Nguyên nhân Ford Focus giảm giá ngang ngửa Toyota Vios nhưng vẫn ế

| Thị trường
Xếp hạng 3.4 - 48 đánh giá

Giá bán xe Ford Focus 2017 tại các đại lý chỉ từ 580 triệu đồng. Trong khi đó, xe Toyota Vios bản CVT có giá giao dịch gần 560 triệu đồng. Bản TRD Sportivo thậm chí đắt tiền hơn.

Nguyên nhân Ford Focus giảm giá ngang ngửa Toyota Vios nhưng vẫn ế

là một chiếc xe hay nhưng lại là một trong những mẫu xe có doanh số tệ nhất phân khúc. Trong tháng 8 (tháng 7 âm - tháng ngâu), Ford Việt Nam chỉ bán được đúng 84 chiếc Focus. Trong khi đó, đối thủ Mazda3 tiêu thụ được 678 chiếc - gấp khoảng 8 lần.

Giá bán Focus hiện nay vẫn đang khá tốt trong phân khúc. Xe Mỹ nhưng giá rẻ hơn xe Hàn. Ford Việt nam vẫn duy trì mức giá chưa đến 600 triệu đồng cho Ford Focus bản Trend, thậm chí gần đây có đại lý đưa ra mức giá hơn 570 triệu đồng. Giá xe Mazda3 tại đại lý thấp nhất từ 650 triệu đồng. Giá xe Kia Cerato AT từ 623 triệu đồng.

Ford Focus giảm giá mạnh, bán vẫn ế. Nguyên nhân từ đâu?

Nguyên nhân Ford Focus giảm giá ngang ngửa Toyota Vios nhưng vẫn ế

Một chiếc bản hatchback

Ford là một thương hiệu không chỉ nổi tiếng trên thế giới mà còn có vị thế tại thị trường Việt. Những chiếc xe Ford đều đi đầu về công nghệ so với các mẫu xe khác cùng phân khúc. Giá bán xe Ford có thể cao hơn so với các hãng khác nhưng Focus lại là trường hợp ngoại lệ.

Ford Focus được phân phối với 4 phiên bản, chia theo mức giá sẽ thành 2 bản chính: bản Trend giá rẻ (hatchback và sedan) và bản cao cấp (Titanium với sedan và Sport với hatchback). Phiên bản Trend hướng tới người sử dụng có hầu bao hẹp trong khi vẫn muốn sở hữu một chiếc xe hạng C mạnh mẽ. Giá bán hơn 570 triệu đồng thậm chí chỉ ngang một chiếc Toyota Vios CVT.

Với cùng tầm tiền, tại sao người tiêu dùng vẫn chọn chiếc xe kém hơn hẳn 1 phân khúc là Vios chứ không phải Focus? Trang bị trên xe Ford Focus Trend nghèo nàn hơn Toyota Vios? Không hề. Cả Ford Focus Trend và Toyota Vios đều là những chiếc xe có ít trang bị. Thậm chí Focus còn có động cơ mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Nguyên nhân Ford Focus giảm giá ngang ngửa Toyota Vios nhưng vẫn ế

Nội thất xe Ford Focus Trend có khá ít trang bị.

1. Tiêu thụ nhiều nhiên liệu

Nguyên nhân đầu tiên khiến khách hàng bỏ qua Ford Focus Trend là mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo tính toán của một số người sử dụng xe Focus động cơ EcoBoost, cỗ máy này ngốn không dưới 10 lít/100 km đường phố. Trong điều kiện tắc đường, lượng xăng tiêu thụ có thể lên đến 16-18 lít/100 km - theo một thành viên nhóm Ford Focus trên một diễn đàn ô tô.

2. Chi phí bảo dưỡng cao

Tiếp theo là giá thành phụ tùng. Giá đồ thay thế của Ford thường đắt hơn nhiều so với các hãng xe Nhật khác như Toyota hay Mazda. Chi phí bảo dưỡng các cấp 4 vạn, 6 vạn... cũng cao hơn.

3. Xe hay hỏng vặt?

Đó là khái niệm đi vào tiềm thức của nhiều người tiêu dùng chưa từng sử dụng Focus mà chỉ nghe kể lại. Khái niệm này đúng với những chiếc Ford đời cũ. Tuy nhiên, xe Ford nói chung và Ford Focus hiện tại chưa có nhiều “hỏng vặt” được phản ánh. Focus 2013-2014 có nhiều lỗi hơn, tiêu biểu là lỗi hộp số. Những chiếc xe đời trước đã để lại tiếng xấu cho xe mới.

4. Mất giá nhanh

Nhiều người chọn xe Nhật, hay cụ thể là chuộng Toyota vì giữ giá. Trong cùng tầm tiền, những chiếc xe Ford sau khoảng thời gian sử dụng sẽ có giá bán lại thấp hơn nhiều so với xe Toyota.

Nhìn chung, Ford Focus Trend là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai đam mê tốc độ, thích một chiếc xe hạng C giá rẻ như xe hạng B và có thương hiệu nổi tiếng. Tuy nhiên, ô tô là một tài sản lớn đối với người Việt. Người tiêu dùng chọn xe trong khoảng ngân sách dưới 700 triệu đồng sẽ cân nhắc rất nhiều tiêu chí thực dụng để lựa chọn sao cho tiết kiệm tiền nhất. Ford Focus gặp khó ở đó.

SourceTinXe