Báo Nhật viết về Vingroup: “Trang bị công nghệ của BMW, hãng xe Việt sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ tới từ Nhật Bản”

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

Dự kiến, nhà máy sản xuất ô tô vừa khai trương của Vingroup có thể xuất xưởng 500.000 xe mỗi năm và phần lớn trong số đó sẽ được xuất khẩu.

*Tờ Nikkei của Nhật Bản đã có một bài viết khá dài và chi tiết, nhân sự kiện nhà máy ô tô Vinfast của tập đoàn chính thức khai trương vào 14/6 vừa qua. Chúng tôi xin phép lược dịch lại bài viết, trân trọng gửi đến bạn đọc. 

Sau khi khai trương nhà máy ô tô mới vào hôm thứ 6 (14/6) vừa rồi, Vingroup - tập đoàn hàng đầu của Việt Nam - đang theo đuổi một mục tiêu đầy tham vọng đó là xuất xưởng được nửa triệu xe ô tô mỗi năm.

Tuy nhiên, thách thức thực sự nằm ở phía trước khi những mẫu xe hơi sản xuất trong nước lần đầu tiên ra mắt thị trường Việt Nam, đối đầu với các hãng xe danh tiếng tới từ Nhật Bản và các nước khác.

"Không một ai tin rằng một công ty Việt Nam có thể chế tạo ô tô, nhưng chúng tôi đã làm được", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại lễ khai mạc nhà máy sản xuất ô tô Vingroup diễn ra ở Hải Phòng. "Tôi tin chắc Vingroup sẽ thành công".

Báo Nhật viết về Vingroup: “Trang bị công nghệ của BMW, hãng xe Việt sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ tới từ Nhật Bản”

Công nhân trên dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ô tô Vinfast ở Hải Phòng

Từ nền tảng kinh doanh bất động sản, Vingroup đã mở rộng sang một loạt ngành nghề khác như khách sạn, siêu thị và bệnh viện. Hiện tại, đây là tập đoàn có giá trị thị trường cao nhất trên Thị trường Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh.

Vingroup cũng đang tích cực thâm nhập vào thị trường mới như thiết bị điện tử và ô tô. Tháng 12 năm ngoái, hãng này đã trình làng thương hiệu smartphone Vsmart. Cũng trong tháng này, Vingroup gây sốc cho cả những chuyên gia trong ngành khi khai trương nhà máy sản xuất smartphone với công suất đạt tới 125 triệu chiếc mỗi năm vào đầu năm 2020.

Với nhà máy sản xuất ô tô vừa khai trương, Vingroup đã gia nhập ngành ô tô chỉ trong chưa đầy 2 năm sau khi bắt đầu kế hoạch, bất chấp sự hoài nghi tới từ các thương hiệu ô tô tên tuổi. Hôm thứ 2 (17/6), Vingroup bắt đầu giao những chiếc hatchback mang tên VinFast Fadilcho người dùng và dự kiến tung ra một chiếc sedan và một chiếc SUV trong tháng 7 tới.

"Chúng tôi đã nhận được tổng cộng 10.000 đơn đặt xe", Phó chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang tuyên bố. Dự kiến, cuối năm nay tập đoàn này sẽ bán ra một mẫu xe ô tô chạy điện.

Chính những công nghệ tới từ châu Âu đã giúp Vingroup gia nhập thị trường ô tô nhanh như chớp. Hãng này áp dụng công nghệ của BMW cho khung gầm và cũng hợp tác với hàng chục công ty, chủ yếu tới từ Đức như Robert Bosch, để phát triển các linh kiện cần thiết. “Xe Vingroup chỉ có mỗi cái mác Việt thôi”, một chuyên gia nhận định. Chính phủ Việt Nam đang tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các mẫu xe của Vingroup. Tháng 1/2018, cơ quan chức năng Việt Nam đã ban hành các biện pháp kiểm soát chất lượng phức tạp cho xe nhập khẩu và các rào cản phi thuế quan để giảm sức cạnh tranh của các hãng xe nước ngoài.

Vingroup hy vọng sẽ định hình lại thị trường ô tô Việt Nam nói chung. Họ nhận ra rằng hiện tại họ không thể cạnh tranh với các đối thủ nhiều năm trong ngành về ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch. Nhưng với dòng sản phẩm đa dạng và khi thị trường chuyển sang sử dụng các mẫu ô tô sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, Vingroup sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Vingroup hy vọng sẽ định hình lại thị trường ô tô Việt Nam nói chung. Họ nhận ra rằng hiện tại họ không thể cạnh tranh với các đối thủ nhiều năm trong ngành về ô tô chạy nhiên liệu hóa thạch. Nhưng với dòng sản phẩm đa dạng và khi thị trường chuyển sang sử dụng các mẫu ô tô sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường, Vingroup sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Công ty vừa công bố khoản đầu tư 1 tỷ USD từ Tập đoàn SK Hàn Quốc. Thương vụ này cho thấy sự quan tâm của Vingroup tới các phương tiện chạy điện và SK sẽ là đối tác cung cấp pin cho họ.

GDP của Việt Nam đạt khoảng 2.600 USD vào năm 2018. Tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, GDP cán mốc 3.000 USD và đây là điều kiện cho các mặt hàng như ô tô được tiêu thụ rộng rãi hơn. Doanh số ô tô tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt kỷ lục 300.000 chiếc trong năm nay.

Nhưng bất chấp sự tăng trưởng, thị trường ô tô của Việt Nam vẫn chỉ bằng một phần tư của Indonesia, thị trường ô tô lớn nhất Đông Nam Á. Tính đến nay, Toyota Motors của Nhật Bản là thương hiệu lớn nhất thị trường Việt Nam, chiếm 24% thị phần.

Vingroup không phải là công ty Việt Nam đầu tiên tham gia vào thị trường ô tô. Công ty Cổ phần Ô tô Xuân Kiên đã từng cố gắng sản xuất ô tô trong nước nhưng cuối cùng phải bỏ cuộc vào năm 2015 mà chưa ra mắt bất cứ mẫu xe nào.

Thời điểm đó, người sáng lập Xuân Kiên, ông Bùi Ngọc Huyên, chia sẻ rằng có quá ít hỗ trợ cho một chiếc xe sản xuất tại Việt Nam. Không được sự hỗ trợ đúng đắn từ chính phủ cũng là một trong những nguyên nhân khiến Xuân Kiên thất bại.

Vingroup dự tính sẽ xuất xưởng được 500.000 xe mỗi năm và phần lớn trong số đó được xuất khẩu ra nước ngoài. Nhưng trước khi hướng ra quốc tế, công ty này sẽ cần phải củng cố vị thế của mình tại thị trường quê nhà.

SourceTinXe