Lexus LS bán chạy gấp đôi tại Mỹ bất chấp việc xe sedan bị "thất sủng"

| Thị trường
Xếp hạng 3.9 - 9 đánh giá

Những tưởng người tiêu dùng Mỹ đang ngày càng ưa chuộng những mẫu SUV đồ sộ thay vì sedan 5 chỗ nhưng bất ngờ thay, Lexus LS vẫn tiếp tục giữ vững vị thế, thậm chí còn tăng trưởng mạnh trong phân khúc.

Trong vài năm gần đây, những mẫu sedan truyền thống đang ngày càng ít đất dụng võ trên thế giới bởi sự đi lên của phân khúc SUV. Điển hình là tại thị trường Mỹ nơi người dùng chuyển thị hiếu sang những phương tiện cơ bắp, khỏe khoắn khiến SUV càng trở thành dòng xe được quan tâm đặc biệt. Đó cũng chính là lý do các hãng xe lớn ngày càng đẩy mạnh phát triển dòng sản phẩm ở phân khúc này.

Thế nhưng, tại thị trường Mỹ, Lexus LS – mẫu xe tiêu biểu của thương hiệu ô tô hạng sang trực thuộc Toyota - lại bất ngờ thách thức tất cả mà tiếp tục gặt hái thành công về doanh số. LS cũng là dòng sản phẩm quan trọng gắn liền với lịch sử của Lexus, chính vì vậy, trong năm 2017, thế hệ thứ 5 của mẫu xe này với những thay đổi ấn tượng được giới thiệu ra thị trường. Giờ đây, đến năm 2019, sự biến hóa của Lexus LS tiếp tục nhận được sự hưởng ứng đến từ phía khách hàng.

Cụ thể, trong năm 2018, dòng Lexus LS hoàn toàn mới đạt doanh số tăng trưởng tới mức 127% tại thị trường Mỹ với 9.302 xe được giao tới tay khách hàng. Cũng trong phân khúc tại thị trường này, Lexus LS chỉ xếp sau Mercedes-Benz S-Classvốn dẫn đầu với doanh số 14.978 xe.

Lexus LS bán chạy gấp đôi tại Mỹ bất chấp việc xe sedan bị

Lexus LS tiếp tục tăng trưởng trong khi phân khúc sedan đang bị SUV chèn ép tại thị trường Mỹ

Sự đầu tư mạnh mẽ về các sản phẩm sedan của Toyota và Lexus trên thực tế hoàn toàn không phải là sự trùng hợp. Sau tất cả, chúng ta có thể nhận ra rằng từng nước cờ của hãng xe Nhật Bản đều mang tính chiến thuật cao bởi trong giai đoạn gần đây, giá xăng dầu tại Mỹ lên cao đỉnh điểm khiến người tiêu dùng bắt đầu có xu thế bỏ qua SUV để quay lại những mẫu xe nhỏ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Chia sẻ với báo giới, ông Ed Hellwig, đại diện của Lexus, cho hay: “Chúng tôi cho rằng việc phân phối đầy đủ các dòng xe là điều quan trọng mà một hãng xe nên làm dù thị phần eo hẹp hơn trước nhiều. Vẫn có nhiều khách hàng quan niệm rằng sedan có nhiều điểm mạnh đến từ kích thước nhỏ nhắn, sự linh hoạt trong đô thị cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV”.

Lexus LS bán chạy gấp đôi tại Mỹ bất chấp việc xe sedan bị

Bất chấp thị phần đi xuống, Toyota cùng Lexus vẫn đẩy mạnh phát triển các dòng sedan tại thị trường Mỹ

Đứng ở một góc độ khác, chúng ta có thể nhận thấy dòng Lexus LS mới không còn thiết kế trung niên như trước đây mà trẻ trung hơn, sang trọng hơn. Do đó, sự tăng trưởng về mặt doanh số cũng là điều dễ hiểu. Dù rằng nhiều khả năng sẽ không thành công vang dội như LS 400 đầu tiên ra mắt vào năm 1989 nhưng sự tăng trưởng doanh số gấp đôi vào năm 2018 của dòng xe này tại Mỹ vẫn là một tín hiệu khả quan.

Lexus LS bán chạy gấp đôi tại Mỹ bất chấp việc xe sedan bị

LS 400 là mẫu xe đầu tiên của Lexus giúp thương hiệu này thăng hoa nhờ doanh số gần 43.000 xe trong năm 1990 tại Mỹ

Trái ngược với sự thành công của Lexus LS mới, phần lớn các mẫu sedan tại thị trường Mỹ đang dần lùi bước. Mẫu Audi A4 từng nức tiếng gần xa được thiết kế lại vào năm 2017 với mong muốn hấp dẫn khách hàng mới nhưng doanh vẫn tụt nhẹ trong 2 năm liên tiếp kể từ năm 2016, năm cuối cùng của thế hệ cũ. Ngoài ra, Honda Accord vốn từng là niềm tự hào của hãng xe Nhật cũng đang có dấu hiệu đi xuống khi doanh số năm 2018 giảm 9,7% xuống chỉ còn khoảng hơn 291.000 xe tại Mỹ.

Có một điểm đáng nói ở đây chính là thiết kế lưới tản nhiệt hình con suốt của Lexus đã từng bị chỉ trích vào năm 2012 là kém sang, rối mắt. Tuy nhiên, từ mẫu LC cho đến LS hiện tại, thương hiệu xe sang Nhật Bản vẫn trung thành với thiết kế này, hãng chỉ cải tiến, thay đổi rất nhỏ. Giờ đây, chúng ta có được một mẫu xe có lưới tản nhiệt con suốt mượt mà, hấp dẫn và đẹp không góc chết.

Nếu công chúng bàn luận về vấn đề đó thì tôi cho rằng điều đó là hoàn toàn có lợi”, ông Hellwig chia sẻ khi được hỏi về thiết kế lưới tản nhiệt. “Ít nhất, người dùng sẽ nhận diện được thứ gì đó độc đáo mà chỉ có Lexus mới có bởi chiến thuật phát triển của chúng tôi chính là khiến cho các dòng sản phẩm của mình nổi bật giữa đám đông”.

Tất nhiên, thành công của Lexus LS tại thị trường Mỹ không chỉ đến từ thiết kế nội ngoại thất ấn tượng mà còn cả chiến thuật về giá cả. Với mức giá khởi điểm 80.735 USD, Lexus LS rẻ hơn các đối thủ như BMW 740ihay Audi A8tới 4.000 USD và rẻ hơn Mercedes-Benz S450 tới 11.500 USD. Trong khi đó, khả năng vận hành của Lexus LS hoàn toàn vượt trội hơn các đối thủ đến từ Đức do được trang bị động cơ tăng áp kép V6, sản sinh công suất tối đa 416 mã lực.

Không những vậy, các hãng xe Châu Âu được biết đến với nhờ thiết kế và hiệu suất nhưng thương hiệu xe sang Nhật Bản lại ghi điểm ở các giá trị bền bỉ, khả năng giữ giá cũng như các dịch vụ hậu mãi tốt giúp Lexus giữ khách đồng thời thu hút khách hàng của những thương hiệu khác đến với mình.

Như vậy, bài học rút ra chính là thành công không đến từ số lượng sedan nhiều hay ít xếp trong các đại lý mà điều quan trọng là phải có được một mẫu sedan “chuẩn”, chất lượng luôn luôn vượt trên số lượng.

SourceTinXe