Tỷ phú người Anh lên kế hoạch “cải cách” Land Rover Defender

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Với tham vọng phục chế lại mẫu xe huyền thoại Land Rover Defender, tỷ phú Jim Ratcliffe đã quyết định chi gần 600 triệu Bảng để thành lập công ty xe “off-road” lớn mạnh nhất trên toàn nước Anh.

Tỷ phú người Anh lên kế hoạch “cải cách” Land Rover Defender

Tỷ phú Jim Ratcliffe quyết định khôi phục dòng off-road  Defender trước khi mẫu xe này chìm vào quên lãng

Được biết, doanh nhân Jim Ratcliffe chính là chủ của tập đoàn hóa chất khổng lồ Ineos và đồng thời cũng là một tay đua cừ khôi. Ông có niềm đam mê đặc biệt với dòng off-road nhưng rất tiếc mẫu xe này đã tạm dừng sản xuất vào năm ngoái vì quyết định của hãng mẹ Tata ở Ấn Độ. Jim Ratcliffe chia sẻ: “Chúng tôi sẽ sản xuất ra cái gì đó mà họ chưa từng làm, mẫu xe mới sẽ có khối lượng lớn hơn và không giống Defender".

Theo đó, tỷ phú người Anh hiện sở hữu khối tài sản lên đến 3,2 tỷ Bảng và được biết đến là nhà phiêu lưu Defender. Ông cho biết, chỉ duy nhất mẫu xe này có độ cứng cao đáp ứng được nhu cầu của những fan hâm mộ off-road, chính vì vậy thông tin Land Rover Defender bị khai tử đã khiến ông cùng các đồng đội khác rất hụt hẫng. Ông nói: “Khi tôi đi safari ở châu Phi, tôi luôn đi trong một chiếc Land Rover, tôi chỉ cần mang theo bánh dự phòng trừ trường hợp bị thủng bánh”.

Tỷ phú người Anh lên kế hoạch “cải cách” Land Rover Defender

Từ sự chia tay đáng tiếc ấy, Jim Ratcliffe quyết định sẽ khôi phục dòng xe huyền thoại này bằng cách dựa vào nguồn tài chính của Ineos với khoản đầu tư 500 triệu bảng Anh trong tổng số 600 triệu để chế tạo mẫu 4x4 mang tên "Projekt Grenadier", dự kiến năm 2020 mẫu xe này sẽ chính thức lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất.

Tỷ phú chia sẻ thêm: “Trong một thế giới lý tưởng, chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm ngay trên đất Anh bởi nó mang tính di sản. Vương quốc Anh cần phải gây dựng lại bởi bị sụt giảm sản xuất quá nhiều, khi các hãng xe lần lượt dời nhà máy khỏi đất nước. Tuy nhiên việc sản xuất phải mang lại hiệu quả kinh tế".

Hiện công ty đang đặt mục tiêu sẽ cho xuất xưởng 25.000 chiếc mỗi năm với giá bán khoảng 35.000 Bảng, thế nhưng đến thời điểm này Jim Ratcliffe vẫn chưa công bố bảng thiết kế cụ thể cũng như kế hoạch đặt tên cho xe. “Chúng tôi đang suy nghĩ về tên chiếc xe, nhưng cũng giống như một đứa trẻ, bạn cần phải nhìn thấy nó trước khi bạn đặt tên", ông nói.

Bên cạnh đó, Ineos cũng đang bàn bạc với chính phủ Anh để nhận được sự hỗ trợ cho việc xây dựng các cơ sở sản xuất và có thể nhà máy sẽ nằm ở bờ biển phía Đông nước Anh. Tuy nhiên, việc này cũng gặp trở ngại khá lớn vì sức ép cạnh tranh đến từ các nhà máy sản xuất ô tô tại Đức, chúng sẽ trở thành rào cản của nước Anh nhưng ông Ratcliffe vẫn tin rằng mình sẽ ký được những hợp đồng song phương: “Sẽ có kết quả được thoả thuận chung cho Brexit. Các tổ chức thương mại lớn của các nước như Đức sẽ không chủ động cắt đứt một thị trường lớn như Anh. Họ sẽ tác động tới các chính sách do chính trị gia đề ra".

Tỷ phú người Anh lên kế hoạch “cải cách” Land Rover Defender

Ông cũng tiết lộ, việc sản xuất có thể bắt đầu từ châu Âu và những nhà máy lớn tại Đức sẽ giúp giảm chi phí sản xuất. Trong khi quá trình đó diễn ra tại châu Âu thì công ty ông có khả năng cũng nhận được nguồn viện trợ từ EU.

Về sức mạnh, mẫu xe này được dự đoán sẽ trang bị động cơ diesel 3L, động cơ xăng 4L và mang công nghệ hybrid hiện đại. Cùng với đó, đội ngũ gồm 200 kỹ sư vẫn đang tiến hành thực hiện R&D. Jim Ratcliffe cho biết nhà máy cần có ít nhất khoảng 1.000 nhân viên và 10.000 người làm việc trong chuỗi cung ứng để bước vào quy trình hoạt động hiệu quả.

Cuối cùng, tỷ phú Jim Ratcliffe đã phủ nhận việc Ineos không có kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế xe off-road và có thể sẽ đi vào vết xe đổ của các công ty khởi nghiệp trước đó: “Chúng tôi sẽ không làm điều này nếu chúng tôi không nghiêm túc và nghĩ rằng chúng tôi không thể kiếm được lợi nhuận. Việc bỏ ra 600 triệu Bảng là một khoản tiền lớn và chúng tôi phải cân nhắc rất kỹ trước khi khởi động dự án".

SourceTinXe