Hãng xe Trung Quốc GAC chính thức tiến quân sang thị trường Mỹ năm 2019

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 9 đánh giá

Dù muốn dù không, các hãng xe Trung Quốc đang chứng tỏ khả năng bành trướng của họ ở những thị trường lớn nhất trên thế giới. Hãng xe Trung Quốc GAC đang có kế hoạch rõ ràng để bán mẫu xe SUV GS8 tại thị trường Mỹ trong quý IV của năm 2019.

Sau nhiều năm úp mở và hứa hẹn, Guangzhou Automotive Group (GAC) cuối cùng đã thông báo kế hoạch chính thức thậm nhập vào thị trường ô tô Mỹ, và kế hoạch chiêu mộ đại lý tại hội nghị của Hiệp hội Đại lý Ô tô Mỹ (NADA).

Công ty ô tô thuộc nhà nước của này đã có thông cáo báo chí trong ngày thứ 2 vừa qua rằng họ sẽ ra mắt GS8, một mẫu xe SUV7 chỗ ngồi, trong năm 2019 ở thị trường Mỹ. “Chúng tôi sẽ tham sự hội nghị NADA để chuẩn bị cho việc bước vào thị trường Bắc Mỹ trong quý IV của năm 2019,” chủ tịch  Úc Tuấn nói.

Một đại diện của NADA cũng đưa ra lời khẳng định rằng GACsẽ tham gia trưng bày sản phẩm ở hội nghị thường niên của họ, sẽ diễn ra vào tháng 3 năm nay tại Las Vegas. Ông Úc Tuấn có nói thêm rằng GAC sẽ cho ra mắt một công ty bán hàng Bắc Mỹ trong nửa đầu năm nay.

Hãng xe Trung Quốc GAC chính thức tiến quân sang thị trường Mỹ năm 2019
Mẫu xe sedan GA4 2019 của GAC tại triển lãm Detroit 2018

Chúng tôi sẽ khám phá tất cả các kênh, bao gồm tìm kiếm đối tác với những nhóm đại lý khác,” ông Úc nói. “Chúng tôi cũng sẽ cố gắng xây dựng mạng lưới đại lý của riêng mình trong tương lai. Tất cả các lựa chọn đều đang được cân nhắc.

Nhắc một chút chuyện quá khứ, GAC đã từng công khai ý định tiến quân vào thị trường Mỹ kể từ năm 2014. Kể từ đó cho tới nay, công ty sản xuất đã thực hiện nhiều bước đi để chuẩn bị cho nước cờ lớn đó.

Cụ thể hơn, họ đã mở cửa một trung tâm kỹ thuật ở Silicon Valley, và tiếp tục kế hoạch mở thêm một cơ sở thứ hai ở Detroit. Bước tiếp theo, dựa theo lời ông Wang Qui Jing, giám đốc viện kỹ sư của GAC, là thành lập một studio nghiên cứu ở Los Angeles. Trước đây, hãng này cũng đã cho ra đời một sản phẩm hào nhoáng mang tên Trumpchi GS5 trong bộ phim “Transformers: Age of Extinction.

GAC trên đà chiến thắng

GAC đang trên đà chiến thắng ở thị trường quê nhà Trung Quốc. Trong năm ngoái, công ty ô tô gốc Quảng Châu này đã bán được 508,000 chiếc xe, tăng 37% so với năm trước đó.

Ông Michael Dunne, chủ tịch của Dunne Automotive Ltd. và là một cố vấn của GAC, nói rằng nhà sản xuất Trung Quốc đã nghiên cứu rất kỹ thị trường Mỹ. “Họ đã có sự chuẩn bị từ nền móng, nói chuyện với người tiêu dùng,” ông Dunne nói.” Họ đang tiến hành nhiều cuộc khảo sát để tìm hiểu xem khách hàng quan tâm tới thứ gì. Đó là một hành động thiết thực.

Sản phẩm đầu tiên xuất sang Mỹ của GAC, mẫu xe SUV GS8 đang được bày bán rộng rãi ở Trung Quốc. Chiếc xe 7 chỗ này được trang bị động cơ 2.0 lít đi kèm hộp số tự động 6 cấp, và hệ thống truyền động của nó có thể sản sinh 198 mã lực và mô men xoắn cực đại 236 lb-ft. Trong năm ngoái, GAC đã tiêu thụ hơn 100,000 chiếc GS8 tại Trung Quốc.

Hãng xe Trung Quốc GAC chính thức tiến quân sang thị trường Mỹ năm 2019
Ông Úc Tuấn, chủ tịch GAC Motor tại triển lãm Guangzhou International Automobile Exhibition 2017

Tuy nhiên nói vậy không có nghĩa rằng GAC không phải đối mặt với bất cứ khó khăn này. Thương hiệu xe Trumpchi của họ không hề hoạt động hiệu quả ở thị trường Mỹ bởi cái tên hết sức nhạy cảm của nó, và ban giám đốc công ty đã nói rằng họ có thể cho mắt một nhãn hiệu hoàn toàn mới khác.

Thêm vào đó, GAC phải chứng minh được rằng chất lượng xe của họ là đạt tiêu chuẩn Mỹ. Công ty này có khả năng cao là sẽ dẫn chứng nghiên cứu Chất lượng Ban đầu của tổ chức J.D. Power, vốn xếp hạng GAC là nhà sản xuất xe Trung Quốc đạt điểm số hàng đầu trong vòng 5 năm qua.

Bản thân công ty GAC cũng tự tin chất lượng của họ đủ tốt để giới thiệu nhãn hiệu Trumpchi ở 14 quốc gia trên thế giới. Nhưng Mỹ sẽ là thị trường khó xuất khẩu nhất trong tất cả số đó, và chủ tịch Úc Tuấn cũng hiểu được điều này. “Thị trường Mỹ có quy định khắc khe nhất và sự canh tranh khốc liệt nhất,” ông Úc nói. “Do đó, bước vào thị trường Mỹ là một cơ hội lớn cho chúng tôi thử thách bản thân để trở thành một thương hiệu đẳng cấp thế giới.

>>> Các "ôm mộng" thâm nhập thị trường Âu - Mỹ

SourceTinXe