10 mẫu xe khiến người mua "một đi không trở lại" của năm 2018

| Thị trường
Xếp hạng 3.8 - 13 đánh giá

Trong danh sách 10 mẫu xe khiến khách hàng ít hài lòng nhất năm 2018 của Consumer Reports, có cả những cái tên quen thuộc như Mercedes-Benz GLA hay Chevrolet Trax.

Mua xe là một trải nghiệm hết sức thú vị. Trong nhiều trường hợp, một chiếc xe mới đồng nghĩa với một sự “lên đời” đáng nhớ, không chỉ ở những công năng thoải mái và tiện dụng hơn, mà còn có thể mang tới sự rộng rãi, "đã đời" hơn hẳn mỗi khi ngồi lên xe. Để tinh toán mức độ hài lòng của khách hàng với một mẫu xe, đã thu thập dữ liệu trên hơn nửa triệu chiếc ô tô qua bài khảo sát hàng năm của mình. Những người tham khảo sát sẽ đánh giá xe của họ theo 6 hạng mục: trải nghiệm lái, độ thoải mái, giá trị, phong cách, âm thanh, và cả hệ thống điều hòa không khí.

Kết hợp cùng với điểm số đánh giá trong quá trình thử nghiệm và độ tin cậy, Consumer Reports đã đưa ra danh sách 10 mẫu xe khiến khách hàng ít hài lòng nhất năm 2018 như dưới đây.

DodgeGrand Caravan

10 mẫu xe khiến người mua

Dodge Grand Caravan rẻ hơn người họ hàng Chrysler Pacifica, nhưng chuyện đó không đủ để giấu nổi thực tế rằng đây là một mẫu thiết kế cũ, không đủ sức đảm nhiệm vai trò một chiếc xe dã ngoại gia đình. Một số khuyết điểm khiến người ta cảm thấy không hài lòng với Dodge Grand Caravan bao gồm hàng ghế thứ hai chật hẹp, thấp và không thoải mái, động cơ V6, tạo ra công suất tối đa 283 mã lực mạnh mẽ nhưng tốn xăng, cộng thêm chuyện đạt điểm thấp trong bài thử nghiệm va chạm trực diện của Viện bảo hiểm an toàn giao thông đường bố Mỹ (IIHS).

Fiat 500

10 mẫu xe khiến người mua

Hệ thống lái phản hồi nhạy, động cơ vận hành tốt ở vòng tua máy cao và hộp số linh hoạt khiến Fiat 500 là mẫu xe thú vị. Động cơ tiêu chuẩn của mẫu xe này thiếu sức mạnh ở vòng tua máy thấp. Động cơ tăng áp 135 mã lực có thể cải thiện trải nghiệm của người lái. Thế nhưng, toàn bộ các bản trang bị của Fiat 500 đều mang đến cảm giác lái bồng bềnh và khoang nội thất ồn ào.

Khoảng cách từ đầu người ngồi đến trần ở hàng ghế trước rộng rãi nhưng một số người sẽ cảm thấy vô lăng nằm quá xa, tạo ra tư thế ngồi không thoải mái. Trong khi đó, hàng ghế sau chẳng những chật chội mà còn rất khó tiếp cận. Bản thân khoang hành lý cũng rất "khiêm tốn". 

Ở phiên bản Convertible, trần xe có thể kéo về phía sau như cửa sổ trời hoặc tháo bỏ hoàn toàn. Riêng bản Abarth của Fiat có tốc độ và sức bám đường tốt trong khi phiên bản chạy điện 500e lại chạy rất êm đồng thời tiết kiệm nhiên liệu. 

Tương tự Dodge Grand Caravan, Fiat 500 cũng có điểm thấp trong bài kiểm tra va chạm trực diện của IIHS.

FordTransit Connect

10 mẫu xe khiến người mua

Được phát triển dựa trên Focus, Ford Transit Connect không thể thay thế cho một chiếc minivan đích thực mặc dù có tới 5 hoặc 7 chỗ ngồi. Với hình dáng vuông vức như chiếc hộp và trần rất cao, bạn sẽ khó tìm được chiếc xe có nhiều không gian hơn trong tầm tiền. Thêm vào đó là cảm giác lái mềm mại và hệ thống lái thú vị. Đây cũng là nơi kết thúc những ưu điểm của Ford Transit Connect.

Về cơ bản, đây vẫn là một mẫu xe thương mại với động cơ 4 xi-lanh yếu đuối, nội thất rẻ tiền, ghế gập cồng kềnh và các tính năng tiêu chuẩn đơn giản. Không giống xe minivan, Ford Transit Connect không hề có cửa điện mở từ xa hay một hệ thống giải trí ở ghế sau. Ngay cả kết nối hệ thống Bluetooth cũng phải mất thêm tiền.

Động cơ 4 xi-lanh tiêu chuẩn của Ford Transit Connect tiêu thụ lượng xăng trung bình 11,2 lít/100 km. Nếu muốn tiết kiệm xăng hơn, khách hàng có thể chọn động cơ 4 xi-lanh tăng áp, dung tích 1,6 lít.

QX60

10 mẫu xe khiến người mua

Mẫu QX60 cỡ trung khá là rộng rãi, yên tĩnh và có chất lượng lắp ráp tốt với nội thất 7 chỗ mà không nặng nề hay đồ sộ như SUV cỡ lớn. Được phát triển từ Pathfinder, Infiniti QX60 mang đến cảm giác lái thoải mái nhưng hệ thống lái lại thiếu sự linh hoạt. Do đó, mẫu SUV cỡ trung hạng sang này có thể bị đánh giá là yếu đuối.

Động cơ V6, dung tích 3,5 lít của Infiniti Qx 60 và hộp số biến thiên vô cấp cho khả năng tăng tốc nhanh và tiết kiệm nhiên liệu ở mức tàm tạm. Ở phiên bản mới, xe sử dụng động cơ V6 với công suất tối đa tăng 30 mã lực và khả năng kéo được cải thiện lên hơn 2 tấn.

Một tính năng thân thiện với gia đình của xe là cho phép người dùng dễ dàng bước vào hàng ghế thứ ba dù đang lắp ghế dành riêng cho trẻ em ở hàng ghế thứ hai. Ngược lại, đệm của hàng ghế thứ 2 lại được đặt rất thấp, ảnh hưởng tới tư thế ngồi và khả năng hỗ trợ vùng đùi. 

Dodge Journey

10 mẫu xe khiến người mua

Trên giấy tờ, mẫu SUV cỡ trung Dodge Journey này nghe có vẻ rất thuyết phục. Tuy nhiên, trong quá trình lái thử, tạp chí Consumer Reports thấy rằng Dodge Journey chỉ có nội thất đẹp chứ thiếu sự linh hoạt và động cơ tốn nhiều xăng nhất phân khúc. Thêm vào đó, mẫu xe này bị IIHS đánh giá "Kém" trong thử nghiệm va chạm trực diện góc nhỏ. Dù sao, Dodge Journey cũng mang tới cảm giác lái tốt, nội thất im ắng và hàng ghế thứ 3 ấm cúng. 

NissanVersa Sedan

10 mẫu xe khiến người mua

Nissan Versa có nội thất rẻ tiền và ồn ào, thậm chí tệ hơn cả những mẫu xe cỡ B không ấn tượng khác. Động cơ tương đối ồn khi xe lên tốc và hộp số biến thiên vô cấp còn khuếch đại thêm âm thanh này. Hệ thống lái của Nissan Versa Sedan tạo cảm giác an tâm nhưng lại thiếu chính xác nên khiến xe trở nên vụng về.

Một vài điểm tích cực của mẫu xe này bao gồm hàng ghế phía sau khá rộng, bộ điều khiển đơn giản và động cơ tương đối tiết kiệm nhiên liệu. Nhìn chung, Nissan Versa Note là mẫu xe đẹp hơn và là lựa chọn hợp lý hơn Versa Sedan.

Trax

10 mẫu xe khiến người mua

Mẫu xe crossover nhỏ con này vốn là phiên bản lược bớt của Buick Encore. Có thể nói, Trax là mẫu xe tham vọng trong phân khúc ô tô giá rẻ của hãng Chevrolet.

Xe được trang bị cả hệ dẫn động cầu trước hoặc 4 bánh toàn thời gian cùng động cơ 4 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1,4 lít và hộp số tự động 6 cấp.Tuy nhiên, động cơ này chẳng hề mang đến công suất ấn tượng hay khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Tiếng ồn động cơ và cảm giác lái cứng không hề làm gia tăng trải nghiệm của người dùng, chưa kể đến hộp truyền động thi thoảng lại lọc xọc.

Hơn nữa, nội thất của xe quá cơ bản và tạo cảm giác chật hẹp. Mẫu xe này được trang bị phiên bản tiếp theo của hệ thống OnStar và hệ thống thông tin giải trí MyLink nhưng cũng là chưa đủ để người mua hàng cảm thấy thoải mái với mức giá trên 26.000 USD. Với tầm tiền này, khách hàng có thể mua những mẫu xe cỡ lớn hơn và tốt hơn nhiều như Subaru Forester.

Acura ILX

10 mẫu xe khiến người mua

Acura ILX không đủ đáp ứng tiêu chuẩn của xe sedan hạng sang giá "mềm". Xe chỉ có đúng 1 động cơ là máy xăng 4 xi-lanh, dung tích 2,4 lít và hộp số tự động 8 cấp.

Hãng Acura đã thất bại trong việc xử lý cảm giác lái cứng, thất thường và hệ thống lái chưa thể coi là thể thao của ILX. Thêm vào đó, xe cũng gây nhiều tiếng ồn và hộp số thiếu dứt khoát, đặc biệt khi xuống số khiến động cơ bị ì.

Thiếu đệm phần thắt lưng khiến ghế ngồi của tài xế trở thành một điểm gây khó chịu khác. Trong khi đó, hệ thống thông tin giải trí lại được thiết kế khó sử dụng. Bù lại, xe có một số tính năng an toàn như phanh tự động khẩn cấp, phát hiện điểm mù và hỗ trợ giữ làn đường.

Nissan Sentra

10 mẫu xe khiến người mua

Nhìn chung, Nissan Sentra là một mẫu xe tốt trong phân khúc sedan cỡ C. Ở phiên bản nâng cấp, Nissan Sentra vận hành khá yên tĩnh nhờ hộp số CVT tốt hơn. Hệ thống lái phản hồi khá nhạy và tạo cảm giác an tâm. Tuy nhiên, cảm giác lái lại cứng và trải nghiệm lái không mang lại nhiều niềm vui.

Việc ra/vào khoang lái của xe khá dễ dàng và ghế tài xế nâng cao lên giúp cải thiện tầm nhìn. Đặc biệt, hàng ghế sau của Nissan Sentra thuộc dạng rộng rãi nhất trong phân khúc. Thế nhưng, khả năng tăng tốc lại chậm nhất phân khúc, khoang lái chật hẹp và hàng ghế trước thiếu hỗ trợ người ngồi.

Các cải tiến về bảo vệ hành khách khi va chạm giúp Nissan Sentra đạt được kết quả tốt trong thử nghiệm của IIHS. Ngoài ra, xe còn có những trang bị an toàn như cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Ở phiên bản 2018, hầu hết các phiên bản của Nissan Sentra đều có hệ thống cảnh báo va chạm trước và tự động phanh khẩn cấp tiêu chuẩn.

GLA

10 mẫu xe khiến người mua

Là phiên bản hatchback nâng cao gầm của mẫu sedan CLA, Mercedes-Benz GLA thể hiện tốt hơn trong những bài thử nghiệm của Consumer Reports. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa rằng Mercedes-Benz GLA chẳng có khuyết điểm gì khi hộp số ly hợp kép 7 cấp tạo cảm giác "cục cằn" và công suất đầu ra cũng không đều. Điều này khiến Mercedes-Benz GLA lúc đầu như đang mơ ngủ rồi bất ngờ trở nên mạnh mẽ.

Hệ thống lái của mẫu crossover hạng sang này được đánh giá là linh hoạt nhưng cảm giác lái lại cứng và khoang nội thất ồn ào. Tầm nhìn, nhất là ở phía sau, kém và khoảng trống từ đầu người ngồi đến trần xe cũng hơi chật. Hệ thống thông tin giải trí của xe đã trở nên phức tạp hơn và hỗ trợ các ứng dụng kết nối điện thoại như Apple CarPlay hay Android Auto.

Các tính năng an toàn của xe bao gồm hệ thống giảm thiểu va chạm trước trong khi hệ thống tự động phanh khẩn cấp và phát hiện điểm mù chỉ là trang bị tùy chọn.

Nếu muốn xe mạnh hơn, khách hàng có thể chọn Mercedes-AMG GLA45 với hệ dẫn động cầu trước và công suất tối đa 375 mã lực.

>>> 10 mẫu xe khiến khách hàng "mua 1 lần là muốn mua mãi"

SourceTinXe