Bùng nổ dịch vụ chia sẻ xe hơi trên thế giới

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Xe tự lái, xe điện sẽ là những phương tiện của tương lai gần. Đi cùng với sự thay đổi này, ngành giao thông vận tải thế giới còn xuất hiện thêm xu hướng chia sẻ xe hơi.

1.Quan điểm sử dụng xe hơi của khách hàng tương lai

Công ty Nghiên cứu Penn Schoen Berland của Mỹ đã thực hiện một cuộc khảo sát và đưa ra kết luận về xu hướng chia sẻ xe hơi. Theo đó, có hơn 50% người thuộc thế hệ Millennial (những người sinh ra từ khoảng những năm 1980 đến đầu thập niên 2000) đều tỏ ra cởi mở và hào hứng với việc đi chung xe với người khác. 1/3 trong số này sẵn sàng cho thuê xe của mình. Từ đó có thể thấy được sự thay đổi trong quan điểm sở hữu cũng như sử dụng xe hơi của khách hàng.

Bùng nổ dịch vụ chia sẻ xe hơi trên thế giới

Thế hệ Millennial ngày nay quan tâm, hứng thú với những thiết bị, công nghệ mới hơn là sở hữu một chiếc xe và ngồi sau vô-lăng. So với thế hệ trước, nhóm người này không còn bị hấp dẫn với việc sở hữu một chiếc xe ô tô. Một điểm đáng chú ý khác theo tờ Washington Post tiết lộ là, chỉ khoảng 50% người thuộc thế hệ Millennial có bằng lái xe hơi trước tuổi 18.

Nhu cầu đi lại của họ sẽ chuyển từ xe cá nhân sang các hình thức khác như xe tự lái hay hình thức chia sẻ xe.

Vào năm 2015, kết quả nghiên cứu của Frank N. Magid Associates chỉ ra rằng có 18% số người ở độ tuổi từ 18-64 đã sử dụng một , 22% thì đang trì hoãn việc mua xe mới vì sự xuất hiện của những dịch vụ chia sẻ. Ngoài ra, số người dùng dịch vụ chia sẻ xe đã tăng từ 5% vào năm 2014 lên đến 18% vào năm 2015.

Những con số nghiên cứu trên có thể đưa ra kết luận rằng thế hệ Millennial đang có xu hướng hình thành lối sống sử dụng dịch vụ chia sẻ xe, thay vì cần sở hữu một chiếc xe cá nhân. Điều này sẽ tác động không nhỏ và làm thay đổi cả ngành công nghiệp ô tô trong tương lai.

2. Nỗ lực của chính phủ trong giảm ô nhiễm không khí tác động mạnh đến dịch vụ chia sẻ xe

Các “ông lớn” sản xuất xe hơi có thể nhìn thấy được sự thay đổi của ngành công nghiệp ô tô sau những nỗ lực của chính phủ trong việc hạn chế kẹt xe và giảm ô nhiễm không khí. Chuyên gia tư vấn cấp cao của Monitor Deloitte, Niranjan Thiyagarajan cho rằng quá trình đô thị hóa và phí vận chuyển ngày càng tăng là nguyên nhân của sự gia tăng dịch vụ chia sẻ xe.

Ông chia sẻ: “Sự gia tăng mật độ giao thông trong những thành phố đông đúc khiến cho ô nhiễm tăng cao. Những khoản tiền phạt lớn được đưa ra và nhắm vào các chủ xe hơi. Cùng với đó, chính phủ đang nỗ lực khuyến khích người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Chia sẻ xe hơi giúp khách hàng có thể di chuyển tiện nghi mà chi phí lại thấp.”

Bùng nổ dịch vụ chia sẻ xe hơi trên thế giới

Hơn nữa, việc một số thành phố trên thế giới cam kết sẽ cấm ô tô riêng vào trung tâm từ năm 2020. Quyết định này có phần tạo điều kiện cho mô hình chia sẻ xe phát triển rộng ở các đô thị lớn. Trong đó, London là thành phố đi đầu trong quyết định cấm xe hơi với một số hành động mạnh mẽ như hạn chế đỗ xe tại thủ đô bằng cách tăng phí đậu, hướng đến hạn chế xe cá nhân.

3. Xuất hiện hàng loạt dịch vụ chia sẻ xe trên thế giới

Mới đây, Singapore đã bắt đầu triển khai dịch vụ chia sẻ xe điện nhằm khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng thay vì sở hữu xe riêng. Mô hình chia sẻ xe do BlueSG thực hiện với kỳ vọng sẽ mở rộng lên gấp 10 lần so với ban đầu. Khi đó, tình trạng kẹt xe trong thành phố sẽ được giảm đáng kể.

Trước đó, vào năm 2011, liên doanh DriveNow giữa BMW và hãng cho thuê xe Sixt đã mang đến dịch vụ chia sẻ xe tại nhiều thành phố châu Âu và Bắc Mỹ. Hiện tại, hoạt động của DriveNow đã phát triển nhanh chóng với hơn 2.400 xe, trong đó có cả xe chạy điện. Khách hàng của DriveNow đã cán mốc 330.000 người.

Hãng xe sang của Đức là Audi cũng đã khai thác loại hình này với hai chương trình thử nghiệm ở châu Âu và tiếp tục thực hiện ở Stockholm (Thụy Điển) và Berlin (Đức). Chương trình ở khu vực này được hoạt động giống như một dạng chia sẻ thời gian sử dụng xe. Theo đó, 3 hay 4 người sẽ sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh và lên lịch để dùng xe cũng như trả tiền theo từng mức. trong khi chương trình ở Berlin lại khai thác đặc điểm đối lập. Một người có thể sử dụng nhiều mẫu xe khác nhau trong quy trình 12 tháng, thay cho việc chia sẻ xe cùng nhiều người. Họ có thể lựa chọn một chiếc SUV cho mùa động, xe mui trần cho mùa hè hay xe thể thao để thỏa đam mê tốc độ với dịch vụ này của Audi.

Bùng nổ dịch vụ chia sẻ xe hơi trên thế giới

Trong khi, Daimler cũng tạo ra Car2Go từ năm 2008, dịch vụ cho thuê một chiều với xe Smart ForTwo. Hiện tại, Car2Go đã có khoảng 12.500 xe phủ sóng tại 8 quốc gia và vùng lãnh thổ với 30 thành phố cùng 900.000 khách hàng. Hơn nữa, Daimler cũng bỏ ra 92 triệu USD để hợp tác Turo, một trong những công ty cho thuê xe hơi lớn nhất tại Thung lũng Silicon.

Ngoài các tập đoàn xe hơi lớn, các công ty khởi nghiệp trong dịch vụ chia sẻ xe cũng có tốc độ phát triển nhanh chóng. Theo CEO của EasyCar, Richard Laughton, dịch vụ thuê xe hơi đã tăng trưởng mạnh nhờ liên kết với các công ty cho thuê xe ở sân bay. Lợi nhuận trước thuế của công ty này đã đạt trên 1 triệu bảng vào năm 2016 và được kỳ vọng sẽ tăng khoảng 25% trong năm 2017.

Dữ liệu nghiên cứu năm 2016-2017 cho thấy, trong 10 năm qua, có khoảng 765.000 thành viên câu lạc bộ chia sẻ xe hơi trên khắp Anh Quốc. Riêng tại London trong giai đoạn 2007/2008 và 2016/2017, số thành viên đã tăng 32.000 thành liên lên đến 245.000 thành viên và có số lượng xe khoảng 4.000 chiếc.

SourceTinXe