Bình xăng có thể chứa nhiều hơn dung tích được công bố: Bí ẩn đằng sau là gì?

| Thị trường
Xếp hạng 4.1 - 9 đánh giá

Vụ việc một chiếc ô tô Honda tại Hà Nội có thể đổ hơn 10 lít nhiên liệu so với dung tích bình được nhà sản xuất công bố đã tạo ra những nghi ngờ cho khách hàng về tính chính xác và độ tin cậy của hãng xe cũng như cây xăng.

Xôn xao vụ việc bình xăng có thể chứa nhiều hơn dung tích nhà sản xuất công bố

Được biết, vào sáng ngày 10/1, anh Đoàn Đ.T đã lái chiếc Honda Accord 2.4 đời 2008 đến đổ xăng A95 (có giá 20.290 đồng/lít) tại Cửa hàng xăng dầu số 4 của Petrolimex (số 9 Trần Hưng Đạo, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội). Tuy nhiên, sau khi đổ xong, nam khách hàng này thấy cột bơm thông báo lượng xăng đổ đầy bình là hơn 79 lít, với số tiền hơn 1,6 triệu đồng. Trong khi đó, dung tích bình xăng của xe chỉ là 70 lít. Do đó, người này tỏ ra khá bức xúc và đã khiếu nại lên cửa hàng, đồng thời đăng tải sự việc lên mạng xã hội. Đến ngày 12/1, cơ quan quản lý thị trường, đại diện Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Hà Nội cùng khách hàng trên đã đồng ý thực hiện cuộc thực nghiệm để chứng minh có thể chứa nhiều hơn so với thông số từ nhà sản xuất. Kết quả thực tế đã minh oan cho cây xăng của Petrolimexvề nghi vấn đổ xăng gian lận.

Bình xăng có thể chứa nhiều hơn dung tích được công bố: Bí ẩn đằng sau là gì?

Trước đó, một trường hợp tương tự cũng đã xảy ra với chiếc ô tô Kia Cerato. Tháng 10/2015, đoạn clip đăng trên kênh Youtube cho thấy hình ảnh nhân viên một cây xăng trên đường Trần Cung, Quận Cầu giấy, Hà Nội bị tài xế ô tô Cerato tát vào mặt và chửi xối xả vì nghi đổ xăng gian lận. Từ đoạn clip có thể thấy dung tích bình của Kia Cerato chỉ là 50 lít nhưng lại đổ được 56,5 lít. Giá xăng thời điểm đó là 18.000 đồng/lít.

Một vụ việc khác cũng đã xảy ra tại cây xăng số 39 trên đường Bến Vân Đồn, quận 4, TPHCM. Theo đó, vào ngày 20/08/2015, tài xế Đỗ Duy Tân đã lái chiếc SUV Acura MDX đời 2010 đến đây để đổ xăng. Anh Tân đã khá bất ngờ với việc nhân viên đổ đến 90,4 lít xăng cho xe của mình trong khi thông số của nhà sản xuất chỉ là 79,5 lít. Chi cục Quản lý thị trường và chi cục Đo lường chất lượng TPHCM đã đến kiểm tra cây xăng số 39 sau khi nhận được trình báo của anh Tân. Đồng thời, anh Tân cũng mời đoàn kiểm tra của Honda đến hiện tường sự việc. Các nhân viên đã tiến hành kiểm tra đo lường và đưa ra kết quả chiếc Acura MDX có khả năng chứa hơn 90 lít xăng.

Lý giải vì sao bình xăng có thể chứa nhiều dung tích nhà sản xuất công bố

Theo bản thiết kế xe, bình xăng thường đặt ở phía đuôi (trừ một số xe thể thao hạng sang), nằm cách xa nguồn gây cháy là động cơ được bố trí ở dưới nắp capo (bởi nhiệt và tia lửa điện). Vì vậy buộc phải có ống dẫn nhiên liệu từ bình chứa đến động cơ. Đoạn ống dẫn này có thể chứa đến 2-3 lít nhiên liệu đối với các mẫu xe compact (hạng C như Mazda3, Focus, Civic,…). Hơn nữa, cần có thêm đoạn ống dẫn từ nắp bình xăng xuống đến bình chứa phòng trường hợp người dùng cố tình đổ thêm nhiên liệu sau khi khóa trên vòi phun đã tự ngắt.

Bình xăng có thể chứa nhiều hơn dung tích được công bố: Bí ẩn đằng sau là gì?

Cùng với ống dẫn, mỗi xe ô tô (kể cả xe Nhật hay Mỹ) đều có thêm hệ thống lọc nhiên liệu dùng để lọc cặn và rỉ rét, đảm bảo hệ thống phun nhiên liệu với vòi phun cực nhỏ luôn cung cấp đủ nhiên liệu cho động cơ vận hành ổn định. Tùy từng loại xe, lượng xăng chứa trong hệ thống lọc này có thể này có thể dao động từ 0,3 – 0,5 lít. Đó là lý do vì sao mức nhiên liệu bình chứa được nhiều hơn thông số từ nhà sản xuất.

Câu hỏi đặt ra là vì sao nhà sản xuất lại đưa ra con số nhỏ hơn dung tích thực của bình. Trong quá trình vận hành, nhiệt độ cao sẽ khiến xăng giãn nở và bốc hơi, làm áp suất trong đường ống và bơm nhiên liệu tăng cao, có khả năng bị rò rỉ nhiên liệu và trào ra ngoài, dẫn đến nguy cơ hỏa hoạn, cháy xe hơi. Do đó, bình xăng luôn được thiết kế thêm một bộ phận xử lý gọi là hệ thống kiểm soát hơi xăng giúp giảm áp suất và thu hồi xăng để tiết kiệm nhiên liệu. Hơi xăng từ bình nhiên liệu sau khi được thu hồi sẽ gom vào một bình chứa (khi không di chuyển) và được pha trộn, cuối cùng bơm trở lại đường khí nạp động cơ, tránh thất thoát nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Vì vậy, nhà sản xuất luôn công bố thông số bình nhiên liệu ở mức an toàn nhằm đảm bảo không có rủi ro liên quan đến cháy nổ cho khách hàng.

Bình xăng có thể chứa nhiều hơn dung tích được công bố: Bí ẩn đằng sau là gì?

Việc bình nhiên liệu có thể chứa nhiều hơn so với mức công bố có thể là do vị trí đổ xe bị nghiêng, khiến hệ thống đo áp suất ở vòi bơm xăng nhận diện sai, nên xăng có thể bơm được nhiều hoặc ít hơn. Từ đó, có thể kết luận, việc đổ được xăng nhiều hơn mức công bố của nhà sản xuất là hoàn toàn bình thường. Song, các tài xế nên đảm bảo lượng xăng trong bình đúng với mức an toàn từ nhà sản xuất để tránh nguy cơ cháy nổ và không bị gian lận. Khi đổ xăng tài xế nên yêu cầu nhân viên cây xăng đổ đúng mức tiền cụ thể hoặc mức nhiên liệu chỉ định trước.

H.Đ tổng hợp

SourceTinXe