Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi kết nối điện thoại với xe thuê

| Thị trường
Xếp hạng 4.3 - 9 đánh giá

Khi kết nối với xe thuê, bạn có thể bị lộ những thông tin như địa điểm, nội dung trong điện thoại thông minh hay thậm chí cả địa chỉ nhà riêng.

Ở thế kỷ 21,  và kết nối điện thoại của bạn với trên ô tô là chuyện hết sức dễ dàng. Tuy nhiên, hành động kết nối điện thoại thông minh với có thể khiến bạn bị lộ thông tin cá nhân của mình.

Dựa theo một báo cáo của cơ quan Privacy International, dữ liệu bạn gửi đến ô tô bao gồm địa điểm, nội dung trong smartphone và thậm chí cả địa chỉ nhà riêng. Điều tệ hơn là những thông tin này sẽ được lưu trữ ở hệ thống thông tin giải trí trên xe, và chưa rõ liệu có ai đó được giao nhiệm vụ xóa chúng đi hay không.

Bà Millie Graham Wood, luật sư và nhân viên pháp chế của Privacy International, cho biết: “Hầu hết những chiếc xe cho thuê ngày này đều lưu trữ dữ liệu của 5 đến 10 chiếc điện thoại khác nhau. Khi bạn kết nối qua Bluetooth, hệ thống sẽ lưu trữ dữ liệu điện thoại của bạn. Chúng tôi kiểm tra hệ thống định vị và kết quả là: rất nhiều địa điểm đã được lưu trữ. Với dữ liệu đó, bạn có thể kết nối với tên chủ nhân và lái xe đến đó”.

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi kết nối điện thoại với xe thuê

Để đưa ra kết quả báo cáo này, Privacy International đã tiến hành thuê xe từ nhiều công ty khác nhau như Sixt, Enterprise, National, Zipcar vàThrifty tại Anh quốc. Những mẫu xe được thử nghiệm bao gồm Audi A3 và Nissan Qashqai.

Thông thường, các công ty cho thuê xe luôn “mong đợi” khách hàng sẽ tự xóa dữ liệu mỗi khi họ sử dụng xong phương tiện. “Khi trả xe thuê, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm tự xóa dữ liệu của họ và thông báo cho những hành khách khác rằng nếu kết nối điện thoại với xe thì dữ liệu sẽ bị lưu lại và có thể sẽ không ai xóa đi", báo cáo của Privacy International viết.

Enterprise là công ty cảm thấy người thuê xe phải chịu trách nhiệm xóa thông tin của họ trong khi Sixt và Thrifty đang tìm kiếm chính sách xóa đi thông tin của khách hàng dựa theo Quy định Bảo vệ Dữ liệu Chung ở Anh quốc.

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân khi kết nối điện thoại với xe thuê

Một điểm quan trọng nhất cần chỉ ra của vấn đề này là bản thân các nhà sản xuất ô tô cũng không có quan điểm gì rõ ràng. Khi được hỏi, đại diện của Nissan nói rằng điều đó phụ thuộc vào công ty cho thuê xe hay khách hàng, và bản thân công ty sản xuất cũng không thể truy cập vào hệ thống nội bộ của xe trừ phi nó kết nối với Internet.

Vì đây là một phương tiện của công ty cho thuê, Nissan không hề có quyền truy cập hay điều khiển xe để thực hiện việc cài đặt lại dữ liệu mỗi khi khách trả xe. Chúng tôi hi vọng khách hàng hoặc công ty cho thuê xe sẽ tiến hành các bước cài đặt lại cần thiết”, đại diện công ty xe Nhật bản cho biết.

Do vậy, nếu bạn có đang thuê xe hay dự định thuê một chiếc xe trong tương lai, hãy chú ý đến loại thông tin mà bạn chia sẻ với hệ thống thông tin giải trí của xe cho dù đó là dữ liệu điện thoại hay địa điểm định vị vệ tinh.

SourceTinXe