10 mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi thế giới (P1)

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 10 đánh giá

Nhật Bản là một trong những nước có ngành công nghiệp xe lớn nhất thế giới, và theo dòng lịch sử, nó đã cho ra đời không ít mẫu xe có tầm ảnh hưởng lớn và mang tính chất biểu tượng.

JDM mang nhiều ý nghĩa hơn là chỉ một cụm từ viết tắt dành cho các phương tiện đi lại bắt nguồn từ quốc đảo nhỏ bé Nhật Bản. JDM, hay xe sản xuất nội địa Nhật Bản, đã trở thành một văn hóa, một lối sống dành cho những tín đồ xe 4 bánh ở khắp nơi trên thế giới, được ảnh hưởng bởi thể thao đua xe, văn hóa đường phố, sự phát triển công nghệ ,và thậm chí bởi những giới hạn bé nhỏ của đất nước này.

Nó là một thứ văn hóa đã ảnh hưởng đến thế giới, ngấm dần vào mỗi kẽ hở của văn hóa ô tô và để lại một dấu ấn không thể xóa nhòa. Thậm chí nếu nước Nhật Bản có biến mất khỏi bề mặt trái đất, văn hóa JDM vẫn tiếp tục tồn tại trong huyền thoại xe ô tô.

Vì lẽ đó, chúng ta cùng điểm qua những sản phẩm sáng tạo xe ô tô Nhật Bản đã định hình nền văn hóa trên và giúp JDM nổi tiếng toàn cầu, nhằm tôn vinh đến những chiếc xe xứ mặt trời mọc mang tính biểu tượng nhất.

10 mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi thế giới (P1)

Xuyên suốt lịch sử đã có rất nhiều mang tính biểu tượng đến từ Nhật Bản, nhưng mẫu Toyota 2000GT nổi bật trong vai trò một trong những mẫu xe thể thao sớm nhất và biểu tượng nhất. Mẫu xe này không chỉ hiện diện trong một bộ phim 007 dưới dạng một chiếc mui trần ấn tượng, mà sản phẩm học hỏi phong cách từ mẫu E-Type này đã đảm bảo nó là một trong những chiếc xe thể thao Nhật Bản đẹp nhất từng được tạo ra. Sự hợp tác giữa Toyota và Yamaha vẫn tồn tại đến ngày nay, tương tự điều kỳ diệu gắn liền động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng trong văn hóa JDM.

Trong phiên bản tái sản xuất mạnh mẽ nhất của mẫu 2000GT, nó có trang bị một động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng được Yamaha điều chỉnh dung tích 2.0 lít sản sinh 150 mã lực, hệ động cầu sau. Đồng thời, một bộ chống trượt vi sai và bộ phanh đĩa trợ lực đã cho phép 2000GT lần đầu tiên cạnh tranh được với Porsche 911.

240Z

10 mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi thế giới (P1)

Mẫu 240Z đã có thể dễ dàng ở vị trí của 2000GT, trước khi xảy ra đổ vỡ giữa Nissan và Yamaha. Tuy nhiên, chuyện đó đã không thể ngăn mẫu xe này trở thành một biểu tượng. Sau tất cả, nó đã là một chiếc xe thể thao sản xuất nội địa Nhật Bản được tạo ra cho thị trường Mỹ, nhờ nỗ lực của chủ tịch Yutaka Katayama, người đã giám sát việc tái ra mắt thương hiệu tới đất Mỹ.

Một động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2.4 lít sản sinh 151 mã lực, cung cấp công suất tới 2 bánh sau của một trong những mẫu coupe thể thao phong cách nhất của Nhật Bản. Không như mẫu 2000GT, 240Z đã không phải một dự án độc lập và nó kéo theo một dòng sản phẩm Nissan Z-Car, giúp khẳng định hiệu suất của những mẫu . Với sự hợp tác của Nissan cùng Mercedes-Benz, di sản Z-Car có vẻ như còn tiếp tục rất lâu nữa.

10 mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi thế giới (P1)

Thật hiếm khi có một mẫu xe thể thao bán được hơn 1 triệu chiếc trong suốt cuộc đời của nó, và đây thực sự là lời tuyên bố về mức độ biểu tượng của Mazda MX-5 Miata. Ra mắt trong năm 1989, MX-5 đã kế thừa tinh thần của xe thể thao Anh và Ý những năm 1950 và 1960, được chế tạo theo kiểu dáng tương tự như Lotus Elan.

Trọng lượng rất nhẹ, gọn gàng, động cơ hút khí tự nhiên và hệ dẫn động cầu sau, đây đã là công thức để thành công ngay từ đầu, kèm với một mức giá hợp lý để có thể ngồi sau vô lăng của một trong những chiếc xe tuyệt nhất mà thế giới từng thấy.

Trải qua 4 thế hệ, linh hồn của “Jinba Ittai” – cụm từ mang nghĩa chỉ việc “người ngựa hợp nhất” mà Mazda lấy làm triết lý trong thiết kế –  có thể đã thay đổi về chi tiết bên ngoài, nhưng linh hồn bên trong của nó sẽ tồn tại mãi. MX-5 Miata vẫn luôn là một trong những chiếc xe lái hay nhất trên thế giới – một sự tri ân trường tồn tới những tín đồ xe ô tô thuần túy và một biểu tượng đích thực của Nhật Bản.

10 mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi thế giới (P1)

Không phải chỉ có những chiếc hoặc xe thể thao mới góp phần định nghĩa văn hóa xe JDM. Toyota Corolla là nhãn xe ô tô bán chạy nhất thế giới từ trước đến nay; đánh bại mẫu Volkswagen Beetle vào năm 1997, và đạt mốc 40 triệu chiếc Corolla được bán ra vào năm 2013. Tồn tại kể từ năm 1966, hiện tại mẫu sedan Corolla thế hệ 12 đang sắp sửa được ra mắt.

Khởi điểm là một chiếc xe phổ thông với hệ dẫn động bánh sau trước khi chuyển thành hệ dẫn động bánh trước, trong suốt những năm qua, Corolla mang đến nhiều ý nghĩa tới tất cả mọi người – từ có khả năng, đáng tin cậy cho đến biểu tượng hiệu suất cao như phiên bản AE86 trong series manga/anime đua xe “Initial D” danh tiếng.

Trong khi Nhật Bản đã sinh ra nhiều biểu tượng hiệu suất cao, Toyota Corolla đã định hình các phân khúc xe cỡ B và cỡ C ở khắp nơi trên thế giới và đóng góp phần lớn vào niềm tin về độ tin cậy của những chiếc xe từ Nhật Bản.

Honda/

10 mẫu xe ô tô Nhật Bản đã thay đổi thế giới (P1)

Những chiếc siêu đã trở nên quan trọng và gây được sự chú ý vào năm 1990 khi Honda ra mắt mẫu NSX. Với những tính chất khí động học và thiết kế khoang lái chịu ảnh hưởng bởi máy bay phản lực F-16 và đầu vào phát triển từ nhà vô địch thế giới Công thức 1, Ayrton Senna, mẫu siêu xe thân vỏ hoàn toàn bằng nhôm  đã trở thành một huyền thoại của thế giới xe ô tô.

Không chỉ có ưu điểm về trọng lượng, nó còn được trang bị động cơ V6 dung tích 3.0 lít công nghệ VTEC bằng nhôm đặt giữa xe, sản sinh công suất 270 mã lực. Nó không chỉ trở nên khét tiếng khi hạ gục nhóm siêu xe mạnh mẽ nhất của Ý, mà thậm chí còn có thể sử dụng hàng ngày một cách đơn giản. Mẫu NSX đã trở thành một siêu xe thường nhật trong cuộc sống, từ rất lâu trước khi Audi R8 hay Porsche 911 chiếm lĩnh được vị trí này.

(còn tiếp)

SourceTinXe