Sang tháng 10, ô tô Trung Quốc lũ lượt cập cảng Việt Nam

| Thị trường
Xếp hạng 4.0 - 9 đánh giá

So với số 0 tròn trĩnh ở tháng trước, đầu tháng 10 lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Trung Quốc bất chợt tăng mạnh đạt gần 100 chiếc, đứng thứ 3 trong danh sách hàng hóa nhập khẩu theo lãnh thổ.

Cụ thể, theo số liệu thống kê được trong tuần đầu tháng 10, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam giảm hơn 400 chiếc so với tuần trước đó còn gần 3.500 chiếc có tổng giá trị 65,2 triệu USD. Vẫn tương tự với tuần trước, lượng xe về Việt Nam có xuất xứ chủ yếu là Indonesia và Thái Lan do hưởng thuế nhập khẩu 0%, đạt 3.000 chiếc. Đứng thứ 2 là những chiếc xe có nguồn gốc từ Mexico và thứ 3 là Trung Quốc.

Sang tháng 10, ô tô Trung Quốc lũ lượt cập cảng Việt Nam

Vắng bóng suốt tháng 9, sang tháng 10 ô tô nhập khẩu Trung Quốc đã xuất hiện trở lại

Trong số xe nhập về tuần này, lượng xe con dưới 9 chỗ ngồi chiếm gần 1.400 chiếc tương đương với 25,7 triệu USD (tính trung bình mỗi xe có giá trị đăng ký thông quan là 422 triệu đồng/chiếc). So với tuần trước đó, số xe con ít hơn gần 1.600 chiếc. Đi sâu vào thống kê, số xe con về Việt Nam tuần nay vẫn có gần 1.300 chiếc xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, số xe còn lại đặc biệt gây chú ý với lượng xe từ Trung Quốc tăng mạnh đạt 86 xe.

Tuần này lượng xe về cũng nổi bật với lượng xe bán tải tăng gấp đôi đạt gần 1.800 chiếc trong đó có hơn 1.500 chiếc từ Thái Lan, trong khi đó số liệu ở tuần trước đó chỉ đạt 737 chiếc mà thôi.

Như vậy, có vẻ như sau đợt nhập xe thí điểm hồi tháng 4 và tháng 5 vừa qua với số lượng chỉ vài chục chiếc, giờ đây các doanh nghiệp Trung Quốc đã bắt đầu “manh nha” ý định xâm chiếm thị trường Việt với bước đầu đổ một lượng lớn xe về sau vài tháng mất hút.

Sang tháng 10, ô tô Trung Quốc lũ lượt cập cảng Việt Nam

Zotye Z8 (T700) được mệnh danh "Ranger Rover Trung Quốc" được bán khoảng 700 triệu đồng ở nước ta

Tại Việt Nam, những mẫu ô tô đến từ Trung Quốc vẫn chưa thực sự được người tiêu dùng chấp nhận bởi dù sở hữu mức giá rẻ cùng thiết kế hấp dẫn phần nào hao hao các ông lớn nhưng những sản phẩm của người anh em láng giềng vẫn chưa thực sự minh chứng được chất lượng của mình.

Theo tiến trình giảm thuế nhập khẩu của nước ta, đến năm 2019 và 2020 lượng xe nhập có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ được giảm thuế nhập khẩu theo cơ chế ACFTA (Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc). Do vậy ở thời điểm này, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đang “thả câu” để chờ thị trường Việt thân thuộc dần hơn với các dòng sản phẩm này.

SourceTinXe