Doanh số của Mazda CX-3 cho thấy không phải cứ crossover là bán chạy

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 9 đánh giá

Trong năm 2017, mẫu crossover cỡ nhỏ Mazda CX-3 có doanh số thấp hơn gấp đôi so với phiên bản sedan của nó là Toyota Yaris iA tại thị trường Mỹ.

2017 vừa đi qua tiếp tục là một năm “xả lũ” nữa của các xe crossovervà SUV. Tuy nhiên, bên cạnh đó, còn có một trường hợp rất thú vị về việc xe crossover bị chính phiên bản sedan của nó "cướp khách". Trong năm ngoái, đã bán gần 36.000 chiếc Yaris iA, mẫu sedan gần như giống hệt ở thị trường nước ngoài về mọi thứ ngoại trừ cản trước xấu xí, cho khách hàng Mỹ.

Trong cùng quãng thời gian đó, Mazda chỉ bán được hơn 16.000 chiếc CX-3, một mẫu được phát triển dựa trên Mazda2. Không chỉ có vậy, mẫu iA còn chứng kiến doanh số tăng vọt cỡ 8.000 chiếc so với năm 2016 trong khi lại bán ít hơn 2.000 chiếc. Nói cách khác, không phải cứ mang kiểu dáng crossover là bán chạy.

Có một lí do khiến sự thực này gây bất ngờ. Đầu tiên, thị trường crossover hiện nay đang nóng hơn bao giờ hết, nóng đến mức mà hãng Subaru đã có năm doanh số tốt nhất trong năm ngoái. Kể các mẫu crossover khác của Mazdanhư CX-5 và CX-9 đều có doanh số tốt hơn trong năm 2017. Ấy thế mà Mazda CX-3 lại thua phiên bản sedan của chính mình.

Doanh số của Mazda CX-3 cho thấy không phải cứ crossover là bán chạy

Mazda CX-3 có doanh số năm 2017 thấp hơn năm 2016

Thứ hai, trên giấy tờ, Mazda CX-3 có một số lợi thế so với , đó là động cơ 4 xi-lanh có dung tích 2.0 lít lớn hơn. So với Toyota Yaris iA dùng động cơ 1,5 lít, Mazda CX-3 có công suất tối đa lớn hơn 40 mã lực.

Thứ ba, mặc dù khoang hàng đằng sau hàng ghế thứ 2 ở Mazda CX-3  nhỏ hơn so với ở Toyota Yaris iA nhưng lại có sự linh hoạt của một mẫu hatchback và có thể chứa những to lớn, cồng kềnh tốt hơn. Đương nhiên, Mazda CX-3 còn là một mẫu xe sở hữu thiết kế sắc sảo và đẹp mắt hơn so với Toyota Yaris iA xấu xí.

Nói thế không có nghĩa là Toyota Yaris iA chẳng có lợi thế riêng. Mẫu xe của Toyota có mức tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn so với Mazda CX-3 với con số 7,3 lít/100 km đường thành phố và 5,9 lít/100 km đường cao tốc. Bên cạnh đó, Toyota Yaris iA còn rẻ hơn cỡ 3.000 tới 4.000 USD so với Mazda CX-3 và có thể tìm thấy ở nhiều đại lý hơn.

Doanh số của Mazda CX-3 cho thấy không phải cứ crossover là bán chạy

Toyota Yaris iA là một mẫu xe sedan hiếm hoi có doanh số áp đảo phiên bản crossover của chính nó.

Dù sao, cũng thật bất ngờ khi một mẫu xe, đặc biệt là sedan, có thể bán chạy hơn một mẫu crossover với thông số kỹ thuật tương đồng. Xem ra công thức gia tăng khoảng sáng gầm và chắn bùn bằng nhựa không phải lúc nào cũng đảm bảo doanh số. Tất nhiên, chuyện này cũng không phải là vấn đề gì to tát với Mazda vì đã có CX-5 chống đỡ.

>>> 10 ô tô dưới 40.000 USD ế nhất tại Mỹ năm 2017, không ít xe Hàn, Nhật

SourceTinXe