Thiết bị tỏa mùi hương hoa hồng trong xe có thể giúp tài xế bình tĩnh và giảm bớt tai nạn

| Tin ảnh
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Sử dụng hương thơm để cảnh báo tài xế trước những nguy hiểm trên đường là một ý tưởng rất thú vị được đưa ra bởi Đại học Sussex.

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng hương thơm hoa hồng trong xe ô tô có thể là đột phá an toàn lớn nhất kể từ khi dây đai an toàn và túi khí ra đời. Ít nhất là theo kết luận của các nhà khoa học từ Đại học Sussex đã phát hiện ra trong máy mô phỏng lái xe.

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã kết nối một thiết bị xịt mùi thơm vào trung tâm của vô lăng. Thiết bị này có tác dụng tỏa ra hương thơm khi chiếc xe gặp phải các tình huống xấu trên đường – ví như bất ngờ tạt quá gấp, hoặc một người đi xe đạp bỗng cắt lên trước mặt. Kết quả là hương thơm giúp tài xế bình tĩnh và giảm bớt số lượng tai nạn.

Các nhà khoa học đã sử dụng nhiều dạng mùi hương khác nhau, bao gồm hoa hồng, chanh và xạ hương, một dạng mùi hương được sử dụng trong ngành công nghiệp nước hoa. Trong đó mùi đã giúp giảm 64% số lượng tai nạn, trong khi mùi xạ hương đã làm tăng 46%.

Thiết bị tỏa mùi hương hoa hồng trong xe có thể giúp tài xế bình tĩnh và giảm bớt tai nạn

Một nghiên cứu của Đại học Sussex cho biết rằng hương thơm có thể làm giảm bớt tai nạn

Bởi khứu giác được coi là giác quan cổ nhất và phản ứng nhanh hơn thông tin thị giác hoặc thính giác, các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng tạo ra mùi thơm trong xe ô tô như thế này có thể cảnh báo bộ não nhanh hơn so với một cảnh báo hình ảnh.

Tất nhiên hệ thống mới này vẫn chưa sẵn sàng để áp dụng vào cuộc sống thực bởi nó sẽ cần một dạng thiết bị trí tuệ nhân tạo để cảm nhận nguy hiểm ở trên đường. Hiện nay, nhiều nhà sản xuất xe cũng đã đưa ra “hệ thống hương thơm” mà có thể  sản xuất các mùi hương khác nhau chỉ bằng một nút bấm đơn giản.

Ông Dmitrijs Dmitrenko, một tiến sĩ nghiên cứu ở Đại học Sussex nói rằng “Ý tưởng đã được truyền cảm hứng bởi các xu hướng trong ngành công nghiệp ô tô – sự sử dụng các loại nước hoa khác nhau trong xe.Rõ ràng mùi vị là một thứ rất khó để điều tra, rất khó để kiểm soát và rất khó để làm cho đúng. Những người trong ngành tỏ ra mất hứng bởi ý tưởng vì họ không biết cách khống chế mùi hương kích thích khứu giác.

Thiết bị tỏa mùi hương hoa hồng trong xe có thể giúp tài xế bình tĩnh và giảm bớt tai nạn

Trong đó hương thơm hoa hồng được coi là có tác dụng tốt nhất

Nhưng chúng tôi đã chế tạo ra trang bị có thể làm điều này. Một trong những lợi thế của mùi so với nhìn là bởi phản ứng mùi nhanh chóng chạm tới não bộ hơn. Mùi có thể mất thời gian để chạm tới mũi, nhưng một khi đã chạm tới mũi, sự trao đổi thông tin giữa mũi và não lại nhanh hơn mắt và tai.

Một thiết bị lọc không khí mùi hương hoa hồng sẽ không có tác dụng tương tự bởi mũi nhanh chóng trở nên quen thuộc với một mùi hương liên tục. Nhưng thi thoảng xịt ra một hơi thì có thể nhận thấy nhanh chóng,” các nhà nghiên cứu nói. Hiện nay, đội ngũ ở Đại học Sussex hi vọng có thể thu hút sự chú ý từ các nhà sản xuất xe lớn đến với nghiên cứu mới của họ.

SourceTinXe