Quên tắt máy xe khởi động bằng nút bấm có thể dẫn đến chết người

| Thị trường
Xếp hạng 3.9 - 9 đánh giá

Nguyên nhân dẫn tới các ca tử vong là do nạn nhân đã bị nhiễm độc khí cacbon monoxit sau khi không tắt máy những chiếc xe khởi động bằng nút bấm của mình.

Theo nghiên cứu của tờ báo New York Times, kể từ năm 2006, đã có ít nhất 28 người tử vong và 45 người bị thương vì khí độc sau khi họ nghĩ rằng họ đã tắt máy xe của mình. Nguyên nhân dẫn tới chuyện này là bởi các nạn nhân đã bị nhiễm độc khí cacbon monoxit (CO) sau khi không tắt máy những chiếc xe khởi động bằng nút bấm của mình.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhấn mạnh nỗ lực của một số nhóm cố gắng thúc đẩy những quy định mới từ các nhà sản xuất xe để đối phó với vấn đề gây chết người này. Công nghệ khởi động không chìa cho phép tài xế bật máy xe của họ với một nút bấm trong khi chìa khóa điện tử thông minh vẫn nằm trong túi hoặc ví của họ. Công nghệ này đã lần đầu bước vài thị trường Mỹ trong những năm đầu 2000.

Quên tắt máy xe khởi động bằng nút bấm có thể dẫn đến chết người
Nút bấm bật máy bên trong xe khởi động không cần chìa khóa

Trong năm 2015, một đơn kiện khẳng định rằng đã có 13 ca tử vong bởi cacbon monoxit có liên quan tới những chiếc xe khởi động không chìa. Tuy nhiên, một thẩm phán đã bác bỏ đơn kiện trong tháng 9/2016. Báo cáo mới được đăng trên tờ New York Times cho rằng vấn đề này có thể lan rộng hơn so với suy nghĩ trước đây.

Cách đây 7 năm, Society of Automotive Engineers, một tổ chức tiêu chuẩn hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Mỹ, đã từng lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất ô tô hãy đưa tín hiệu cảnh báo, ví dụ như một chuỗi tiếng bíp, để nhắc nhở tài xế nếu như xe của họ chưa tắt máy.

Sau này, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) cũng đề nghị một điều luật tương tự với ý tưởng của Society of Automotive Engineers. Tuy nhiên, ngành công nghiệp ô tô đã phản đối nên cơ quan chức năng chưa thể thông qua điều luật này.

Trong năm 2013, NHTSA cũng tiến hành mộc cuộc thăm dò tại 7 nhà sản xuất ô tô nhằm tìm kiếm thông tin về các tính năng an toàn được cài đặt trên những chiếc xe khởi động không chìa.

Quên tắt máy xe khởi động bằng nút bấm có thể dẫn đến chết người
Khí độc cacbon monoxit của xe khởi động không chìa có thể gây thương tích hoặc tử vong cho người dùng

Cuộc điều tra đã diễn ra chóng vánh và không mang đến kết quả rõ ràng,” tờ New York Times đưa tin. “Một khi hoàn thành đánh giá của mình và quyết định hướng đi tốt nhất về phía trước, NHTSA sẽ đưa ra hành động thích đáng,” cơ quan này nói trong một thông báo hồi tháng 3 tới tờ New York Times.

Hiện nay, một số nhà sản xuất xe đã tình nguyện đưa tính năng an toàn như ở trên vào xe khởi động không chìa trong khi một số khác không làm thế. Theo New York Times, gần nửa trường hợp tử vong vì khí cacbon monoxit đều dùng , bao gồm cả một số . Toyota khẳng định với bên ngoài rằng sản phẩm xe khởi động không chìa của họ “đạt hoặc vượt qua tất cả tiêu chuẩn an toàn cấp liên bang.”

>>> Đánh giá nhanh Toyota Avalon 2019: Ngoại thất và nội thất mới, đẹp mắt hơn

SourceTinXe