10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

| Thị trường
Xếp hạng 3.4 - 18 đánh giá

Một mẫu xe có tuổi thọ 10 - 20 năm đã có thể coi là một thành công lớn, thế nhưng, con số đó chưa là gì đối với những "lão làng" trong danh sách này.

Trong khi thương hiệu là thứ gần như tồn tại vĩnh cửu, hiếm có một mẫu xe nào đó có thể giữ nguyên diện mạo qua hơn một thập kỷ. Các nhà sản xuất ô tô tái thiết kế cơ sở gầm bệ để thích hợp với những vật liệu nhẹ và an toàn mới nhất. Đồng thời, các nhà sản xuất còn thay đổi thân vỏ để dụ dỗ người mua hàng tới các showroom kèm một lời hứa hẹn về một thứ gì đó thật mới mẻ.

Đương nhiên, luôn có những trường hợp ngoại lệ. Một số mẫu xe tồn tại bất chấp thời gian, thậm chí có những mẫu vẫn tiếp tục bán tốt sau khi đã trở nên lỗi thời. Sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm qua danh sách 10 mẫu xe có tuổi thọ lâu nhất trên thế giới từ trước đến nay.

12 (1969-2006) – 37 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Các giám đốc ở Renault tin tưởng rằng 12 sẽ trở thành mẫu xe toàn cầu đúng nghĩa, được bán ở khắp ngóc ngách trên thế giới. Lời tiên đoán của họ đã bất ngờ chính xác. Mặc dù thị trường chính của Renault 12 là ở Tây Âu, nhưng mẫu xe này còn được tiêu thụ ở cả Đông Âu, Mỹ và Úc nữa.

Đáng nói hơn, Renault 12 đã trở thành xương sống cho thương hiệu con Dacia trong nhiều thập kỷ. Quá trình sản xuất được tiếp tục ở Romania trong suốt 26 năm sau khi chiếc xe 12 cuối cùng được xuất xưởng ở quê nhà Pháp. Chưa hết, Renault 12 còn góp công tạo ra một vài mẫu xe đặc trưng bao gồm coupé thể thao 1410, xe liftback 1320 va bán tải với 2 cửa hoặc 4 cửa. Cuối cùng, mẫu xe Dacia Logan đã thay thế Renault 12 trong vai trò một phương tiện đi lại rẻ tiền, cơ bản.

(1979-2017) – 38 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Mercedes-Benz G-Class là mẫu xe giúp hoàn thành "giấc mơ Mỹ" khi vượt qua mọi biên giới và tầng lớp xã hội, đi từ chiến trận cho tới Beverly Hills. Trải qua nhiều năm, G-Class đã tiến hóa từ một mẫu xe đường trường thô sơ thành một trong những thành viên đắt giá nhất của gia đình Mercedes-Benz, một biểu tượng của sự sang trọng, hiệu suất cao và không hề xuống dốc.

Thế hệ G-Class hiện tại sẽ không còn sống bao lâu nữa, và chúng ta sẽ sớm được thấy mẫu thay thế ra mắt ở triển lãm Detroit 2018. Mẫu xe mới sẽ khhông thay đổi nhiều về phong cách, nhưng sẽ mang cơ sở gầm bệ mới và một không gian nội thất công thái học hơn.

504 (1968-2006) – 38 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Sau khi chiến thắng giải thưởng "Xe châu Âu của năm" vào năm 1969, Peugeot 504 đã theo bước người tiền nhiệm để trở thành một phương tiện giao thông bền bỉ ở những thị trường mới nổi. Mẫu xe này thậm chí đã trở thành ông vua xa lộ ở một số vùng thuộc châu Phi. Đồng thời, Peugeot 504 cũng được chế tạo ở Argentina và Trung Quốc, cùng một số quốc gia khác. Cho tới năm 2006, chiếc xe cuối cùng đã được xuất xưởng ở Nigeria.

Cựu Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, đã từng bán đấu giá chiếc Peugeot 504 đời 1977 của mình trong năm 2010. Chiếc xe đã được bán với giá 2,5 triệu USD (tương đương 2,7 triệu USD ngày nay), và trở thành một trong những chiếc Peugeot đắt giá nhất trong lịch sử. Món tiền từ phiên đấu giá sau đó đã được sử dụng để xây nhà cho những người dân thu nhập thấp.

Mini (1959-2000) – 41 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Với 5,3 triệu chiếc từng được chế tạo, mẫu xe Mini nguyên bản mang ý nghĩa lớn với ngành xe Anh quốc cũng như ảnh hưởng của ban nhạc The Beatles tới nền âm nhạc nước này. Kỹ sư tài ba Alec Issigonis là người có công biến mẫu Mini này từ một bản nháp thiết kế thành một xe thương mại chỉ trong 27 tháng.

Để nhét vừa 4 hành khách trong một chiếc xe nhỏ xíu không phải là một chuyện đơn giản, nhưng tính năng thiết kế sáng tạo nhất của nó lại nằm dưới nắp capô. Công ty British Motor Corporation đã đặt động cơ 4 xi-lanh làm mát bằng nước nằm ngang lên trên hộp số sàn 4 cấp, một giải pháp hữu hiệu để giảm kích thước của hệ dẫn động.

Mini đã có ảnh hưởng tới nhiều xe đi trong thành phố và cả siêu xe sau này. Khi hãng Lamborghini không thể đặt vừa động cơ V12, dung tích 4.0 lít bên dưới khoang hành khách của Miura, một kỹ sư đã đi ra bãi đỗ xe và nhìn vào phần dưới nắp capô của một chiếc Mini để lấy nguồn cảm hứng.

Lada Niva (1977 đến nay) – 41 năm và còn nữa

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Hãng Lada đã phát triển Niva để đáp ứng nhu cầu về một mẫu xe đường trường vô cùng kiên cố, có thể chống chọi được điều kiện khắc nghiệt ở Siberia. Trong khi có chia sẻ một số bộ phận với VAZ-2101, Niva được hãng Lada tự thiết kế nội bộ hoàn toàn. Nhẹ, nhỏ gọn và vừa túi tiền, Niva đã trở thành cơn sốt chỉ qua một đêm và là sản phẩm xuất khẩu nhiều nhất của Lada.

Cái tên Lada ít khi đi đôi với chất lượng, nhưng mẫu xe Niva đủ tốt để sống sót cả thập kỷ trong vai trò xe hỗ trợ cho căn cứ Nga ở Nam Cực. Quá trình sản xuất xe vẫn được tiếp tục cho tới ngày hôm nay, mặc dù một số người thuộc công ty có thừa nhận rằng họ đã bắt đầu chế tạo một mẫu kế nhiệm.

Citroën 2CV (1948-1990) – 42 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Có thể nói, Citroën 2CV là một minh chứng điển hình cho từ “lỗi thời”. Mẫu xe có hình dáng vỏ ốc bằng thiếc này đã sống thọ hàng thập kỷ và thậm chí còn “sống dai” hơn cả những người kế nhiệm như Dyane hay Visa. Bí mật cho sự "trường sinh" của mẫu xe này không phải là một thứ gì đặc biệt mà chính bởi sự giản đơn.

Mọi phần của chiếc Citroën 2CV đều thể hiện rõ hướng thiết kế “tính năng hơn kiểu dáng”, ngay cả ở các chi tiết nhỏ như cửa kính trước có thể lật lên cho tới cần gạt đồng hồ tốc độ ở những xe thời xưa. Đây là một trong số ít những chiếc chẳng hề làm màu làm mẻ một chút nào. Hãng Citroën đã chế tạo khoảng 5,1 triệu chiếc 2CV, bao gồm 1,2 triệu phiên bản xe van. Con số này có thể vượt hơn 9 triệu nếu ta tính cả những chiếc xe “con cháu” của 2CV như Ami, Dyane và Mehari.

Hindustan Ambassador (1958-2007) – 49 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Hindustan Motors đã giới thiệu mẫu Ambassador sau khi mua lại bản quyền Morris Oxford Series III từ British Motor Corporation (BMC). Chắc hẳn là không ai dính dáng tới thương vụ này lại nghĩ rằng mẫu thiết kế cơ bản của Oxford sẽ sống đến gần nửa thế kỷ.

Ambassador có rất ít thay đổi trong suốt vòng đời của nó, ngoại trừ mẫu Avigo ra mắt năm 2004 với một vẻ ngoài mới mẻ hơn. Hãng Peugeot đã trả giá 12 triệu USD cho nhãn hiệu Ambassador trong năm 2017 để tạo bước đệm cho lần quay trở lại thị trường Ấn Độ sau 20 năm vắng bóng.

Morgan 4/4 (1955 đến nay) – 63 năm và còn nữa

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Các định luật tiến hóa ô tô cơ bản dự tính rằng hãng Morgan nên "khai tử" mẫu 4/4 trong thập niên ’60 và cho ra đời một mẫu thay thế. Tuy nhiên, nhãn hiệu xe Anh quốc đã đạp đổ mọi xu hướng trong ngành khi họ quyết định tiếp tục chế tạo những chiếc 4/4 mới. Trong khi họ thường đưa ra một số thay đổi nhỏ để cải thiện khả năng lái và tính thực dụng của xe, thiết kế cổ điển của 4/4 vẫn y nguyên như thế.

Mẫu 4/4 đã sử dụng động cơ Ford khi mới ra mắt, nhưng Morgan đã dần thay đổi sang máy 4 xi-lanh của Fiat trong thập niên ’80. Ngày nay, xe được trang bị động cơ Sigma 1,6 lít của Ford, tương tự ở mẫu xe Mondeo và Fiesta.

Volkswagen Type 2 (1949-2013) – 64 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Type 2 (hay còn được gọi là Bus hoặc Kombi) ra đời khi nhà nhập khẩu Hà Lan của Volkswagen xin phép được phân phối mẫu xe Plattenwagen thô sơ chỉ được sử dụng để vận chuyển linh kiện quanh nhà máy Wolfsburg. Người châu Âu sử dụng xe Bus để đi làm, trong khi người Mỹ lại thích các phiên bản cắm trại.

Phiên bản Caravelle/Transporter đã thay thế cả hai kiểu xe trên, nhưng sản xuất vẫn được tiếp tục ở thị trường châu Mỹ Latin như Mexico và Brazil. Trong nhiều năm đó, Bus đã bỏ đi động cơ 4 xi-lanh phẳng, làm mát bằng không khí để lấy động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, tạo ra công suất 80 mã lực. Các mẫu làm mát bằng dung dịch đều có một bộ tản nhiệt ở phía trước.

Bản xe van bán rất chạy ở Brazil kể cả ở giai đoạn đầu năm những năm 2010 nhưng Volkswagen mong muốn kết thúc cuộc đời của Type 2 thay vì chi thêm tiền để trang bị túi khí và hệ thống phanh ABS theo điều luật mới. 600 mẫu cuối cùng đã được chế tạo với tên Last Edition và chỉ bán độc quyền ở Brazil. Tổng số xe Volkswagen Type 2 được sản xuất là 10 triệu chiếc.

(1938-2003) – 65 năm

10 mẫu xe có tuổi thọ cao nhất thế giới từ trước đến nay

Danh hiệu mẫu xe có tuổi thọ lâu nhất trên thế giới thuộc về Volkswagen Beetle. Độ nổi tiếng của mẫu xe này vượt qua biên giới của những chiếc xế cổ điển. Volkswagen Beetle còn là một biểu tượng để lại dấu ấn ở khắp nơi trên thế giới, dễ dàng nhận ra chẳng kém gì logo Coca Cola.

Câu chuyện về lịch sử của Volkswagen Beetle cũng thuộc diện ít người ngờ tới, khi nó vốn được chế tạo ở cuối thập niên ’30 với mục đích phục vụ cho Đức Quốc Xã và là mẫu xe mang sức sống của “Thế Chiến II”. Volkswagen Beetle suýt chút đã về tay Anh quốc sau cuộc chiến nhưng không một nhà sản xuất xe nào ở xứ sương mù mong muốn nhận nó. “Chiếc xe không đạt yêu cầu kỹ thuật cốt yếu của một xe chạy bằng động cơ,” một sĩ quan Anh quốc từng viết trong báo cáo. “Nó không hấp dẫn với một người mua hàng thông thường. Để xây dựng tính thương mại cho xe sẽ là một việc làm táo bạo không có tính kinh tế một chút nào.

Thế nhưng, bất chấp bối cảnh trên, Volkswagen Beetle đã trở thành một biểu tượng của thập niên '60, và quá trình sản xuất nó chỉ kết thúc ở Mexico trong năm 2003 với một phiên bản giới hạn mang nguồn cảm hứng hoài cổ được đặt tên Última Edición. Hơn 21 triệu chiếc Volkswagen Beetle đã được chế tạo ở ít nhất 15 quốc gia trên thế giới.

>>> Top 10 mẫu xe có chi phí sữa chữa cao nhất và thấp nhất sau tai nạn

SourceTinXe