Ngồi trên nóc xe khi đang di chuyển nguy hiểm thế nào?

| Tin ảnh
Xếp hạng 4.6 - 9 đánh giá

Ngồi trên nóc xe không những nguy hiểm mà còn có thể đối mặt với án phạt hành chính rất nặng hoặc thậm chí ngồi tù. 

Theo IIHS (Viện bảo hiểm an toàn đường cao tốc) - Tổ chức phi lợi nhuận chuyên đánh giá mức độ an toàn của xe hơi thì hầu hết ô tô hiện nay có phần nóc đủ cứng để chịu được trọng lượng của xe trong 1 số trường hợp. Tuy có độ cứng cao như vậy song việc , đặc biệt khi đang di chuyển lại vô cùng nguy hiểm, ngay cả ở tốc độ thấp.

Nóc xe không thiết kế để ngồi

Đại đa số xe ô tô ngày nay, đặc biệt là xe thể thao có thiết kế mui thoải về phía sau đồng thời có độ ma sát thấp nên đặc biệt trơn trượt. Thiết kế khí động học của ô tô hiện đại cũng đưa phần lớn luồng không khí đi lên phía trên để gia tăng lực ép xuống mặt đường, do đó ngồi trên nóc xe khi xe đang di chuyển có xác suất rất cao bị ngã xuống đường. Nếu xe đang ở trạng thái đứng yên thì việc ngã từ độ cao 1,5 - 1,7m (chiều cao của 1 chiếc ô tô phổ thông) sẽ chỉ khiến bạn bị đau nhẹ và bầm tím một vài bộ phận. Tuy nhiên khi xe đang di chuyển lại là câu chuyện khác, lúc này việc ngã từ trên nóc xe xuống mặt đường sẽ gây ra thương tích lớn hơn tỷ lệ thuận với tốc độ di chuyển. Chưa kể đến việc khi ngã có thể bị cuốn vào gầm xe hoặc bị các xe khác chèn lên gây nguy hiểm chết người.

Ngồi trên nóc xe khi đang di chuyển nguy hiểm thế nào?
Ngồi trên nóc khi xe đang di chuyển ẩn chứa nhiều nguy hiểm khôn lường

Trong trường hợp xe phanh gấp, hoặc đánh lái đột ngột người ngồi trên nóc xe theo quán tính có thể bị va đập, dẫn đến chấn thương đặc biệt là phần cổ. Nặng hơn, người ngồi trên nóc có thể bị văng ra khỏi xe.

Vi phạm pháp luật khi ngồi trên nóc xe

Ở nước ngoài, đặc biệt ở những quốc gia phát triển, hành vi ngồi trên nóc khi xe đang lưu thông trên đường có thể đối mặt với việc bị bắt giữ vì tội gây nguy hiểm cho người khác. Tại Mỹ, vào năm 2017, một phụ nữ cho con ngồi trên nóc xe đã phải hầu toà và đối mặt với án phạt 10 năm tù giam khi chở cậu con trai 9 tuổi trên nóc xe.

Ngồi trên nóc xe khi đang di chuyển nguy hiểm thế nào?
Tại Việt Nam, hành vi ngồi trên nóc xe có thể bị phạt 3 - 5 triệu đồng

Còn tại Việt Nam, theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế chở người ngồi trên nóc ô tô có thể bị phạt từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Cụ thể tại điểm b, khoản 6, Điều 23 Nghị định này.

Điều 23: Xử phạt người điều khiển xe ô tô chở hành khách, ô tô chở người vi phạm quy định về vận tải đường bộ.

Khoản 6: Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây.

Điểm b: Chở người trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý của xe.

Ngoài ra, cũng theo quy định tại Nghị định 46, người ngồi trên nóc xe ô tô cũng bị xử phạt tại điểm c, khoản 2, Điều 32 luật này với mức xử phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Cụ thể:

Điều 32: Xử phạt hành khách đi xe vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông

Khoản 2, phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Điểm c: Đu, bám vào thành xe, đứng, ngồi, nằm trên mui xe, nóc xe, trong khoang chở hành lý; tự ý mở cửa xe hoặc có hành vi khác không bảo đảm an toàn khi xe đang chạy.

Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào khi xe đang di chuyển cũng không nên ngồi trên nóc để tránh gây nguy hiểm cho bản thân và người khác đồng thời tránh các án phạt hành chính cũng như hình sự.

SourceNews otoFun