Cặp đôi BMW i3 và i8 đứng trước nguy cơ bị "khai tử"

| Thị trường
Xếp hạng 4.2 - 9 đánh giá

Chiến lược tương lai của nhãn hiệu xe điện i thuộc BMW sẽ bắt đầu bằng việc ra mắt mẫu iX3 trong năm 2020 thay vì phát triển i3 và i8 thế hệ mới.

Nhãn hiệu i của BMWsẽ không nhất thiết phải thay thế mẫu i3và i8bằng thế hệ mới. Nhãn hiệu này sẽ tiếp tục cho ra mắt những mẫu xe điện riêng đồng thời sản xuất phiên bản chạy điện của các mẫu xe BMW. Chiến lược trước mắt của i là cho ra mắt iX3 trong năm 2020, một mẫu xe điện dựa trên SUV hạng sang X3 hiện tại. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trong số 11 ô tô điện mà BMW sẽ ra mắt từ nay cho tới năm 2025.

Các mẫu xe i tương lai sẽ không bao phủ hết các phân khúc xe. Thay vào đó, nhãn hiệu con của BMW sẽ tạo ra những mẫu xe đơn lẻ để giải quyết những thách thức hoặc đáp ứng nhu cầu cụ thể nào đó. Đến cuối cùng, dòng xe i chạy thuần điện được phát triển dựa trên cấu trúc "thửa riêng" có thể chỉ là 1 mẫu hoặc nhiều hơn thế. Yếu tố quyết định nằm ở việc BMW cần phô diễn công nghệ mới nào trước khi ứng dụng nó vào các mẫu xe tiêu chuẩn của họ.

Cặp đôi BMW i3 và i8 đứng trước nguy cơ bị
Roadster đầu tiên chuẩn bị bán ra thị trường cũng có thể là phiên bản cuối cùng

Trước đây, i3 mang vai trò cho thấy phương pháp sản xuất mẫu xe điện đầu tiên của BMW. Trong khi đó, i8 cho thấy các hãng BMW dùng mô-tơ điện để cải thiện hiệu suất vận hành. Ở cuối vòng đời, công việc của chúng được coi là đã hoàn tất nên hãng BMW không có kế hoạch phát triển thế hệ mới của 2 dòng xe này.

Chúng tôi vẫn đang quyết định vận mệnh của i8,” ông Robert Irlinger, người đứng đầu nhãn hiệu i, nói. “Chúng tôi thấy có thị trường cho các loại xe thể thao mới. Bất kể nó được gọi là gì, hay chuyện nó có phải là một kiểu xe thể thao mới hay không, chúng tôi vẫn đang thảo luận.

Cặp đôi BMW i3 và i8 đứng trước nguy cơ bị
BMW iX3 được chế tạo dựa trên thế hệ X3 hiện nay

Trong khi đó, giám đốc thiết kế BMW i, ông Domagoj Dukec, đã so sánh vai trò của i8 với siêu xe M1. Ông nói: “Nó đã phát huy hiệu quả vào thời điểm ra mắt, nhưng tại sao phải làm thêm một lần nữa? i8 có thể là M1, nó không nhất thiết phải trở thành một cái tên ở BMW. Chúng tôi luôn đưa ra câu trả lời kịp thời cho những gì mọi người và khách hàng đang yêu cầu ở thời điểm đó.

Đối với mẫu i3 hatchback, ông Irlinger nói tương lai “sẽ được quyết định theo thời gian” nếu mẫu xe này tiếp tục thành công. Tuy nhiên, chí ít sẽ tiếp tục được phát triển ở thời điểm hiện tại. Ông Dukec cũng bổ sung rằng: “Chúng tôi thực sự không nghĩ tới i3 và i8 mới vào lúc này. Đối với nhãn hiệu i, không nhất thiết là sẽ luôn phải có i3, rồi i3 thế hệ tiếp theo. Nhãn hiệu i không hoạt động theo phương thức giống BMW.

Phiên bản sản xuất của mẫu xe concept BMW i Vision Dynamics đang được xếp lịch ra mắt trong năm 2021. Mẫu xe này đang được phát triển dưới cái tên mã nội bộ là i20. Xe sẽ được xây dựng trên khung gầm dẫn động cầu sau CLAR đang được phát triển của BMW.

Cặp đôi BMW i3 và i8 đứng trước nguy cơ bị
Xe concept BMW i Vision Dynamics sẽ có bản thương mại trong năm 2021

Đây là một trong hai cấu trúc mô-đun mà BMW sẽ sử dụng trong tương lai. Cấu trúc còn lại được gọi là FAAR và dành cho các mẫu dẫn động cầu trước. FAAR là bước phát triển tiếp theo của cơ sở gầm bệ UKL đã được dùng cho những mẫu xe BMW dẫn động cầu trước đầu tiên và dòng Mini hiện tại.

Tất cả các mẫu xe BMW được xây dựng trên CLAR hoặc FAAR sẽ sử dụng hệ thống plug-in hybrid với động cơ đốt trong tiêu chuẩn. Cấu hình của xe bao gồm một mô-tơ đơn trên trục trước cho những mẫu dẫn động cầu trước và một mô-tơ phụ trên trục sau để dẫn động 4 bánh; một mô-tơ đơn trên trục sau cho những mẫu dẫn động cầu sau và mô-tơ phụ trên trục trước để dẫn động 4 bánh; thêm một mô-tơ trên trục sau cho các mẫu xe hiệu suất cao dẫn động 4 bánh, có thể tạo ra công suất tối đa hơn 800 mã lực.

Cặp đôi BMW i3 và i8 đứng trước nguy cơ bị
Xe BMW tương lai sẽ được trang bị mô-tơ điện với nhiều kích cỡ khác nhau

BMW sẽ sản xuất các mô-tơ điện theo đủ “kích cỡ”, từ loại nhỏ 134 mã lực, loại trung 255 mã lực dành cho các xe điện giá "mềm". Trong khi đó, loại lớn 355 mã lực và cực lớn 402 mã lực trở lên sẽ dành cho các mẫu xe hiệu suất cao. Cự li di chuyển của các mẫu xe điện mới của BMW có thể là từ 300 – 700 km, dựa theo kích cỡ của pin.

>>> Phiên bản mui trần của xe thể thao hàng hot BMW i8 tại Việt Nam chính thức trình làng

SourceTinXe