Uber gặp khó khăn tại Việt Nam và Anh Quốc

| Thị trường
Xếp hạng 3.2 - 19 đánh giá

Thử nghiệm Uber và Grab sẽ chính thức dừng lại tại Việt Nam vào cuối năm 2017. Nhiều đề xuất quản lý loại hình dịch vụ này đã được cơ quan chức năng đưa ra và thảo luận. Trong khi ở Anh, Uber tiếp tục bị từ chối gia hạn giấy phép kinh doanh tại một thành phố khác.

Uber và Grab sẽ bị quản lý như Taxi truyền thống

Uber gặp khó khăn tại Việt Nam và Anh Quốc

"Taxi tự do" Uber, Grab sẽ bị quản lý như là Taxi truyền thống

Theo Bộ Công Thương, để quản lý loại hình doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, phần mềm như Uber, Grab thì cần sửa quy định, chuyển chúng thành các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải. Có 3 lý do được đưa ra:

- Uber và Grab sẽ không cần phải chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho khách hàng nếu họ chỉ cung cấp phần mềm trên hệ thống. Trong khi, họ lại là đơn vị trực tiếp thu tiền từ khách hàng, nên vấn đề sẽ khác. 

Uber và Grab sẽ không cần tuân thủ các thay đổi trong quy định kinh doanh giao thông vận tải nếu họ chỉ cung cấp phần mềm. Trường hợp ngược lại, họ buộc phải chấp hành để tạo ra sự cạnh tranh công bằng giữa các dịch vụ vận tải truyền thống khác như taxi, xe ôm. 

- Trong WTO, Việt Nam không cam kết dịch vụ vận tải xuyên biên giới. Do đó, sẽ không phù hợp nếu chính phủ cho phép doanh nghiệp quản lý dịch vụ Uber và Grab từ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Điều này cũng tạo ra sự bất bình đẳng với doanh nghiệp trong nước. 

Từ những lý do này, Uber và Grab cần phải chịu sự quản lý tương tự dịch vụ taxi truyền thống. Đồng thời các dịch vụ cũng phải tuân theo các quy định thương mại điện tử.

Uber bị từ chối hoạt động ở 3 thành phố tại Anh

Uber gặp khó khăn tại Việt Nam và Anh Quốc

Anh Quốc đang "triệt dần" Uber

Không chỉ gặp khó tại Việt Nam, Uber cũng không mấy thuận lợi tại Anh khi vừa bị mất giấy phép hoạt động tại York. Đây là thành phố thứ 3 ở Anh từ chối hoạt động của Uber. Trước đó, Uber cũng đạ bị mất quyền kinh doanh dịch vụ tại London vào tháng 9 và Sheffield hồi đầu tháng 12 năm nay.

Được biết vào thứ tư tuần trước (12/12), đơn xin gia hạn giấy phép hành nghề của Uber đã bị Hội đồng Thành phố York bác bỏ bởi lý do hãng đang bị điều tra về rò rỉ thông tin người dùng cùng với việc nhiều khách hàng đã khiếu nại Uber. Uber có thời hạn 21 ngày để gửi kháng cáo quyết định lên một toàn án để được xem xét.

Cuối tháng 11 vừa qua, việc Uber bị mất cắp thông tin của 57 triệu khách hàng đã bị phát giác. Vấn đề để lại rắc rối cho Uber chính là hãng đã cố tình che giấu thông tin dù đã biết trước đến 1 năm. Được biết, 2 hacker đã đột nhập và lấy cắp thông tin cá nhân như tên, email, sđt của 57 triệu người cùng 600.000 giấy phép lái xe của tài xế tại Mỹ.

Uber phải có trách nhiệm báo cáo sự việc đến cơ quan chức năng cũng như người dùng bị mất cắp thông tin. Song, Uber lại không hoàn thành nghĩa vụ trên.

CEO mới của Uber bao biện rằng hãng đã tăng cường an ninh, bảo mật, kiểm soát các thông tin lưu trữ vào thời điểm xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, việc Uber che giấu thông tin, không liên hệ với khách hàng và quan chức trong nước mới là vấn đề chính. 

SourceTinXe