong khi Ford Ranger với động cơ tăng áp kép chưa về Việt Nam thì Chevrolet Colorado vẫn là một lựa chọn sáng giá trong phân khúc xe bán tải hiện nay.

SourceTinXe