Tại sao 2018 sẽ là năm của xe bán tải hạng sang?

| Thị trường
Xếp hạng 3.7 - 9 đánh giá

Mang đến lợi nhuận cao vượt trội so với những phân khúc khác, xe bán tải hạng sang đã và đang là một hiện tượng của ngành sản xuất ô tô trong vài năm gần đây.

Trong năm 2017, người ta đã được chứng kiến một xu hướng rõ ràng của ngành công nghiệp ô tô, đó chính là sự quay trở lại ngôi đầu bảng của phân khúc hạng sang bóng bẩy. Bằng chứng mới nhất cho hiện tượng này đến từ Ford khi hãng này cho biết có tới 71% người mua trong tháng 11/2017 đã săn lùng các mẫu xe bán tải cao cấp của họ.

Không chỉ duy nhất Fordlà người nhạy bén trước xu thế này, cũng vô cùng hứng thú với hiện tượng nên mới cho ra mắt Chevrolet Silverado 2019. Bên cạnh đó,  cũng có dự định sẽ hé lộ mẫu xe Ram 1500 2019 của mình. Dự kiến, triển lãm Detroit 2018 diễn ra trong tháng 1 tới sẽ hoàn toàn bị thống trị bởi những phương tiện có tính truyền thống và lợi nhuận tốt ở Mỹ: xe bán tải hạng nặng.

Vậy tại sao bỗng dưng người ta lại hứng thú với dòng xe bán tải đến thế? Không những bán chạy nhất tại Mỹ, Ford F-150 và Chevrolet Silverado còn là những "con gà đẻ trứng vàng".

Tại sao 2018 sẽ là năm của xe bán tải hạng sang?
Ford F-150

Trong một buổi diễn thuyết tới các nhà đầu tư năm 2016, ông Itay Michaeli, nhà phân tích của Citigroup, nói rằng mỗi chiếc xe bán tải mà GM bán ra có thể mang lại lợi nhuận cỡ 11.000 USD. Các nhà sản xuất xe thông thường chỉ kiếm được cỡ 500 USD cho tới 1.000 USD với mỗi chiếc SUV hoặc crossover bình dân. Thậm chí, họ có thể lỗ vài trăm USD với xe du lịch bình dân.

Giá trung bình cho một chiếc xe bán tải cỡ lớn là 47.393 USD trong tháng 11/2017, tăng 400 USD so với cùng thời điểm năm ngoái. Khi lựa chọn đầy đủ tất cả phụ kiện, mức giá của xe có thể lên hơn 60.000 USD. Dựa theo một nghiên cứu từ Kelley Blue Book, xe bán tải sẽ chiếm 16% tổng doanh số tại Mỹ trong năm nay. Đây là tỷ lệ cao nhất kể từ năm 2007, ngay trước khi sự phổ biến của chúng bị giảm xuống bởi giá xăng tăng cao và tình trạng buôn bán ế ẩm.

Hiện nay, GMs và Fiat Chrysler đều đang giữ kín những thông số kỹ thuật xoay quanh Silverado cũng như Ram thế hệ tiếp theo của họ. Nhà sản xuất Chevrolet có khẳng định rằng họ sẽ trông cậy vào nguyên liệu thép đối với mẫu Silverado mới chứ không phải là nhôm như đối thủ Ford với F-150.

Tại sao 2018 sẽ là năm của xe bán tải hạng sang?
Chevrolet Silverado

Ngoài ra, GM cũng chưa nói gì đến việc chuyển sang nguyên liệu sợi carbon cho phần thùng xe phía sau của Silverado. Sợi carbon sẽ giúp giảm trọng lượng xe, tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng lại đắt hơn nhôm và sẽ đẩy mức giá lên một tầm cao mới. Một cập nhật khác sẽ là hộp số 10 cấp tự động được phát triển cùng với Ford, dùng cho động cơ V6 hoặc V8. Trang bị động cơ diesel cho xe bán tải cũng là một khả năng.

Về phía mẫu xe bán tải Ram mới, cánh săn ảnh đã bắt gặp xe chạy trên đường thử với cửa thùng sau tách rời và đa năng. Thêm vào đó là khóa thông minh, có thể hạ cửa thùng sau từ xa.

Ông Mike Manley, người đứng đầu nhãn hiệu Ram của Fiat Chrysler, đã tiết lộ rất ít thông tin về mẫu Ram mới trong lần phóng vấn ở triển lãm Los Angeles 2017 diễn ra vào tháng trước. Tuy nhiên, ông cũng chia sẻ một chút suy nghĩ của mình về những gì Ram cần làm trong thị trường đang được thống bị bởi Ford F 150.

Chúng tôi sẽ tập trung vào những gì mình đang làm, xây dựng nên những chiếc xe bán tải thật hữu dụng và tuyệt vời. Chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng nhãn hiệu của mình. Chúng tôi có đủ may mắn để tiếp tục phát triển sự trung thành của khách hàng với nhãn hiệu, một điều rất quang trọng trong thế giới xe thương mại. Một mẫu xe bán tải hạng nhẹ mới sẽ được xây dựng trên tất cả những yếu tố đó. Chúng tôi sẽ cho ra đời một sản phẩm rất, rất thuyết phục”, ông Manley khẳng định.

Tại sao 2018 sẽ là năm của xe bán tải hạng sang?
Ram 1500

Ram, chủ yếu sản xuất xe bán tải, là một phần quan trọng trong tài sản của Fiat Chrysler. Hiện Ram là nhãn hiệu có sản lượng lớn thứ hai của Fiat Chrysler, chỉ sau Jeep. Rất có thể hãng Jeep sẽ cho ra mắt một mẫu xe bán tải mới trong năm 2019. Không những thế, Fiast Chrysler còn bước chân vào thị trường xe bán tải cao cấp. Trong đầu năm nay, nhà sản xuất ô tô gốc Ý – Mỹ đã công bố Ram Limited Tungsten Edition 2018, phiên bản được gọi là xe bán tải Ram sang nhất từ trước nay với mức giá bán lẻ là 55.120 USD.

Ford chính là hãng đã tạo nên hiện tượng xe bán tải hạng sang từ 3 năm trước khi cho ra mắt F-150 sử dụng nguyên liệu nhôm khiến xe nhẹ hơn 317 kg so với phiên bản cũ. Doanh số của Ford F-150 đã và đang ở mức "cao chọc trời" bất kể việc Chevrolet từng ra một chiến dịch quảng cáo chế giễu đối thủ.

Trong khi Ford chuyển hướng hoàn toàn sang nhôm, GM đã có đòn phản kích bằng hai mẫu xe bán tải Chevrolet Colorado và GMC Canyon cỡ trung, càng khiến thị trường Mỹ trở nên sôi động hơn. Hai mẫu xe này của GM đã thu hút cả những người trẻ vốn có phần ái ngại về giá cả đến với phân khúc bán tải. 

>>> Quyết đấu với Ford, General Motors dùng sợi carbon cho xe bán tải đời mới

SourceTinXe