Người lái "cắm mặt" vào điện thoại, Tesla Model 3 tự vỉa vào dải ta-luy

| Tin ảnh
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, người lái chỉ đặt 1 tay lên vô lăng và mắt nhìn điện thoại trong khi chiếc Tesla Model 3 bật chế độ lái bán tự động Autopilot.

Vào hôm 25/5 vừa qua, tại miền Bắc của Hy Lạp đã xảy ra một vụ tai nạn liên quan đến chiếc xe điện . Đây có lẽ là vụ tai nạn đầu tiên của Tesla Model 3 xảy ra bên ngoài khu vực Bắc Mỹ.

Người lái

Hiện trường vụ tai nạn của chiếc Tesla Model 3

Người điều khiển chiếc Tesla Model 3 trong vụ tai nạn này có tên You You Xue, đến từ bang California, Mỹ. Anh Xue đã lái chiếc Tesla Model 3 mới mua của mình trên hành trình qua 25 nước khác nhau trong vòng 6 tháng. Trước thời điểm vụ tai nạn xảy ra, chiếc Tesla Model 3 của anh Xue đã chạy hết quãng đường khoảng 24.000 dặm, tương đương 39.000 km.

Người lái

Anh Xue bên chiếc Tesla Model 3 của mình

Anh Xue khẳng định vào thời điểm vụ tai nạn xảy ra, hệ thống lái bán tự động Autopilotđang bật và chiếc xe chạy ở vận tốc giới hạn 120 km/h. Bất ngờ, chiếc xe vỉa sang bên phải, đi vào đường thoát cao tốc mà không hề cảnh báo cho anh Xue.

Anh Xue đã cố gắng chỉnh lại tay lái nhưng không kịp. Chiếc Tesla Model 3 đã va chạm vào dải ta-luy bên đường. Sau vụ tai nạn, Xue thừa nhận vào thời điểm đó, anh chỉ đặt 1 tay lên vô lăng và không hoàn toàn tập trung nhìn đường.

"Tôi đã cài đặt tốc độ tối đa khi xe chạy ở chế độ Autopilot là 120 km/h. Đây đồng thời cũng là tốc độ giới hạn ở cao tốc này. Cao tốc được kẻ vạch làn đường rất rõ, được bảo dưỡng tốt và có hệ thống đèn chiếu sáng đầy đủ. Điều kiện mặt đường khô ráo và không có phương tiện nào xung quanh tôi.

Cao tốc có 2 làn ngược chiều nhau, được chia bằng dải phân cách bê-tông. Cao tốc ở làn đường của tôi được chia hình chiếc dĩa. Trong đó, làn thứ hai bên phải dẫn vào đường thoát cao tốc. Làn thứ nhất bên trái cho những người đi thẳng. Tôi đang chạy trong làn thứ nhất", anh Xue viết khi đăng hình ảnh hiện trường vụ tai nạn lên mạng xã hội.

Người lái

Đoạn đường mà chiếc Tesla Model 3 gặp nạn

"Tay trái của tôi đặt lên đáy vô lăng trong suốt quá trình lái trong khi tay phải đặt lên đùi. Chiếc xe không hề có dấu hiệu gặp khó khăn trong việc lưu thông trên đường cho đến đoạn có lối thoát cao tốc. Khoảng 8 phút trước khi vụ tai nạn xảy ra, chiếc Model 3 của tôi bất ngờ vỉa sang phải với lực mạnh. Lúc đó, tôi đang xem định vị trên điện thoại và không tập trung nhìn đường. Tôi bị giật mình vì sự thay đổi hướng đột ngột của chiếc xe. Tôi đã nắm chặt vô lăng và cố gắng đánh lái nhưng quá muộn. Phần bên trái của chiếc xe, gần hốc bánh đã va chạm vào gờ phải của dải ta-luy, dẫn đến hỏng nặng", anh Xue kể về diễn biến vụ tai nạn.

Người lái

Chiếc Tesla Model 3 va chạm với dải ta-luy bên đường

"Tôi không bị thương sau vụ tai nạn và không cần phải nhập viện. Tôi có thắt dây an toàn trước và trong quá trình vụ tai nạn xảy ra. Túi khí của xe không bung", anh Xue bổ sung.

Hậu quả của vụ tai nạn là chiếc Tesla Model 3 bị biến dạng sườn xe bên trái. Bánh trước bên trái của chiếc xe điện Teslabị vỡ nát. Trục trước của xe bị gãy trong khi thân vỏ xung quanh hư hỏng.

Người lái

Sườn xe bên trái của chiếc Tesla Model 3 bị biến dạng

Sau sự việc này, các phóng viên đã nhanh chóng liên hệ với hãng Tesla và nhận được câu trả lời: "Tesla chưa có mặt tại thị trường Đông Âu nên không có kết nối hay dịch vụ dành cho xe ở đây. Dù chúng tôi không thể truy xuất dữ liệu từ chiếc xe vì vụ tai nạn xảy ra ở khu vực không được hỗ trợ, Tesla vẫn phải nói rõ rằng người lái lúc nào cũng cần có trách nhiệm với chiếc xe ngay cả khi dùng Autopilot. Chúng tôi rất tiếc khi nghe thông tin về vụ tai nạn này. Chúng tôi cũng rất mừng khi người lái vẫn an toàn".

Người lái

Chiếc Tesla Model 3 được chở đi bằng xe cứu hộ

Xue cho biết hãng Tesla từng thông báo với anh là phải mang xe về Mỹ để chẩn đoán. Tuy nhiên, sau đó, một giám đốc dịch vụ khách hàng của Tesla đã liên lạc lại và nói rằng chiếc xe của anh Xue có thể được chẩn đoán tại một trung tâm dịch vụ châu Âu ở Đức.

Hiện sự việc vẫn đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

>>> Đánh giá Tesla Model 3: Hệ thống phanh kém hiệu quả và khó điều khiển

SourceTinXe