Mercedes và BMW tin tưởng rằng thiết kế ít đường gân mới là tương lai

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 10 đánh giá

Nguyên nhân lớn nhất khiến một khách hàng mua A-Class hatchback thay vì một mẫu đối thủ là bởi khía cạnh thẩm mỹ của nó, dựa theo chia sẻ từ chính Mercedes-Benz.

Những đường gân nổi có thể coi là đặc điểm dễ nhận ra nhất trên thân vỏ của A-Class hatchback thế hệ thứ 3. Tuy nhiên chúng đã được “tẩy xóa” đi một cách cẩn thận trên thế hệ tiếp theo, qua đó cho thấy một hướng tiếp cận mới, có phần đi ngược lại xu hướng đang phổ biến của nhà sản xuất .

CEO của Daimler, ông Dieter Zetsche muốn đi lùi lại một bước với mẫu hatchback mới của công ty con Mercedes. Thậm chí, nhà sản xuất xe Đức sẽ giảm bớt đáng kể các đường nét nổi thái quá không chỉ ở mỗi A-Class mà còn trên tất cả các mẫu xe tương lai, thể hiện một phần tiến hóa tiếp theo của triết lí thiết kế của họ.

Thiết kế A-Class trước đây phải thật sắc cạnh và ồn ào vì một nguyên nhân: thu hút sự chú ý, một ý tưởng đã được áp dụng phổ biến bởi các đối thủ, vậy nên giờ là lúc đi tiếp rồi,” ông Zetsche nói. “Như giám đốc thiết kế của chúng tôi, ông Gorden Wagener nhận định: ‘Nếu bạn thích nó, hãy bỏ đi một đường gân. Nếu bạn vẫn thích nó, hãy bỏ thêm một đường gân nữa’.

Mercedes và BMW tin tưởng rằng thiết kế ít đường gân mới là tương lai
hatchback thế hệ mới có một vẻ ngoài ít "gân guốc" hơn người tiền nhiệm của nó

Các đường gân bao quanh giúp chia thân vỏ xe thành những mặt sáng và tối, tạo ra một sự tương phản áp lực và thu hút sự chú ý tới các nét phong cách cụ thể. Đôi khi, chúng còn có thể tạo ra ảo ảnh chiếc xe đang di chuyển kể cả khi đang đứng im. Để nhấn mạnh tầm quan trọng của chúng, nhiều thiết kế đường gân được gắn liền với những cái tên hoa mỹ. Ví dụ, Mercedes có Catwalk Lines hoặc Balancing Lines, còn các nhà thiết kế Audi lại gọi nếp gấp vai ở bên cạnh của xe họ là Tornado Line.

Tuy nhiên gần đây, các đường gân đang xuất hiện một cách tràn lan đến mức đáng báo động. “Nếu bạn nhìn quanh vào những gì người khác đang làm, đa số đang chêm đường gân kín xe của họ, có gắng đạt thành tựu cạnh sắc nhất trên thế giới với một phạm vi nhỏ nhất. Trong nó quá hung hăng đến mức bạn không muốn chạm vào nó. Bạn sợ rằng bạn có thể làm mình bị thương,” ông Robert Lesnik, giám đốc thiết kế ngoại thất của Mercedes, nói.

Một số mẫu xe đang được định hình bằng đường gân sắc của chúng bao gồm Infiniti Q30 hatchback cỡ C và SUV cỡ C. Để so sánh, Hyundai đã lựa chọn một diện mạo mềm mại hơn ở châu Âu, không áp dụng phong cách bảnh bao của các mẫu như Sonata.

Mercedes và BMW tin tưởng rằng thiết kế ít đường gân mới là tương lai
Lexus NX có một diện mạo hầm hố với nhiều đường gân sắc

Về mặt chất lượng, khâu lắp ráp và hoàn thiện của hầu hết xe du lịch ngày nay đều tinh tế, nên rất khó để một nhà sản xuất đơn lẻ nào có thể tạo ra sự khác biệt với đám đông. Phát triển một phong cách thiết kế độc nhất vô nhị đã trở thành một vai trò thiết yếu khi muốn định hình nhãn hiệu trong mắt của khách hàng. Nguyên nhân lớn nhất khiến một khách hàng mua A-Class hatchback thay vì một mẫu đối thủ là bởi khía cạnh thẩm mỹ của nó, dựa theo chia sẻ từ chính Mercedes-Benz.

Nhãn hiệu xe của ông Zetsche không phải là nơi duy nhất đang diễn ra một sự thay đổi. BMW cũng đang tìm cách “lau dọn” thân vỏ xe của họ. Cả hai nhãn hiệu Đức đang thử nghiệm với những yếu tố thiết kế khác bao gồm hình dạng của lưới tản nhiệt, lấy nguồn cảm hứng từ các xe cổ điển như SL Panamericana 1952 hoặc tự làm mới mình với các mẫu concept như BMW i Vision Dynamics.

Giờ đây có nhiều sự cạnh tranh hơn. Thế giới đã thay đổi,” giám đốc thiết kế của BMW Group, ông Adrian van Hooydonk nói. “Nó thay đổi ở nhịp độ nhanh hơn, nên thiết kế của chúng tôi cũng cần thay đổi nhanh hơn.

Phong cách thiết kế ngoại thất đã đi qua hàng thập kỷ, khi diện mạo của một chiếc xe đã thay đổi rõ ràng từ kiểu đuôi vây cá cổ điển của thập niên 1950’-1960’ cho tới phong cách thời trang hình nêm trong thập niên 1970’ và hình hộp vuông vức nhỏ gọn trong thập niên 1980’. Thế nhưng nhiệm vụ  tối cao vẫn y nguyên – có được một kích thước chuẩn cho một phương tiện 4 bánh lắp đặt một động cơ đốt trong dưới mui xe.

Mercedes và BMW tin tưởng rằng thiết kế ít đường gân mới là tương lai
Một số người cho rằng các đường gân như ở thể hiện độ chính xác và năng lực công nghệ của nhà sản xuất

Các bước tiến mới trong lĩnh vực chế tạo kim loại ví như tinh luyện hydroforming, phương pháp sử dụng áp lực nước để tạo hình dạng cho tấm kim loại ngoại thất, đồng nghĩa rằng các nhà thiết kế ở cả nhãn hiệu lớn và nhỏ có nhiều tự do hơn để thể hiện cá tính qua thiết kế đường gân của họ. Ngay cả những người Đức bảo thủ cũng không thể cưỡng lại ý muốn vẽ khoa trương xe của họ, đặc biệt là những mẫu được thiết kế cho thế hệ trẻ như Volkswagen T-Roc. Một số coi đây là cách để phô diễn độ chính xác và năng lực công nghệ của họ.

Nó là một câu hỏi triết lý. Quy luật vật lý áp dụng chung cho tất cả các nhà sản xuất, họ có thể uốn nắn kim loại, thì chúng tôi cũng có thể làm tương tự. Câu hỏi ở đây là: chúng tôi có muốn là thế không?” ông Lesnik của Mercedes đưa ra câu hỏi.

Khi được hỏi rằng một khách hàng mua xe phổ thông có thể không cảm thấy thiết kế mới đủ hấp dẫn với một hướng tiếp cận đơn giản hơn lên bề mặt, một nhà thiết kế kỳ cựu ở Mercedes đã loại bỏ ý nghĩ này. “Ngược lại, hãy nhìn một trong những hình mẫu vĩnh cửu nhất của thiết kế ô tô, mẫu . Bạn thấy bao nhiêu đường gân ở nó?

Ông van Hooydonk của BMW cũng đồng ý rằng ít đường gân là tốt hơn. “Chúng tôi sẽ dọn dẹp mọi thứ. Chúng tôi sẽ sử dụng ít đường gân hơn, và khiến những đường gân mới sẽ trở nên sắc hơn và rõ ràng hơn.

>>> Mercedes-Benz lọt top 10 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

SourceTinXe