Dung tích dầu máy của Ducati Monster: Sách nói 3,7L, thực tế đổ 2,7 lít đã đầy

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Sách hướng dẫn sử dụng kèm theo Ducati Monster ghi rõ rằng dung tích dầu máy ở mức 3,7 lít, tuy nhiên khi thay dầu thì chỉ đổ được tối đa 2,7 lít.

Tại Việt Nam, số lượng người chơi xe sử dụng là khá lớn và đã xây dựng được một cộng đồng khá mạnh mẽ. Gần đây cộng đồng sử dụng Ducati Monster đã có rất nhiều tranh cãi về việc lượng dầu thay cho Monster thế nào là đủ và chắc hẳn ai cũng sẽ quan tâm đến "Quái vật nước Ý" này sẽ phải thay loại dầu động cơ nào cho phù hợp với khí hậu nhiệt đới của Việt Nam.

Xem thêm: Tầm quan trọng của việc thay thế dầu xe máy định kỳ

Người chơi Monster tại Việt Nam chủ yếu sử dụng 2 dòng xe đó là Monster 795 và Monster 796 là đông đảo hơn cả. Và sau đây là thông số kĩ thuật cơ bản của 2 dòng xe này

Dung tích dầu máy của Ducati Monster: Sách nói 3,7L, thực tế đổ 2,7 lít đã đầy

Theo như sách hướng dẫn sử dụng của 2 dòng xe này thì dung tích dầu của xe (Oil Capacity) là 3,7 Lít dầu và được khuyến cáo sử dụng Shell Advance 4T Ultra 15W50.

Dung tích dầu máy của Ducati Monster: Sách nói 3,7L, thực tế đổ 2,7 lít đã đầy

Nhưng thực tế, chúng tôi đã kiểm tra trên một chiếc Monster thay dầu và lọc dầu tại một cửa hàng chuyên bán dầu nhớt cho xe PKL nằm trên đường Trần Nhân Tông, Hà Nội.

Dung tích dầu máy của Ducati Monster: Sách nói 3,7L, thực tế đổ 2,7 lít đã đầy
thực hiện thay dầu và lọc dầu

Cụ thể, sau khi tháo toàn bộ lượng dầu cũ của xe, đổ lượng dầu mới và thăm bằng mắt đọc dầu của xe thì dung tích dầu đổ vào chỉ đến 2,5 lít thô và thay lọc dầu là 2,7 lít dầu là mắt đọc đã đến vạch cao nhất. Lý giải cho sự khác nhau trên thì anh D, chủ cửa hàng cho rằng dung tích thay dầu trên sách hướng dẫn của xe là dung tích dầu khi rã máy làm Desmo (tháo toàn bộ cục máy để bảo dưỡng, căn chỉnh và thay thế một số thứ cần thiết).

Dung tích dầu máy của Ducati Monster: Sách nói 3,7L, thực tế đổ 2,7 lít đã đầy
Dù mới chỉ đổ 2,7 lít dầu nhưng theo mắt đọc dầu thì lượng dầu trên đã ở mức đủ.

Và thực nghiệm qua rất nhiều chiếc Ducati Monster thì với lượng dầu 2,7 Lít thì xe hoạt động hoàn toàn bình thường kể cả khi sử dụng trong những cung đường dài, khắc nghiệt. Khi kiểm tra lượng dầu, tại mắt đọc vẫn cho kết quả full (vạch cao nhất của mắt thăm). Điều này đã gây ra tranh cãi rất nhiều trong cộng đồng Ducati tại Việt Nam cũng như trên thế giới mà chưa có lời giải thích chính thức nào được đưa ra từ hãng

Với lượng dầu như vây, và theo đề suất của Ducati thì các xe Ducati đều nên sử dụng dầu động cơ Shell Advance 4T ultra 15W50 vậy con số này là gì và ngoài loại dầu này Monster còn có thể sử dụng loại dầu nào nữa?

Tại Việt Nam hiện nay, thị trường dầu nhớt dành cho xe phân khối lớn đã trở nên rất đa dạng và phong phú nhờ lượng xe phân khối lớn được nhập về bán tại Việt Nam rất đa dạng. Vì thế người tiêu dùng sẽ trở nên băn khoăn về giá thành cũng như công dụng của từng loại dầu. Ở đây tôi sẽ góp ý cho các bạn về một số loại dầu mà mình đã từng trực tiếp sử dụng trên chiếc Ducati Monster của mình.

Thông số dầu: Độ nhớt và thông số nhớt

Thứ nhất, về độ nhớt và thông số nhớt  thì ở đây Ducati Monster được khuyến cáo sử dụng dầu nhớt có độ nhớt đa cấp 15W-50 . Đây là loại dầu có độ nhớt và độ ổn định nhớt lớn ở nhiệt độ cao bởi khi vận hành ở một đất nước nhiệt đới như Việt Nam thì chiếc Ducati Monster thường có mức nhiệt khá cao nên chúng ta cần sử dụng dầu có độ nhớt cao như vậy để duy trì độ nhớt của dầu cũng như sự trơn tru của máy khi hoạt động vào mùa nóng. Với mùa đông, Ducati Monster hoàn toàn có thể sử dụng dầu động cơ với độ nhớt 10W-40 để vận hành các quãng ngắn và dễ khởi động hơn. Như vậy, tùy vào mục đích sử dụng của chủ nhân thì các bạn hãy chọn cho mình loại nhớt hợp với chiếc xe của mình.

Lựa chọn dầu theo thời tiết

Thứ hai, về loại dầu thì hiện nay trên thị trường đang "hot" một số loại dầu cho phân khối lớn như Liqui moly, Shell, Eni, Fuchs và một số loại dầu khác. Qua thực nghiệm bản thân và ý kiến của một số người chơi xe Ducati Monster thì tôi thấy Eni 10W50 là ổn định hơn cả.

Dung tích dầu máy của Ducati Monster: Sách nói 3,7L, thực tế đổ 2,7 lít đã đầy

Theo trải nghiệm cá nhân khi test qua Shell 15W50 Advance Ultra 4T thì dầu Shell sử dụng với thời gian chạy xe lúc đầu khá mát máy nhưng khi đồng hồ xe báo đến vạch nhiệt thứ 4 và thứ 5 thì cục máy bắt đầu có hiện tượng hơi xào nhẹ và nóng rát. Trong khoảng nhiệt này thì Eni 10W50 có thế hiện tốt hơn khi cho cảm giác cục máy vẫn khá mượt mà và êm ái.

Dung tích dầu máy của Ducati Monster: Sách nói 3,7L, thực tế đổ 2,7 lít đã đầy

Trên thị trường hiện nay xuất hiện một loại dầu khá mới với các thông số và quảng cáo khá “hoành tráng” khi hứa hẹn với công nghệ XP Tec có khả năng tăng công suất và giảm ma sát cho dộng cơ xe. Dù chưa được thực sự trải nghiệm loại dầu này trên Ducati Monster nhưng tôi nghĩ các bạn nên thử và cảm nhận.

Như vậy, với chủ nhân những chiếc Ducati Monster 796 và 795 hiện nay tại Hà Nội có thể dễ dàng thay thế các loại dầu nhớt động cơ như Eni, Shell, Liqui hay Fuchs tại các cửa hàng dầu nhớt với giá cả trung bình mỗi lần thay cả dầu và lọc dầu loại xịn cho chiếc Monster là từ 1 triệu đến 1,2 triệu VNĐ. Hãy trực tiếp thử và trải nghiệm các loại dầu ưng ý cho chiếc xe của mình, quan tâm và chăm sóc nó như một người bạn thì bạn sẽ nhận lại sự phục vụ đáng hài lòng từ những chiếc Ducati Monster.

SourceTinXe