6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Không chỉ là mẫu siêu SUV thuộc hàng nhanh và mạnh nhất thế giới hiện nay, Lamborghini Urus còn ẩn chứa nhiều sự thật thú vị đằng sau.

Hôm qua, ngày 5/12, hãng đã chính thức vén màn mẫu được trông đợi bấy lâu Urus. Trên thực tế, đây là mẫu SUV thứ 2 trong lịch sử phát triển của hãng Lamborghini, sau LM002. Ngoài ra, còn là mẫu xe thương mại được phát triển dựa trên phiên bản concept đã từng ra mắt trong triển lãm Bắc Kinh 2012. Như vậy, phải mất 5 năm hãng Lamborghini mới phát triển xong mẫu siêu SUV của mình.

6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

Tuy là xe SUV nhưng Lamborghini Urus trên thực tế lại phù hợp với đường bộ hơn. Mẫu siêu SUV sử dụng động cơ V8, tăng áp kép, dung tích 4.0 lít mới này sở hữu công suất tối đa lên đến 641 mã lực và mô-men xoắn cực đại 850 Nm.

Bên ngoài, Lamborghini Urus gây ấn tượng với thiết kế 4 cửa và gầm cao. Đằng sau diện mạo hầm hố và đậm chất thể thao của Lamborghini Urus là hàng loạt sự thật thú vị, được tờ AutoBlog liệt kê dưới đây.

1. Nguồn gốc của cái tên Lamborghini Urus

Những ai yêu thích siêu xe và quan tâm đến Lamborghini đều biết rằng nhãn hiệu này có truyền thống dùng tên những chú bò tót để gọi các sản phẩm của mình, ví dụ như Miura, Diablo, Murcielago, Gallardo hay Aventador. Tuy nhiên, nếu tưởng Urus cũng là tên một con bò tót thì bạn đã nhầm.

6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

Cái tên Urus thực chất bắt nguồn từ một loài gia súc đã tuyệt chủng. Loài này đôi khi còn được gọi bằng cái tên khác là "Aurochs" và có họ gần với bò tót Tây Ban Nha ngày nay.

2. Hệ thống kiểm soát chống lật chủ động

Urus là mẫu xe đầu tiên của Lamborghini được trang bị hệ thống kiểm soát chống lật chủ động. Chẳng có gì bất ngờ khi một mẫu xe cao và nặng như Lamborghini Urus cần đến hệ thống này.

Với thiết kế đặc trưng của dòng SUV, Lamborghini Urus sẽ có xu hướng nghiêng nhiều hơn khi ôm cua, dẫn đến nguy cơ lật cao hơn. Để đối phó với nguy cơ đó, hãng Lamborghini phải trang bị hệ thống kiểm soát chống lật chủ động cho Urus. Hệ thống này sẽ giúp Lamborghini Urus không bị lật khi ôm cua.

6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

Ngoài ra, Lamborghini Urus còn có hàng loạt công nghệ giúp cải thiện khả năng lái như giảm chấn thích ứng, đánh lái cầu sau mượn từ Aventador S và kiểm soát mô-men xoắn trên khóa vi sai cầu sau.

3. Vành và phanh "khổng lồ"

Lamborghini Urus được trang bị hệ thống vành có đường kính 21 inch tiêu chuẩn. Nếu muốn, khách hàng có thể chọn vành có đường kính 22 hoặc 23 inch, nằm trong lốp Pirelli P Zero Corsa chế tạo riêng cho Lamborghini Urus.

6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

Lực hãm những bộ vành này bắt nguồn từ hệ thống phanh carbon-gốm tiêu chuẩn với đường kính 439 mm trước và 368 mm sau. Có thể nói, Lamborghini Urus là mẫu xe thương mại được trang bị phanh lớn nhất thế giới hiện nay. Riêng phanh đĩa trước của siêu SUV này đi với kẹp phanh 10 piston.

4. Tỷ số trọng lượng/công suất

Nhờ động cơ mạnh mẽ, Lamborghini Urus là mẫu SUV có vận tốc tối đa cao nhất thế giới, lên đến 305 km/h, vượt cả con số 301 km/h của Bentley Bentayga. Thêm vào đó là khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,6 giây, ngang ngửa Jeep Grand Cherokee Trackhawk mạnh 707 mã lực.

6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

Theo hãng Lamborghini, Urus chính là mẫu SUV có tỷ số trọng lượng/công suất tốt nhất thế giới hiện nay. Được biết, Lamborghini Urus chỉ nặng 2.200 kg nên có tỷ số trọng lượng/công suất là 3,43 kg/mã lực. Con số tương ứng của Jeep Grand Cherokee Trackhawk là 3,44 kg/mã lực, nhỉnh hơn một chút.

5. Hệ dẫn động đặc biệt

6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

Lamborghini Urus được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian tiêu chuẩn với khóa vi sai trung tâm Torsen, cung cấp tỷ lệ phân bổ mô-men xoắn mặc định là 40% trước và 60% sau. Tỷ lệ này có thể thay đổi thành 87,5% sau hoặc 70% trước, tùy thuộc vào điều kiện lái.

6. Khung gầm bằng thép và nhôm

Hiện các mẫu siêu xe thể thao khác của Lamborghini đều sử dụng khung gầm chế tạo chủ yếu bằng sợi carbon bền và nhẹ. Có những mẫu xe còn dùng cả khung khoang hành khách bằng sợi carbon như Lamborghini Aventador. Trong khi đó, Lamborghini Huracan được trang bị khung khoang hành khách bằng nhựa gia cố sợi carbon. Riêng Lamborghini Urus được trang bị khung bằng thép và nhôm. Điều này có thể là một phần nguyên nhân khiến Lamborghini Urus có giá khởi điểm khá "mềm", 200.000 USD ở thị trường Mỹ, rẻ hơn cả Bentley Bentayga.

6 sự thật thú vị về siêu SUV Lamborghini Urus mới ra mắt

Dự kiến, những chiếc Lamborghini Urus đầu tiên sẽ được giao cho khách vào mùa xuân năm sau. Hãng Lamborghini hi vọng có thể bán được 3.500 chiếc Urus mỗi năm.

SourceTinXe