Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Jaguar I-Pace sẽ kết hợp khả năng vận hành như xe thể thao và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo với sự thực dụng của SUV.

I-Pace đã lần đầu tiên ra mắt vào tháng 11/2016 dưới dạng xe concept. Hơn 1 năm sau, phiên bản thương mại của mẫu SUV chạy điện này đã được vén màn. Hãng Jaguar hứa hẹn I-Pace sẽ kết hợp khả năng vận hành như xe thể thao và công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) thế hệ tiếp theo với sự thực dụng của SUV. Được định vị giữa E-Pace và F-Pace về kích thước, sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của .

Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

Jaguar I-Pace lộ diện trước thời điểm ra mắt chính thức

Thiết kế ngoại thất của Jaguar I-Pace

Sẽ thật khó để phân biệt giữa Jaguar I-Pace phiên bản thương mại và concept. Khi nhìn thoáng qua, nhiều người có thể tưởng Jaguar I-Pace phiên bản thương mại "bê nguyên" thiết kế của xe concept sang.

Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

Thiết kế đầu xe...

Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

... và đuôi xe của Jaguar I-Pace

Tất nhiên, trên Jaguar I-Pace bản thương mại có một số điểm khác biệt về thiết kế so với xe concept như cản trước, cửa sổ trời, cụm đèn hậu và bộ khuếch tán sau. Theo hãng Jaguar, I-Pace sở hữu thiết kế nhìn bên sườn mượt mà và giống xe coupe, lấy cảm hứng từ siêu xe C-X75 với nắp capô vừa ngắn vừa thấp, nóc xe tập trung vào tính khí động học cùng kính chắn gió sau uốn cong.

Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

Jaguar I-Pace nhìn từ bên sườn

Thiết kế ngoại thất của Jaguar I-Pace không chỉ thu hút mắt nhìn mà còn giúp giảm hệ số lực cản không khí xuống còn 0,29 Cd. Khi cần tăng cường làm mát, cửa chập chủ động trong lưới tản nhiệt trước sẽ mở ra. Khi không cần, cửa chập đóng lại để truyền không khí qua hốc gió trên nắp capô.

I-Pace được phát triển dựa trên cơ sở gầm bệ bằng nhôm dành riêng cho mẫu xe này và có cấu trúc thân vỏ rắn chắc với độ cứng chống xoắn cao nhất trong gia đình Jaguar.

Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

Jaguar I-Pace có hệ số lực cản không khí thấp và độ cứng chống xoắn cao

Thiết kế nội thất của Jaguar I-Pace

Tương tự ngoại thất, thiết kế nội thất của Jaguar I-Pace cũng gần như giống hệt phiên bản concept, trừ một số chi tiết như cửa gió điều hòa và các nút điều khiển. Hệ thống thông tin giải trí Touch Pro Duo của Jaguar cũng có bên trong I-Pace, có thể kết hợp màn hình cảm ứng, cảm biến điện dung và các nút bấm cơ học.

Video giới thiệu hệ thống thông tin giải trí Touch Pro Duo của Jaguar I-Pace

Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

Thiết kế nội thất của Jaguar I-Pace

Một tính năng đáng chú ý khác bên trong Jaguar I-Pace là hệ thống định vị EV, có tác dụng tính toán khoảng cách di chuyển của người lái dựa trên những chuyến đi trước đó. Trí thông minh nhân tạo sẽ nhận diện thói quen của từng người lái và trợ lý ảo bằng giọng nói Amazon Alexa Skill cũng được trang bị cho mẫu SUV chạy điện nhà Jaguar.

Đó là chưa kể đến màn hình hiển thị thông tin trên kính chắn gió, tính năng lái bán tự động (kiểm soát hành trình thích ứng), khóa thông minh chống nước Activity Key, điều khiển từ xa và hỗ trợ nâng cấp phần mềm qua WiFi tương tự đối thủ Tesla Model X. Đây cũng là mẫu đầu tiên có tính năng này.

Video giới thiệu tính năng hiển thị thông tin trên kính chắn gió của Jaguar I-Pace

Video giới thiệu chìa khóa thông minh Activity Key của Jaguar I-Pace

Theo hãng Jaguar, nội thất của I-Pace rộng tương đương những mẫu SUV cỡ lớn hơn, phần lớn là nhờ thiết kế khoang lái đẩy về phía trước và cấu hình hệ dẫn động. Với chiều dài cơ sở 2.990 mm và chiều dài tổng thể 4.682 mm, Jaguar I-Pace cung cấp khoảng duỗi chân 890 mm cho hành khách ngồi trên ghế sau. Trong khi đó, khoảng cách từ ghế sau lên trần xe cũng rất rộng, lên đến 968 mm. Hai con số tương ứng của hàng ghế trước là 1.013 mm và 1.040 mm.

Jaguar I-Pace - SUV chạy điện hạng sang cạnh tranh với Tesla Model X

Hàng ghế sau của Jaguar I-Pace

Đặc biệt, tuy là xe điện nhưng Jaguar I-Pace lại không kém phần thực dụng với hộc chứa đồ trung tâm 10,5 lít cùng nơi chứa máy tính bảng và laptop ở hàng ghế sau. Khoang hành lý của Jaguar I-Pace có thể tích 656 lít khi ghế sau dựng lên và 1.453 lít nếu ghế sau gập xuống.

Hệ dẫn động của Jaguar I-Pace

Nhờ cụm 432 pin lithium-ion với công suất 90 kWh, Jaguar I-Pace có thể hoàn thành quãng đường tối đa lên đến 475 km. Người dùng có thể sạc 80% dung lượng pin trong thời gian 85 phút bằng sạc DC 50 kW. Nếu dùng sạc nhanh 100 kW, thời gian sạc sẽ giảm xuống còn 40 phút. Tuy nhiên, chỉ cần sạc 15 phút bằng sạc nhanh, Jaguar I-Pace có thể chạy được 100 km. Thời gian tương ứng khi người dùng sử dụng sạc AC 7 kW tiêu chuẩn tại nhà sẽ lên đến hơn 10 tiếng đồng hồ nên chỉ lý tưởng cho buổi đêm.

Cụm pin kể trên cung cấp năng lượng cho 2 mô-tơ điện trên mỗi trục. 2 mô-tơ này tạo ra công suất tối đa 395 mã lực và mô-men xoắn cực đại 696 Nm, tất cả đều được truyền tới cả 4 bánh xe. Nhờ đó, Jaguar I-Pace có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong 4,5 giây.

Cụm pin nằm bên dưới sàn xe của Jaguar I-Pace

Cụm pin của Jaguar I-Pace được đặt bên dưới sàn xe, cung cấp tỷ lệ phân bổ trọng lượng 50% trước và 50% sau hoàn hảo đồng thời tạo trọng tâm thấp. Thêm vào đó là hệ thống treo xương đòn kép phía trước và đa liên kết đằng sau. Hệ thống treo khí nén chỉ là trang bị tùy chọn.

Hệ thống treo khí nén tùy chọn của Jaguar I-Pace

Dự kiến, Jaguar I-Pace sẽ chính thức trình làng trong khai mạc vào ngày 6/3 tới. Hiện Jaguar I-Pace đã bắt đầu được bày tại quê nhà Anh với giá khởi điểm 63.495 Bảng (1,99 tỷ Đồng). Xe được chia thành 4 bản trang bị là S, SE, HSE và First Edition. Riêng bản First Edition chỉ có số lượng sản xuất giới hạn.

>>> NIO ES8 - Crossover công nghệ cao của Trung Quốc, cạnh tranh Tesla Model X

SourceTinXe