Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)

| Thị trường
Xếp hạng 3.2 - 271 đánh giá

Có thể chia xe mô tô phân khối lớn hiện nay thành 14 dòng lớn như Sport Bike, Naked Bike, Cruiser, Touring và nhiều cái tên khác.

Ở phần 1 chúng ta đã phân loại được 7 loại xe  phổ biến hiện nay trên thế giới và đây là một số dòng xe nữa mà chúng tôi tìm hiểu được:

7. Naked-muscle

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Yamaha V-max 1600cc
 

Là những chiếc Naked-bike được thiết kế với dáng vẻ cục xúc, dữ dằn và hoành tráng, dòng xe này được trang bị khối động cơ với dung tích xy lanh lớn (thường là 1000cc trở lên).

Những đại diện ta có thể thấy như: Suzuki B-King 1300cc, Yamaha V-max 1600cc, Suzuki GSX 1400cc…

8. Street-fighter

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Ducati Street Fighter/S
 

Cũng là một dạng xe được phát triển từ Naked-bike truyền thống. Những mẫu xe phân khối lớn street-fighter mang đường nét thể hiện tính khí động học cao, những đường vát mạnh, cụm tay lái được hạ xuống thấp gần như dòng sport-bike. Đặc điểm nữa của dòng này là thường có trọng lượng nhẹ, khối động cơ tiếp cận gần hơn với dòng sport-bike, có dáng ngồi chồm về phía trước nhiều hơn nhằm tăng cảm xúc và khả năng điều khiển đầu xe.

Những mẫu street-fighter chúng ta hay bắt gặp như: Ducati Street Fighter/S, Suzuki GSR 750 2011, Triumph Speed/Street Triple 675/1050…

Xem thêm:

>>> Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P1)

>>> 9 cách để chiếc xe của bạn nhanh và mạnh hơn

>>> 10 cái "khổ" chỉ người chơi xe phân khối lớn mới hiểu

 

9. Dirt Bike (Cào cào)

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Honda CRF250R
 

Là dòng xe thiết kế riêng cho mục đích chạy offroad tức không chạy đường nhựa thông thường, dòng xe này chuyên dùng cho địa hình hiểm trở như leo núi, vượt đèo, lội sông, băng suối, thông rừng…Tuy nhiên nhiều người vẫn thích sử dụng cho mục đích dân dụng hàng ngày vì yếu tố cơ động và mạnh mẽ của nó nên dòng xe này còn được phát triển ra dòng Super Motard, Super Motor để sử dụng trên đường nhựa.

Đặc điểm dòng xe này là có động cơ rất mạnh (mạnh hơn so với dòng xe khác cùng dung tích xylanh). Vận tốc tối đa không phải là tiêu chí nên không cao bằng các dòng khác. Tuy nhiên gia tốc và lực máy lại được chú trọng. Xe sử dụng bánh gai to, trọng lượng vừa phải, khả năng leo trèo tốt, dáng ngồi thẳng đứng với yên mỏng và trọng tâm xe rất cao.

Ngoài ra có các đặc điểm đặc trưng khác như dàn nhựa rất bền và dẻo. Và tùy vào thiết kế và mục đích sử dụng, cào cào sẽ được thiết kế dàn vỏ, yên và đầu đèn khác nhau.

Nhìn chung những người mới chơi phân khối lớn thường không để ý tới dòng xe này vì tính chất chuyên nghiệp và bề ngoài không hoành tráng bắt mắt như các dòng xe khác.

Tuy nhiên, các hãng xe máy nắm được yếu tố nhu cầu của khách hàng là thích một chiếc xe mạnh, có thể leo trèo năng động một tí và đã sản xuất ra 1 dòng xe gọi là Super Moto – cào cào chạy đường nhựa.

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Honda CRF250R Super Motard
 

Đây là dòng xe thực dụng được phát triển từ dòng cào cào chuyên nghiệp nhưng thiết kế có thêm các đèn cần thiết như đèn pha, xinhan và có thêm bát gắn biển số. Bề ngoài xe được trau chuốt cho bắt mắt. Sử dụng vỏ xe loại trơn thích hợp với đường nhựa, tuy nhiên khả năng địa hình vẫn được giữ lại đáng kể nhờ hành trình giảm xóc lớn. Vận hành rất êm ái trên đủ các thể loại địa hình.

Một vài điển hình cho cào cào là: Honda CFR125, Kawasaki D-Tracker 125, Kawasaki FLX125, Yamaha YZ125, KTM 250 SX, Honda CRF 250, Yamaha YZ250, KTM690, BMW F800GS, Honda CFR450, Yamaha YZ450, BMW GS1200…

10. Classic bike

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Triumph Bonneville T120 Black
 

Classic bike là những chiếc xe phân khối lớn cổ điển hoặc được độ lại theo phong cách cổ điển với các chi tiết thô và hầu như không có vỏ nhựa trên xe. Những chiếc xe này thường được chia ra làm các dáng xe cơ bản như Tracker, Caferacer, Vintage…

Những chiếc xe phân khối lớn theo trường phái Classic thường có ngoại hình nhỏ nhắn và gọn gàng. Ngày nay các hãng xe đều có những chiếc xe được làm ra theo hơi hướng cổ điển như vậy và tích hợp vào một số công nghệ hiện đại. Tạo ra những chiếc Modern Classic rất bắt mắt và đa dụng.

Một số dòng điển hình như: Triumph Bonneville, Royal Enfield Classic…

11. Adventure – đa địa hình

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Adventure BMW R1200GS
 

Mẫu xe phân khối lớn này có khả năng chinh phục hầu hết mọi loại địa hình và rất thích hợp cho những chuyến phiêu lưu mạo hiểm, cũng là dòng có tốc độ phát triển rất nhanh được gọi tắt là ADV. Tiêu biểu cho dòng xe này là những mẫu BMW GS, với động cơ mạnh mẽ được sử dụng từ những cỗ máy hoàn hảo và khả năng vượt địa hình linh hoạt, dáng ngồi thoải mái, dung tích bình xăng lớn và được tích hợp nhiều công nghệ cao.

Với những chiếc ADV bạn có thể hoàn toàn yên tâm với chiếc xe của mình đi mọi nơi.

12. Scrambler

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Triumph Scrambler
 

Đây là dòng xe phân khối lớn lai giữa Naked – Offroad – Cruiser. Phuộc trước cao, dài bánh trước to, bành sau nhỏ trọng tâm sau cao, dáng ngồi thẳng ghi đông cao và rất đa dụng.

Dòng xe này khá được yêu thích vì tính đa dụng của nó. Chiếc xe có thể sử dụng trong nhiều loại địa hình từ thành thị đến nông thôn hay các loại đường offroad nhẹ. Những chiếc Scrambler thường có trọng lượng nhẹ, cỗ máy đủ khỏe, dáng ngồi thoải mái và trọng tâm cao và có dáng vẻ khả bụi bặm.

Những mẫu Scrambler điển hình như: Ducati Scrambler, Honda CL400, Yamaha TW, Triumph Scrambler…

13. Mô tô ATV

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe ATV
 

Loại xe mô tô việt dã 4 bánh, biến thể của dòng Motard có gầm khá cao nhưng trọng tâm xe lại thấp, dòng xe này có gầm cao để vượt địa hình nhưng khả năng vận hành trên đường trường tương đối giống xe phổ thông. Máy móc và hệ vận động khác tương tự như dòng Offroad. Loại mô tô này không được đăng kiểm và hoạt động ngoài đường nhựa ở Việt Nam mà chỉ xuất hiện trong các khu du lịch để khách hàng được trải nghiệm mạo hiểm.

14.

Phân loại các dòng xe phân khối lớn phổ biến hiện nay (P2)
Mẫu xe phân khối lớn Honda Trike Bike
 

Đây là dòng xe phân khối lớn 3 bánh thiết kế theo cấu trúc như xe ô tô, nhiều chức năng và nhiều công dụng. Ban đầu xe được thiết kế dành riêng cho người tàn tật yêu thích tốc độ nhưng về sau, dòng xe 3 bánh này được sử dụng dòng khá phổ biến. Dòng xe này có sức mạnh lớn nhất, thậm chí cao hơn công suất tối đa của các cuộc thi Moto GP hoặc Isle Of Mans, thông thường các dòng cơ bắp hạng nặng này thường sử dụng ít nhất 6 piston và cao nhất có thể lên đến 12 piston như bộ máy của những chiếc xe ô tô thể thao.

Dòng phân khối lớn ba bánh còn được chia ra làm 3 loại cơ bản:

- Roadster: 2 bánh trước – 1 bánh sau, yên dài đủ chổ cho 2 người với nhiều chức năng tiện dụng. Sử dụng hệ truyền động như các dòng xe 2 bánh. Hảng xe sản xuất dòng này theo mình biết chỉ có Can – am, hảng xe đến từ Canada.

- Slingshot: Cấu trúc tương tự xe 4 bánh nhưng chỉ có 3 bánh, bánh sau đặt giữa phía sau chỉ dùng để giữ thăng bằng, cấu trúc hoạt động tương tự xe hơi. Duy nhất trên thế giới chỉ một hảng xe sản xuất dòng này đó chính là Polaris đến từ Mỹ.

- Sidecar: Là dòng xe 2 bánh được độ thùng dùng chuyên chở bộ binh, hành lý trong chiến tranh thế giới thứ I và II.

Trên đây là 14 dòng xe phân khối lớn thông dụng mà chúng ta thường thấy hiện nay và ngoài những dòng xe trên, còn rất nhiều các dòng xe, loại xe được phát triển hằng ngày từ những chiếc xe 2 bánh.

SourceTinXe