Hậu nghị định 116 - hãng xe bình dân lo lắng, xe sang lại dửng dưng

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Trong khi nhiều thành viên thuộc VAMA "đứng ngồi không yên" trước điều kiện nhập khẩu xe quy định trong nghị định 116, thì các hãng xe sang nhập khẩu như Audi, Mercedes-Benz, Volvo, Porsche, Rolls-Royce, Bentley,...tưởng chừng mới là đối tượng "gặp khó" lại đều có thái độ bình thản đón nhận và hứa hẹn vẫn sẽ hoạt động nhập khẩu bình thường.

Như thông tin đã đưa, hàng loạt các thương hiệu xe phổ thông như Toyota, Ford, Chevrolet, Honda ... đều đã để ngỏ khả năng nhập khẩu xe nguyên chiếc vào Việt Nam cho đến ít nhất là hết quý I/2018. Thế nhưng các hãng `100% nhập khẩu tưởng chừng là đối tượng "gặp khó" chính lại khá bình thản đón nhận nghị định 116/2017/NĐ-CP. Đại diện các nhà nhập khẩu xe sang về Việt Nam hầu hết đều cho biết họ không bị ảnh hưởng nhiều từ sự thay đổi cơ chế cho phép nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc.

Cụ thể, đại diện của Audi Việt Nam cho biết hoạt động nhập khẩu xe của hãng vẫn diễn ra bình thường và theo kế hoạch đã dự kiện trước. Các yêu cầu về mặt thủ tục pháp lý theo nghị định 116 đều được Audi đáp ứng đầy đủ từ trước đến nay và chắc chắn là kể cả sau này. Do đó, việc nhập khẩu xe của Audi sẽ không bị tác động do các yêu cầu từ nghị định 116.

Hậu nghị định 116 - hãng xe bình dân lo lắng, xe sang lại dửng dưng

Các hãng xe sang đều cho biết đã sẵn sàng cho các hoạt động nhập khẩu trong năm 2018.

Trong khi đó, đại diện truyền thông của Việt Nam cũng cho biết hãng xe sang của Đức này cũng sẽ vẫn tiếp tục nhập khẩu nguyên chiếc một số dòng xe của mình như bình thường. Bên cạnh đó, vị đại diện của Mercedes-Benz cho biết nhà máy Mercedes-Benz tại Việt Nam vẫn sẽ tiếp tục lắp ráp một số mẫu xe ăn khách như Mercedes-Benz C-Class, Mercedes-Benz E-class, Mercedes-Benz GLC và tới đây là kể cả Mercedes-Benz S-Class sắp ra mắt cũng sẽ được lắp ráp tại Việt Nam. Đại diện truyền thông của Mercedes-Benz cho biết doanh số của MBV chủ yếu đến từ xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu chỉ chiếm số lượng rất nhỏ, và hãng cũng tự tin sẽ đáp ứng đầy đủ mọi giấy tờ cần thiết theo quy định của nghị định 116.

Với cùng câu hỏi về những vướng mắc sau nghị định 116, đại diện truyền thông của các thương hiệu xe thể thao hạng sang như Porsche, Maserati hay cả cặp đôi và Lamborghini cũng cho biết đã cơ bản hoàn thành các thủ tục như đúng yêu cầu của nghị định nên việc nhập khẩu sẽ vẫn diễn ra bình thường.

Hậu nghị định 116 - hãng xe bình dân lo lắng, xe sang lại dửng dưng

Xe siêu sang như , Bentley hay siêu xe Lamborghini cũng đều cho biết có thể đáp ứng được các yêu cầu về nhập khẩu ô tô nguyên chiếc của nghị định 116/2017/NĐ-CP.

Ngay cả thương hiệu xe siêu sang là Rolls-Royce với những mẫu xe được đặt riêng hoặc được chế tác theo dạng bespoke (cá nhân hoá) cũng cho biết công việc nhập khẩu xe theo các đơn đặt hàng của khách hàng Việt trong năm 2018 cũng sẽ không bị ảnh hưởng.

Như vậy, có thể thấy rằng trong khi các thương hiệu xe phổ thông như Toyota, Ford, Honda, Chevrolet,.... đang đau đầu để giải quyết bài toán nhập khẩu xe nguyên chiếc thì các hãng xe sang dường như đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục và sẵn sàng cho năm 2018. Và có thể nói rằng, dù các mẫu xe phổ thông nhập khẩu có thể vắng bóng nhưng những mẫu xe sang nhập khẩu thì dường như đã chắc chắn sẽ vẫn được bán ra bình thường. Tuy nhiên về mức giá bán có thể tăng hay không thì đại diện các hãng xe đều giữ im lặng và cho biết sẽ thông báo cụ thể vào từng thời điểm.

SourceTinXe